Thổ Nhĩ Kỳ giải cứu 13 con tin, âm mưu che đậy sự thật khủng khiếp?

Thổ Nhĩ Kỳ giải cứu 13 con tin, âm mưu che đậy sự thật khủng khiếp?

Thứ 3, 16/02/2021 | 14:55
0
Một chiến dịch lớn được thực hiện để giải cứu con tin bị bắt cóc, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo họ không thành công. 13 con tin đã bị hành quyết.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một chiếc dịch quân sự ở miền bắc Iraq để càn quét nhóm khủng bố đảng Công nhân người Kurd. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ đã không cứu được 13 con tin Thổ Nhĩ Kỳ bị nhóm này giam giữ trong 4 năm qua.

Cuối tuần vừa rồi, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo, các con tin (chưa được công khai danh tình), đã bị hành quyết trong một khu phức hợp hang động ở miền bắc. Kết thúc chiến dịch, quân Thổ đã tiêu diệt được 48 tay súng.

Theo thông báo do Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar đưa ra tại trung tâm kiểm soát hoạt động gần biên giới với Iraq, 13 người Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt cóc được cho là đã bị bắn vào đầu và một số người bị bắn vào vai.

“Theo thông tin ban đầu được cung cấp từ 2 kẻ khủng bố bị bắt sống, các công dân của chúng tôi đã tử vì đạo khi chiến dịch bắt đầu. Những kẻ gây ra tội ác này chính là những tên khủng bố ẩn náu trong khu phức hợp hang động”, ông Hulusi Akar cho biết.

Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ giải cứu 13 con tin, âm mưu che đậy sự thật khủng khiếp?

Tổng tham mưu trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Tướng Yasar Guler thông báo Chiến dịch Claw-Eagle 2 được triển khai ở vùng Gara, miền bắc Iraq vào ngày 14/2/2021. (Ảnh. Arif Akdoğan – Anadolu)

Ông cũng cho biết thêm, chiến dịch Claw-Eagle 2 được bắt đầu vào ngày 10/2 với sự tham gia của lực lượng trên không và trên bộ. Chiến dịch được phát động với mục đích kép, tấn công quân khủng bố đảng Công nhân người Kurd ở miền bắc Iraq và giải cứu con tin Thổ Nhĩ Kỳ.

Các con tin này được cho là đã bị bắt cóc vào khoảng thời gian 2015 và 2016. Họ bị giam giữ trong khu phức hợp hang động lớn ở vùng núi Gara của Iraq trong 4 năm. Đầu tiên, những người bị bắt cóc được chính thức thông báo là thường dân, nhưng sau đó một số tờ báo tiết lộ, người bị bắt là cảnh sát và đặc nhiệm tình báo.

Tuy nhiên, những người chỉ trích Thổ nhĩ Kỳ và chiến dịch này đã đặt câu hỏi, liệu Ankara có nói dối về việc hành quyết các con tin hay không?. Những người này đưa quan điểm, đó là một câu chuyện được bịa ra để che đậy việc, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vô tình giết chết 13 người Thổ bị bắt cóc trong các cuộc không kích.

Nhà báo Fehim Isik bày tỏ hoài nghi trên Twitter: “Các tù nhân bị PKK giam giữ trong nhiều năm mà không giết họ. Tại sao bây giờ lại giết họ?

Tại sao trước đây, Thổ Nhĩ Kỳ không tìm cách giải cứu các con tin sau cuộc đàm phán với đảng Công nhân người Kurd? Tại sao lại muốn các tù nhân chết vào lúc này? Ai được hưởng lợi từ cái chết của họ?”, Isik đặt câu hỏi. 

Những người chỉ trích khác đổ lỗi cho đảng cầm quyền Công lý và Phát triển (AK) về cái chết của các con tin. Thành viên quốc hội của đảng đối lập Dân chủ Nhân dân (HDP) Omer Faruk Gergerlioglu tuyên bố trên Twitter rằng, gia đình của những người bị bắt giữ đã đến gặp mình cách đây hai năm rưỡi để tìm kiếm một giải pháp giúp họ trở về an toàn.

“Nếu có bầu không khí hoà bình thì có lẽ những người đó còn sống… Tôi sẽ làm bất cứ điều gì vì cuộc sống của những người này, nhưng các quan chức lại không bao giờ nghĩ về những điều đó”, ông viết.

Ngày 14/2, khi chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ kết thúc, quân đội Mỹ - lực lượng hỗ trợ các nhóm người Kurd ở Syria – đã triển khai hàng chục phương tiện chở hàng viện trợ và hỗ trợ cho các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Các phương tiện quân sự này được cho là xuất phát từ miền bắc của Iraq và đến miền đông bắc, nơi dân quân người Kurd đang kiểm soát.

Sau động thái của Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã lên án “tiêu chuẩn kép” của các quốc gia phương Tây về lập trường chống khủng bố.

Ngày 15/2, ông Mevlut Cavusoglu bày tỏ sự thất vọng của Ankara đối với sự ủng hộ liên tục của Mỹ và những nước khác với các nhóm mà Thổ Nhĩ Kỳ nhận định có liên kết với đảng Công nhân người Kurd.

“Tiêu chuẩn kép của phương Tây về chủ nghĩa khủng bố và cách tiếp cận có chọn lọc dựa theo nhận định “khủng bổ tốt” và “khủng bố xấu” vẫn tiếp tục", ông Cavusoglu viết trên Twitter.

tho nhi ky tan cong

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd ở miền bắc Syria năm 2019.

HOÀ AN (Theo MO)

Syria tăng nhiệt, Thổ Nhĩ Kỹ phóng tên lửa dằn mặt

Thứ 7, 13/02/2021 | 19:55
Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã công khai một đoạn video về một trong những vụ phóng tên lửa của nước này.

Thổ Nhĩ Kỳ "ra giá lần cuối", Nga sắp xếp máy bay đưa S-400 trở về

Thứ 5, 11/02/2021 | 10:00
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thỏa hiệp vấn đề S-400 với Mỹ trong trường hợp nước này đáp ứng một điều kiện ở Syria.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.