Thịt, trứng gia cầm gắn tem

Thịt, trứng gia cầm gắn tem "đảm bảo": Người tiêu dùng vẫn lo

Dương Thị Hạnh
Thứ 2, 09/10/2017 | 18:30
0
Sở Công Thương TP.HCM vừa được UBND TP.HCM giao thực hiện đề án Quản lý và truy xuất nguồn gốc thịt, trứng gia cầm tại địa bàn TP. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra nghi ngờ mức độ thành công của đề án.

Khi thịt, trứng gia cầm được gắn tem

Theo đó, sở Công Thương TP.HCM sẽ thí điểm gắn tem truy xuất nguồn gốc tại 1.749 điểm bán, bao gồm hệ thống các siêu thị, các chợ, cửa hàng thực phẩm tiện lợi, các điểm bán hàng của doanh nghiệp... bán thịt gà, trứng gà và vịt.

Theo thống kê, tại TP.HCM, hiện nay, có 35 trang trại gà giống; 431 trang trại gà lấy thịt; 61 trang trại gà, vịt lấy trứng (sản lượng gần 80.000.000 quả/tháng); 17 cơ sở giết mổ đóng gói thịt gia cầm (sản lượng hơn 6.300.000 con /tháng); 9 cơ sở xử lý đóng gói trứng gia cầm (sản lượng gần 75 triệu quả/ngày) đã đăng ký tham gia đề án Truy xuất nguồn gốc thịt, trứng gia cầm.

Người tiêu dùng có thể dùng chương trình quét mã QR code bất kỳ như ứng dụng quét QR code của Zalo, điện toán đám mây, tem truy xuất và hệ thống phần mềm quản lý... để nhận diện, truy xuất nguồn gốc, quản lý tất cả thông tin, dữ liệu liên quan đến sản phẩm, từ con giống, thức ăn cho đến quy trình chăn nuôi, tiêm phòng, xử lý, đóng gói.

Nếu cài đặt chương trình TE-FOOD, ngoài các thông tin trên, còn có thể biết thêm địa chỉ mua trứng sạch. Trường hợp, trứng không rõ nguồn gốc sẽ nhận được thông tin cảnh báo về mức độ không an toàn.

Xã hội - Thịt, trứng gia cầm gắn tem 'đảm bảo': Người tiêu dùng vẫn lo

Thịt gia cầm sẽ được gắn tem truy xuất nguồn gốc.

Chị Nguyễn Thị Diễm Châu (46 tuổi, đại lý nhập trứng tại chợ Bình Điền, quận 8, TP.HCM) cho biết: “Việc dán tem có mã vạch để truy xuất nguồn gốc của thịt, trứng gia cầm sẽ giúp người tiêu dùng an tâm hơn. Thường ngày, người mua hàng đắn đo không biết trứng, thịt gia cầm có an toàn không? Nguồn gốc ở đâu? Vì thế, nếu có tem nhận diện sẽ giúp các tiểu thương cũng như người tiêu dùng nắm được nguồn gốc thịt, trứng sạch. Từ đó, biết chọn mua thực phẩm sạch, tẩy chay thực phẩm bẩn”.

Tuy nhiên, nhiều người cũng lo ngại tính hiệu quả của đề án. Bởi, trước đó, sở Công Thương TP.HCM đã gắn vòng nhận diện truy xuất nguồn gốc thịt heo. Sau 7 tháng thực hiện, TP chỉ truy xuất được khoảng 35% nguồn gốc thịt heo, 65% còn lại vẫn là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Đó là chưa tính đến số lượng vòng nhận diện heo bị làm giả, mang tính chất đối phó, các cơ sở chăn nuôi không hợp tác, hay một số thương lái lợi dụng chờ cho cơ quan chức năng gắn tem truy xuất xong mới vi phạm.

Vẫn không chắc là thực phẩm sạch

Vừa rồi, tại lò mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP.HCM), cơ quan chức năng phát hiện hàng nghìn con heo bị tiêm thuốc an thần đang chờ lên bàn mổ. Trong đó, phần lớn số heo này đều được đeo vòng truy xuất, nhận diện nguồn gốc. Như vậy, dù được đeo vòng nhận diện, truy xuất nguồn gốc nhưng vẫn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với các loại gia cầm như gà, vịt không bị tiêm thuốc an thần như thịt heo nhưng sẽ bị một số cơ sở lợi dụng, sử dụng chất vàng ô (bột sắt), đánh lừa người tiêu dùng. Chính điều này khiến dư luận băn khoăn, liệu truy xuất được nguồn gốc thịt, trứng gia cầm có đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm.

