Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ngả sang Mỹ và “đóng băng” triển khai S-400 mua của Nga để đối lấy sự ổn thỏa trong tài chính?

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ngả sang Mỹ và “đóng băng” triển khai S-400 mua của Nga để đối lấy sự ổn thỏa trong tài chính?

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 12/04/2020 | 19:56
2
Ankara đang tìm cách tăng cường nguồn tài chính và bảo vệ đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ khỏi sự mất giá đáng kể thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Mỹ. Và điều này, liệu có dẫn đến sự “đóng băng” của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc triển khai hệ thống S-400 mà nước này mua từ Nga?

Theo Bulgarian Military, Thổ Nhĩ Kỳ đã đàm phán với Mỹ về khả năng bảo vệ sự trao đổi tiền tệ từ Hệ thống Dự trữ Liên bang Mỹ và thảo luận về các lựa chọn tài chính khác để giảm thiểu tác động kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra. Điều này được công bố hôm 10/ 4.

Ankara đang tìm cách tăng cường nguồn tài chính và bảo vệ đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ khỏi sự mất giá đáng kể thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Mỹ.

Sự cởi mở của Ankara trong việc tái lập quan hệ với Washington nhằm tranh thủ hỗ trợ tài chính. Có thể ​​nhiều biện pháp được thực hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona sẽ dẫn đến  sự suy thoái của nền kinh tế của nước này lần thứ hai trong vòng chưa đầy hai năm.

Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ngả sang Mỹ và “đóng băng” triển khai S-400 mua của Nga để đối lấy sự ổn thỏa trong tài chính?

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trước đây từng có nhiều động thái hỗ trợ thị trường tài chính toàn cầu trong thời kỳ khủng hoảng. Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh của NATO, tuy nhiên nước này đã có mối quan hệ căng thẳng với Mỹ trong những năm gần đây.

Hai nước có quan hệ cấp cao nhất về mở rộng hợp tác, một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ nói với Reuters khi đề cập đến quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

Trong các cuộc thảo luận về sự ấm lên của mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, đã có những ý kiến ​​cho rằng để đổi lấy một đường dây trao đổi tiền tệ, chính quyền Donald Trump sẽ đặt ra yêu cầu về biện pháp có liên quan đến vấn đề quân sự - chính trị từ đồng minh NATO.

Trong bối cảnh này, khả năng Mỹ sẽ đề cập đến thỏa thuận Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga. Việc Ankara mua S-400 khiến Mỹ nổi giận và liên tục đưa ra đe dọa trừng phạt Ankara.

Đáng lẽ, đến thời điểm hiện tại, theo như kế hoạch Thổ Nhĩ Kỳ triển khai lắp đặt S-400 nhưng cho đến nay, không có thông tin nào về việc hệ thống phòng thủ này đã được triển khai hoạt động để thực hiện nhiệm vụ phòng thủ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ gần đây cũng luôn tìm cách ngăn cản mối quan hệ nồng ấm giữa Ankara và Moscow. Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 17/3 cáo buộc Nga phải chịu trách nhiệm về vụ hàng chục lính Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria thiệt mạng. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó đã chỉ ra rằng, phía Mỹ sẽ xem xét vấn đề hỗ trợ (quân sự) bổ sung cho Thổ Nhĩ Kỳ, liên quan đến tình hình ở phía tây bắc Syria.

“Chúng tôi ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ, đối tác NATO của chúng tôi và sẽ xem xét thực hiện các biện pháp bổ sung để giúp Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt bạo lực ở Idlib và phần còn lại của Syria”, tuyên bố của phía Mỹ cho hay.

Đại diện thường trực của Mỹ tại NATO Kate Bailey Hutchison cho biết vào ngày 27/2 rằng phía Thổ Nhĩ Kỳ nên biết về ai là đối tác đáng tin cậy và ai không đáng tin. “Tôi hy vọng rằng Tổng thống Erdogan sẽ thấy rằng chúng ta là đồng minh, là đồng minh trong quá khứ và tương lai và họ phải từ bỏ S-400”, bà Kate Bailey Hutchison cho biết.

Mỹ cũng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ từ chối triển khai S-400 đã được nước này mua từ Nga, trong bối cảnh leo thang căng thẳng ở tỉnh Idlib của Syria, vào ngày 27/ 2 36 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Syria.

 

 

Tung "mồi nhử" ở Syria, Mỹ tìm cách đưa phòng không Nga ở Hmeimim vào "bẫy": Ngày S-400 bị vô hiệu hóa không còn xa?

Thứ 3, 07/04/2020 | 14:11
Mỹ đang liên tục sử dụng các cặp máy bay trinh sát và máy bay không người lái để tìm cách thu nhận tần số hoạt động S-400 của Nga ở Syria.

Chiến sự Syria: “Ve vuốt” từ bỏ S-400 lấy sự trợ giúp chống Syria, Mỹ có thuyết phục được Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 5, 02/04/2020 | 20:00
Mỹ đã sẵn sàng giúp Thổ Nhĩ Kỳ chống lại Syria nếu Ankara “rời bỏ” hệ thống phòng không S-400 mua từ Nga, Kay Bailey Hutchison, đại sứ Mỹ ở NATO cho biết trong một cuộc điện thoại ngắn hôm qua.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.