Thổ Nhĩ Kỳ ra tay, thiết lập lại vị thế bị lung lay ở Syria

Thổ Nhĩ Kỳ ra tay, thiết lập lại vị thế bị lung lay ở Syria

Thứ 4, 28/04/2021 | 07:45
0
Nga đang có những cuộc không kích vô cùng hiệu quả ở Syria. Thổ Nhĩ Kỳ sau thời gian thất thế nay cũng đã hành động.

Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ ra tay, thiết lập lại vị thế bị lung lay ở Syria

Những động thái quân sự

Vài ngày trở lại đây, Thổ Nhĩ Kỹ triển khai nhiều hoạt động quân sự ở đông bắc Syria và Iraq. Các chuyên gia quân sự đều nhận ra, mỗi khi Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp thực hiện các chiến dịch quân sự đều là để dọn đường cho một kế hoạch lớn, một kỳ vọng lớn của lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ. Sau thời gian thất thế trên chiến trường, Thổ Nhĩ Kỳ đã hành động và kỳ vọng thay đổi tình hình, vực dậy vị thế.

Ngày 24/4, Thổ Nhĩ Kỳ triển khai chiến dịch Claw-Lightning. Chiến dịch này được tuyên bố là hành động quân sự nhằm mục đích chấm dứt hoàn toàn sự hiện diện của mối đe dọa khủng bố nhằm vào biên giới phía nam của Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội chính quy và lực lượng đặc biệt của Thổ Nhĩ Kỳ đã được triển khai trong khu vực.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã chia sẻ đoạn video cho thấy, các cuộc không kích nhằm vào các căn cứ của Đảng Công nhân Kurdistan (PKK). Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã xử lý các quả bom tự chế do các tay súng người Kurd bỏ lại ở khu vực Kurdistan.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, 31 thành viên PKK đã bị “vô hiệu hóa” tính đến ngày 25/4. Hồi tháng 2, khi Ankara thực hiện chiến dịch Claw-Eagle 2 cũng ở khu vực Kurdistan, họ đã vô hiệu hóa 48 thành viên PKK.

Thổ Nhĩ Kỳ tự tin tuyên bố, đây là thành công vang dội của quân đội.

Bên cạnh việc trấn áp “những kẻ khủng bố ở Kurdistan”, Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng cường củng cố vị trí của mình ở Syria.

Ngày 24/4, tại Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập căn cứ thứ 64 trong khu vực. Các căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib có hàng nghìn binh sĩ cùng vũ khí hạng nặng, gồm xe tăng, xe bọc thép, bộ binh, pháo binh, bệ phóng tên lửa, hệ thống giám sát, thiết bị gây nhiễu và hệ thống phòng không.

Sau khi Moscow và Ankara ký thoả thuận ngừng bắn tại Idlib  vào năm 2018, Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập 13 căn cứ để giám sát lệnh ngừng bắn. Trong 2 năm qua, số lượng căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên nhiều lần, khi Quân đội Ả Rập Syria và lực lượng hỗ trợ của Nga liên tiếp giành chiến thắng trước “phe đối lập ôn hòa” ở Idlib.

Mặc dù Ankara tuyên bố, mục tiêu của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở Ankara là ngăn chặn sự lộng hành của các nhóm khủng bố có liên kết với Al-Qaeda trong khu vực như Hay’at Tahrir al-Sham, thể nhưng thực tế lại không như vậy. Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ lại đang hoạt động như một lá chắn.

Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ ra tay, thiết lập lại vị thế bị lung lay ở Syria (Hình 2).

Lệnh ngừng bắn ngắn ngủi

Cách Idlib không xa, ở al-Qamishli, nhóm an ninh của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF)- Asayish và phe ủng hộ chính phủ Lực lượng Phòng vệ Quốc gia (NDF) đã có những trận giao tranh quyết liệt. Ít nhất 30 người thiệt mạng chỉ trong vài ngày và nhiều người khác bị thương.

Một lệnh ngừng bắn do Nga làm trung gian đã đạt được vào ngày 24/4, nhưng nó không kéo dài được lâu. Các cuộc giao tranh vẫn diễn ra dữ dội sau đó.

Ilham al-Abdullah, một chỉ huy của Asayish tuyên bố xung đột ở al-Qamishli sẽ không kết thúc cho đến khi NDF bị đánh bật khỏi quận Tayy.

Về cơ bản, điều này có nghĩa là SDF từ chối công nhận các lực lượng ủng hộ chính phủ là hợp pháp và cố gắng đẩy lùi quyền kiểm soát của Damascus.

Tình hình ở al-Qamishli là một đòn giáng nghiêm trọng khác vào quan hệ giữa Damascus và SDF.

Nỗ lực bình ổn

Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ ra tay, thiết lập lại vị thế bị lung lay ở Syria (Hình 3).

Thổ Nhĩ Kỳ triển khai chiến dịch lớn tại khu vực Kurdistan.

Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ và Nga là 2 lực lượng chiếm ưu thế ở Syria nhưng vai trò cũng như ảnh hưởng của Ankara bị đánh giá kém hơn Nga. Vài tháng trở lại đây, các khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát trở nên hỗn loạn vì các cuộc giao tranh. Thổ Nhĩ Kỳ dường như mất khả năng kiểm soát trong chính các nhóm vũ trang mà họ hậu thuẫn. Bằng chứng là các cuộc giao tranh giữa các nhóm này thường xuyên xảy ra. Bản thân lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ cũng thường xuyên bị tấn công.

Tuy nhiên, dù có thế nào, tại Syria Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là một lực lượng đáng gờm. Ankara cũng có tiềm lực quân sự chẳng kém ai. Có lẽ, cái họ cần lúc này chính là một đối sách linh hoạt nhưng vẫn đủ cứng rắn để đảm bảo tính răn đe.

Gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ và các phe phái mà nước này hậu thuẫn cũng đang nỗ lực trong việc thúc đẩy các lợi ích của Ankara. Trên một số mặt trận, họ đã đạt được thống nhất, giao tranh giữa các nhóm uỷ nhiệm vẫn còn nhưng đang giảm dần. Thổ Nhĩ Kỳ đã có những hành động cần thiết để kiểm soát tình hình.

Các chiến dịch Thổ Nhĩ Kỳ triển khai trong những ngày gần đây cho thấy, chỉ cần Ankara hành động, trật tự sẽ được lập lại.

HOÀ AN (Theo SF)

"Dội gáo nước lạnh" vào Thổ Nhĩ Kỳ, Nga giờ chẳng cần "nắn gân" Ukraine?

Thứ 3, 27/04/2021 | 10:00
Thổ Nhĩ Kỳ muốn can thiệp vào căng thẳng giữa Ukraine và Nga, tuy nhiên ông Putin đã tìm ra cách để vô hiệu hóa mục tiêu của người đồng cấp Erdogan.

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công dữ dội, quyết tiêu diệt mầm hoạ khủng bố

Thứ 2, 26/04/2021 | 07:00
Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai một chiến dịch quân sự lớn nhằm vào "những kẻ giết người". Chiến dịch được triển khai cả trên bộ và trên không.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.