Xã hội - Thịt, trứng gia cầm gắn tem 'đảm bảo': Người tiêu dùng vẫn lo (Hình 2).

Thịt gia cầm có tem truy xuất nhưng người dân vẫn lo ngại.

Trao đổi với PV, chị Hoàng Thu Trang (37 tuổi, tiểu thương bán gà, vịt tại chợ đầu mối Hóc Môn, TP.HCM) ái ngại: “Ban đầu, khi nghe các cán bộ chức năng tuyên truyền về đề án ai cũng nhất trí tham gia. Tuy nhiên, khi bước vào thực hiện lại xuất hiện nhiều vấn đề. Chúng tôi vấp phải khó khăn từ khâu lấy tem truy xuất, hệ thống phần mềm đến nhập thông tin dữ liệu,...

Ngoài ra, nhiều thương lái còn lợi dụng thịt được gắn tem nhận diện để tiêm các chất gây hại nhằm trục lợi. Vì vậy, mong cơ quan chức năng tìm ra những giải pháp giúp cho việc truy xuất nhận diện nguồn gốc thịt, trứng các loại gia cầm, vật nuôi đạt hiệu quả hơn”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc sở Công Thương TP.HCM cho biết: “Việc truy xuất nguồn gốc thịt gà, vịt có nhiều điểm mới so với thịt heo. Đây là một quá trình truy xuất toàn diện trong cả giai đoạn chăn nuôi lẫn lưu thông của gia cầm. Với thịt heo, việc truy xuất nguồn gốc mới chỉ được thực hiện ở giai đoạn từ trang trại tới bàn ăn. Tức là chỉ biết được con heo đó được nuôi tại cơ sở nào, giết mổ ở đâu, bán sỉ, bán lẻ tại chợ nào. Còn việc truy xuất nguồn gốc thịt, trứng gia cầm lại được thực hiện từ khâu con giống. Người tiêu dùng có thông tin sản phẩm thịt gà, vịt và trứng khi mới một ngày tuổi”.

“Với thịt heo, khi nào người tiêu dùng mua mới được người bán lẻ cắt theo yêu cầu và lúc đó mới có tem truy xuất. Còn thịt gà, vịt, trứng sẽ được dán tem truy xuất vào sản phẩm trước khi đưa ra lưu thông. Ngoài ra, quá trình nhận diện, truy xuất nguồn gốc thịt, trứng gia cầm còn kết nối chặt chẽ giữa 3 chủ thể là nhà máy ấp trứng, trang trại chăn nuôi và cơ sở giết mổ. Trong đó, các cơ sở ký hợp đồng, nhận hàng, giao dịch trực tiếp mà không xuất hiện khâu trung gian.

Vì thế, việc kiểm soát chất lượng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm được đảm bảo. Mọi quy trình đều được khép kín, không có nhiều khâu sơ hở để các thương lái lợi dụng. So với thịt heo, việc truy xuất nguồn gốc thịt gia cầm thuận lợi, đơn giản hơn”, ông Hòa cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đưa ra ý kiến. Ông cho biết: “Để quá trình truy xuất nguồn gốc cũng như đảm bảo được an toàn thực phẩm cần có sự hợp tác đầu tiên từ người chăn nuôi. Nguồn thực phẩm thịt, trứng trên địa bàn TP.HCM chủ yếu được lấy từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Long An, Bến Tre, Tiền Giang,...

Vì thế, nếu không có sự hợp tác từ các cơ sở chăn nuôi ở các tỉnh thì TP.HCM dù tài giỏi bao nhiêu cũng không thể thực hiện được. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, các cơ quan chức năng địa phương cần giám sát chặt chẽ. Phía người tiêu dùng, cần tẩy chay những thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, lợi dụng việc dán tem truy xuất nguồn gốc để trục lợi”.                

