Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ "hạ đo ván" Nga ở Libya: Thời đại của hệ thống phòng không "lụi tàn", UAV "lên ngôi"?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 17/08/2020 | 19:00
0
Kể từ cuộc chiến ở Syria và bây giờ ở Libya, UAV đã tạo nên cuộc cách mạng. Hóa ra, máy bay không người lái là phương tiện rất hiệu quả để chống lại các hệ thống tên lửa phòng không, ngay cả những thế hệ mới nhất.
Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ 'hạ đo ván' Nga ở Libya: Thời đại của hệ thống phòng không 'lụi tàn', UAV 'lên ngôi'?

UAV Wing Loong của Trung Quốc.

UAV Trung Quốc-Thổ Nhĩ Kỳ so kè

Trong cuộc chiến ở Libya, bầu trời quốc gia này tràn ngập các máy bay không người lái (UAV) của Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc.

Bài phân tích trên trang Gazeta.ru (Nga) cho rằng đất nước Bắc Phi đã trở thành phòng thí nghiệm quân sự cho các cuộc chiến trên không. Cuộc xung đột này đã giúp cho các nhà lãnh đạo quân sự thu được kinh nghiệm trong lập kế hoạch và chiến đấu bằng những vũ khí công nghệ cao mới.

“Libya một lần nữa nhấn mạnh giá trị của máy bay chiến đấu - bạn không thể tham chiến mà không có nó”, Defense News dẫn lời Douglas Barry, nhà nghiên cứu không quân vũ trụ quân sự cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở London đánh giá.

Xung đột ở Libya bắt đầu leo ​​thang vào tháng 4/2019, khi tướng Khalifa Haftar lãnh đạo Quân đội Quốc gia Libya phát động chiến dịch chiếm Thủ đô Tripoli đang do Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) kiểm soát.

Với sự hỗ trợ của các lực lượng nước ngoài, bao gồm UAE, Ai Cập, Pháp và những nước khác, LNA đã có được nhiều lợi thế trong cuộc chiến trước GNA được hỗ trợ bởi Thổ Nhĩ Kỳ, Italy và Qatar.

Tháng 4 năm ngoái đánh dấu sự tham chiến của máy bay không người lái Wing Loong II do UAE vận hành. Wing Loon II là một máy bay không người lái trinh sát và tấn công. Về ngoại hình, Wing Loong II khá giống với các mẫu MQ-1 Predator và MQ-9 Reaper của Mỹ.

“Người Trung Quốc biết cách bán các thiết bị bay không người lái ở Trung Đông, bao gồm Saudi Arabia, UAE, Ai Cập và Iraq. Do trước đây Mỹ bị hạn chế trong việc bán loại thiết bị quân sự này nên Trung Quốc đã nhanh chóng xác định thị trường ngách của họ và khéo léo tận dụng”, ông Barry nói.

Tuy nhiên, màn trình diễn ấn tượng nhất về UAV lại không phải UAE mà là Thổ Nhĩ Kỳ. Vào tháng 5/2019, Ankara đã trình diễn trên chiến trường ở Libya máy bay không người lái tự sản xuất là Bayraktar TV2 (“Standard Bearer”), một UAV chiến thuật độ cao tầm trung, có thời gian bay dài.

Các UAV loại này đã tấn công lực lượng tướng Khalifa Haftar, phá hủy hệ thống tên lửa phòng không hỗ trợ Pantsir do Nga sản xuất, qua đó giúp chấm dứt tham vọng chiếm Tripoli của LNA.

“Thổ Nhĩ Kỳ chuyên phát triển và sản xuất UAV. Họ có lẽ đã sử dụng Libya làm phòng thí nghiệm trong các điều kiện chiến đấu để có những hiệu chỉnh cần thiết”, Barry giải thích.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng UAV TB2 ở Libya là một yếu tố thay đổi cuộc chơi. Chuyên gia Jalel Harchaoui thuộc viện Klingendaal ở Hà Lan cho biết: “Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận họ yếu thế ở một mảng nào đó nhưng cách tiếp cận mới này đã khiến các đối thủ bất ngờ”.

