Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ "bắt sống" Pantsir-S1 của Nga ở Libya, báo Trung Quốc ca ngợi Su-34 là "kiệt tác"

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 20/05/2020 | 20:00
0
Hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-S1 do Nga sản xuất ở Libya đã bị Thổ Nhĩ Kỳ chiếm giữ từ quân đội của tướng Khalifa Haftar và chuyển giao lại cho lực lượng GNA.
Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ 'bắt sống' Pantsir-S1 của Nga ở Libya, báo Trung Quốc ca ngợi Su-34 là 'kiệt tác'

Pantsir-S1.

Thổ Nhĩ Kỳ chiếm giữ hệ thống Pantsir-S1 ở Libya

Các lực lượng ủng hộ Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) ở Libya tuyên bố đã nắm quyền kiểm soát hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-S1 do Nga sản xuất, theo EurAsia Daily.

Hệ thống này được Thổ Nhĩ Kỳ thu giữ từ Quân đội Quốc gia Libya (LNA) và chuyển giao lại cho lực lượng GNA. Trong cuộc xung đột Libya, Ankara hỗ trợ nhân lực và cung cấp vũ khí cho chính quyền Tripoli.

Theo các chuyên gia quân sự, hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-S1 này đã được chuyển giao cho LNA không trực tiếp từ Nga, mà từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), nơi cung cấp cho quân đội của tướng Khalifa Haftar vũ khí và thiết bị quân sự.

Pantsir-S1 là hệ thống nổi bật thường được lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng ở Syria, và trong những tháng gần đây đã trở thành mục tiêu tấn công của máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo nhà phân tích quân sự Oded Berkowitz, một số tổ hợp Pantsir-S1 đã được chuyển đến Libya trong hai năm trở lại đây. Hệ thống đầu tiên được phát hiện tại quốc gia Bắc Phi vào tháng 6/2018. Phiên bản này được giao từ UAE, được gắn trên một chiếc xe tải tám bánh Man-SX 45 do Đức sản xuất.

Theo BulgariMiitary.com, Quân đội Quốc gia Libya trước đó tuyên bố phá hủy bốn máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya, được triển khai bởi GNA. Một trong những máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở khu vực Ajailat, gần căn cứ không quân al-Vatiya, nằm cách Tripoli khoảng 140 km về phía tây nam.

Tại Libya, các cuộc đụng độ vũ trang hiện đang diễn ra hai lực lượng đối lập là Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA), đứng đầu là Thủ tướng Fayez Saraj và Quân đội Quốc gia Libya đứng đầu bởi tướng Khalifa Haftar.

Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ 'bắt sống' Pantsir-S1 của Nga ở Libya, báo Trung Quốc ca ngợi Su-34 là 'kiệt tác' (Hình 2).

Su-34.

Máy bay Su-34 là kiệt tác

Su-34 là máy bay ném bom tốt nhất thế giới, tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) mới đây đã gọi chiến đấu cơ của Nga là một “kiệt tác thiết kế thực sự”.

“Phần dễ nhận biết nhất của máy bay chính là phần mũi giống như mỏ vịt, đó quả là một kiệt tác thiết kế thực sự”, bài báo nhấn mạnh.

Trong đó, các chuyên gia Trung Quốc công nhận Su-34 là máy bay ném bom chiến đấu tốt nhất trên thế giới vì khả năng cơ động vượt trội, tốc độ cao và kho vũ khí mạnh mẽ để tiêu diệt các mục tiêu khác nhau cả trên bộ và dưới nước.

Điều đáng ngưỡng mộ đặc biệt là máy bay có khả năng thực hiện các động tác nhào lộn Cobra - trong chiến đấu, khả năng giảm tốc độ đột ngột này sẽ giúp máy bay chiến đấu cắt đuôi khỏi đối thủ trong cận chiến, cản trở tên lửa đối phương tự động bắt mục tiêu.

Kết hợp với khả năng tấn công từ trên không và với hỏa lực cực lớn, điều này khiến Su-34 trở thành vũ khí lý tưởng trong không chiến. Không chỉ có khả năng tấn công mục tiêu trong điều kiện thời tiết đặc biệt, phần không gian buồng lái của Su-34 cũng rất thoáng đãng

Tờ báo Trung Quốc lưu ý mẫu máy bay ném bom chiến đấu của Nga vẫn còn quá sớm để gửi nghỉ hưu. Vào tháng 12 năm ngoái, có thông tin cho rằng, việc hiện đại hóa máy bay ném bom Su-34 của Nga sẽ hoàn thành vào năm 2022, trong đó radar mới sẽ được thay thế trên máy bay.

Ấn Độ từ bỏ mua chiến đấu cơ của cả Nga và Mỹ

Ấn Độ dự định từ bỏ kế hoạch mua một lượng lớn máy bay chiến đấu phục vụ không quân như dự định cách đây vài tháng, theo hãng tin Aviapro.

Theo đề xuất ban đầu xuất hiện, Ấn Độ đã lên kế hoạch mua lô máy bay quân sự lớn với các lựa chọn bao gồm máy bay chiến đấu MiG-35 của Nga, F-21 của Mỹ, Rafale của Pháp, v.v.

Lý do Ấn Độ từ bỏ không được nêu rõ, nhưng có suy đoán cho rằng nước này đang nỗ lực để phát triển máy bay chiến đấu của riêng mình.

 

Súng bắn tỉa tầm xa kỷ lục 4km "Sumrak" của Nga: Nặng như "bao gạo", không dành cho khủng bố ở Syria

Thứ 3, 19/05/2020 | 20:00
Sumrak đã lập được một số kỷ lục thế giới như nhắm bắn mục tiêu ở khoảng cách 4,2km, có khả năng bắn xuyên lớp kim loại dày 3cm.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.