Khó nhưng vẫn phải thực hiện

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: “Vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin để nhận diện, truy xuất nguồn gốc thịt, trứng của gia cầm, vật nuôi thông qua mã vạch đã được UBND TP.HCM đồng ý triển khai. Cũng giống như đeo vòng nhận diện để truy xuất nguồn gốc thịt heo đợt trước, việc truy xuất nguồn gốc thịt, trứng gia cầm rất khó. Tuy nhiên, TP vẫn quyết tâm thực hiện bằng được. Bởi, việc truy xuất nguồn gốc được xem là biện pháp cơ bản đầu tiên để đảm bảo an toàn thực phẩm, phù hợp với xu hướng chung của thế giới”.

TP.HCM: Tiêu hủy gà không rõ nguồn gốc tuồn vào chợ Kiến Thiết

Thứ 4, 13/09/2017 | 14:50
87 con gà không qua kiểm dịch được vận chuyển bằng xe ô tô, tuồn vào chợ Kiến Thiết, quận 9 đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.

TP.HCM chỉ truy xuất được nguồn gốc 35% thịt heo trên thị trường

Thứ 5, 03/08/2017 | 06:30
Sau 7 tháng gắn vòng truy xuất nguồn gốc của thịt heo trên thị trường, sở Công Thương TP.HCM chỉ mới có thể truy xuất nguồn gốc được 35% trong tổng số 10.000 con heo.

Lò sản xuất tiến sĩ bị vạch sai phạm: “Phải truy trách nhiệm tới cùng”

Thứ 3, 29/08/2017 | 11:34
“Đã có kết luận sai phạm rõ ràng của Học viện Khoa học Xã hội. Vì thế, viện Hàn lâm KHXH VN phải giải trình, minh bạch hóa. Các sai phạm này xảy ra phải truy trách nhiệm của những cá nhân liên quan”, PGS.TS Đỗ Minh Cương nói.
Cùng tác giả

Nữ luật sư giúp thân chủ "được bồi thường 400 triệu đồng oan sai" tiết lộ chuyện bên lề

Thứ 2, 08/10/2018 | 09:00
Liên quan đến vụ án oan sai của chị N.N.M.L. (SN 1993, quê tỉnh Lâm Đồng) phải ngồi tù hơn 2 năm, TAND quận Tân Bình (TP.HCM) đã quyết định bồi thường số tiền 400 triệu đồng cho nạn nhân. Là một trong những người đã trợ giúp pháp lý cho chị L., luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (chi hội trưởng chi hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) đã có những chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về quá trình đi tìm kiếm công lý cho chị L..

Cây gỗ quý giáng hương 100 năm tuổi bị bứng trộm, người thu mua có bị xử lý?

Chủ nhật, 30/09/2018 | 15:44
Nói về vụ việc, luật sư Đặng Đình Thịnh cho biết: "Nếu người thu mua cây gỗ quý giáng hương100 năm tuổi với giá 60 triệu đồng biết cây là tài sản trộm cắp nhưng vẫn đồng ý thu mua thì sẽ bị xử theo tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Truy tố nhóm mua thuốc trôi nổi về “hô biến” thành tân dược chữa bệnh

Chủ nhật, 23/09/2018 | 15:11
Thấy lợi nhuận từ việc sản xuất tân dược giả quá lớn, vợ chồng Trần Thị Minh Hằng và Trần Hữu Đông đã bất chấp tính mạng bệnh nhân cấu kết cùng một số đối tượng khác mua thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc về “hô biến” thành tân dược ngoại cao cấp. Để không bị phát hiện, các đối tượng còn đặt in bao bì, nhãn mác và tem chống giả lừa đảo người dân.

Điều tra vụ chồng đâm vợ tử vong vì đi với người đàn ông lạ

Thứ 3, 18/09/2018 | 10:59
Thấy vợ đi với một người đàn ông lạ, Điền nghi ngờ vợ ngoại tình. Trong lúc ghen tuông, đối tượng đã dùng dao đâm vợ tử vong.

Bắt băng nhóm nhí giết người vì bị gặng hỏi

Thứ 5, 13/09/2018 | 21:26
Mâu thuẫn nhau khi chơi game, nhóm của Ninh mang gậy, rựa đi tìm nhóm Đặng Đức Anh trả thù. Không gặp được nhóm Đức Anh, nhóm Ninh bèn lao vào người đi đường đánh tử vong.
Cùng chuyên mục

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.