Nhu cầu vũ khí chống UAV

Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ 'hạ đo ván' Nga ở Libya: Thời đại của hệ thống phòng không 'lụi tàn', UAV 'lên ngôi'? (Hình 2).

 UAV Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đâu là lý do cho sự thành công của Ankara? Trước hết là giá thành của UAV. “Trước đây, việc chế tạo một thiết bị tiêu tốn của người Thổ Nhĩ Kỳ từ 1-1,5 triệu USD/chiếc, nhưng do công nghệ sản xuất UAV phát triển, chi phí cho mỗi chiếc giảm xuống còn dưới 500 nghìn USD”, Harchaoui nói.

Ông nói thêm rằng việc hiện đại hóa phần mềm và các thay đổi kỹ thuật khác đã làm tăng hiệu quả sử dụng chiến đấu và khả năng trinh sát của UAV Bayraktar TB2. Điều này giúp UAV có thể xác định được độ cao phù hợp trong chiến đấu để tránh bị hệ thống tên lửa phòng không Pantsir bắn trúng.

“Trong khi đó, việc UAE sử dụng UAV Wing Loon II của Trung Quốc về cơ bản không mang bất kỳ cải tiến chiến thuật đặc biệt nào. Bản thân các thiết bị không được phát triển trong quá trình xảy ra xung đột, vì vậy kết quả hành động của chúng kém ấn tượng hơn”, ông nói thêm.

Giới chuyên gia đánh giá thực tế rằng Libya là một ví dụ khác về hiệu quả ngày càng tăng của máy bay không người lái trong chiến tranh hiện đại.

“Cuộc chiến ở Syria và Libya đã làm thay đổi thế mạnh độc quyền của Mỹ và Israel về máy bay không người lái”, chuyên gia Denis Fedutinov giải thích với Gazeta.ru.

Trung Quốc đã lọt vào danh sách các nhà phát triển và cung cấp hệ thống không người lái chính trên thế giới từ vài năm trước, hiện tại đã vượt qua Israel và cạnh tranh vị trí dẫn đầu của Mỹ.

Thành công trên thị trường quốc tế chủ yếu là do Trung Quốc tự do cung cấp thiết bị thay vì các những hạn chế nghiêm ngặt về việc bán các hệ thống UAV ở Mỹ. Ngoài ra, các hệ thống không người lái được sản xuất tại Trung Quốc mặc dù có những mặt yếu về kỹ thuật, nhưng được lợi đáng kể so với các sản phẩm của các nhà phát triển Mỹ và Israel về giá thành.

Trước đây, gần như bên duy nhất sử dụng máy bay không người lái trong các cuộc chiến là Mỹ. Nhưng, các UAV của họ chủ yếu đánh vào các đội hình thông thường chứ không phải chống lại các mục tiêu công nghệ cao.

Kể từ cuộc chiến ở Syria và bây giờ ở Libya, UAV đã tạo nên cuộc cách mạng thay đổi. Hóa ra, máy bay không người lái là phương tiện rất hiệu quả để chống lại các hệ thống tên lửa phòng không, ngay cả những thế hệ mới nhất, tờ Gazeta.ru đánh giá.

Và, đây là một tình huống sẽ thúc đẩy các nhà phát triển tạo ra các phương tiện mới để chống lại UAV, đặc biệt là vũ khí laser.

 

Tổ hợp phòng không "lai" S-350 Vityaz sẽ tham chiến ở Syria?

Chủ nhật, 16/08/2020 | 20:00
Theo National Interest, S-350 Vityaz có thể sẽ được triển khai ở Syria và các báo cáo gần đây cho thấy rằng Vityaz là một giải pháp phòng thủ hiệu quả về chi phí cho các thành phố nhạy cảm về địa chính trị như Kaliningrad.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.