Thoả thuận ngầm của Nga và Israel khiến Iran bị đánh bật khỏi Syria ?

Thoả thuận ngầm của Nga và Israel khiến Iran bị đánh bật khỏi Syria ?

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 16/07/2018 | 07:33
0
Thoả thuận giữa Israel và Nga vẫn tiếp tục trong những năm gần đây. Và điều này đang rõ hơn bao giờ hết: Tổng thống Putin sẽ không cản trở quyền tự do hành động nào của Israel tại Syria và sẽ đẩy Iran ra khỏi biên giới Israel.

Tờ Haaretz đưa tin, việc Nga quay trở lại Trung Đông đã khiến Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trở thành khách mời thường xuyên của Điện Kremlin.

Dù vòng chung kết World Cup có diễn ra ở Nga hay không thì cũng không ai nghi ngờ về mối quan hệ gắn kết giữa Jeruslem và Moscow đang ngày càng khăng khít hơn vì diễn biến của khu vực.

Dẫu vậy chuyến thăm Nga mới nhất của ông Netanyahu lại khác bởi mục tiêu chung của hai bên dường như sắp vào giai đoạn đến đích.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị có cuộc gặp thượng đỉnh và Mỹ sẽ phải xác định rạch ròi vị trí của họ trong mục tiêu mà Nga theo đuổi lâu nay đó là duy trì quyền lực của Tổng thống Assad ở Syria cũng như giữ ổn định chính quyền này.

Thoả thuận ngầm của Nga và Israel khiến Iran bị đánh bật khỏi Syria ?

Tổng thống Putin (bên phải) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (bên trái).

Trong suốt nhiều năm, ông Assad bị chỉ trích tại Trung Đông. Các nước châu Âu và Mỹ luôn khăng khăng rằng ông Assad phải bị hạ bệ.

Israel luôn tỏ ra không liên quan đến những diễn biến đang diễn ra ở phía Bắc Syria nhưng ở phía sau, trong nhiều năm nước này vẫn dung túng cho những nhóm quân khác nhau bằng cách viện trợ nhân đạo và viện trợ quân sự cho các phiến quân ở Syria. Tất cả đều nằm trong toan tính về ngày nắm quyền của một vị lãnh đạo Syria khác.

Nhưng sự tham gia của Nga vào tiến trình hoà bình ở Trung Đông đã thay đổi bức tranh này. Những nhà lãnh đạo thế giới đều hiểu rằng tình thế không thể thay đổi và vấn đề còn lại chỉ là thảo luận về những điều kiện để công nhận vai trò lãnh đạo mới của ông Assad.  

Trong khi hầu hết các nhà lãnh đạo của các nước châu Âu đều chỉ tỏ ra quan tâm đến việc nhà lãnh đạo Syria phải hạn chế sử dụng vũ khí bất hợp pháp, tự do bầu cử, xây dựng hiến pháp và giải pháp cho vấn đề người tị nạn thì Israel lại đặt ra yêu cầu khác. Israel không muốn Iran có ảnh hưởng đến khu vực này.  

Giới chức Israel cho rằng Israel không muốn là cảnh sát của Syria mà chỉ muốn bảo vệ lợi ích an ninh của nước này. Yêu cầu dân chủ hoá hiện không là ưu tiên hàng đầu lúc này.

Vậy ưu tiên hàng đầu của Israel trong thời điểm phức tạp ở mảnh đất Trung Đông này là gì?

Trước hết, đó là việc loại bỏ những tên lửa mà ông Netanyahu khẳng định là đang nhằm vào Israel như ông từng nói “những vũ khí mà họ đưa đến đây nhằm mục đích tấn công chúng tôi”.

Thứ hai là loại bỏ tất cả những lực lượng thân Iran khỏi Syria. Trong khi ông Netanyahu đang ở Nga, các chuyên gia nhận định Moscow đã sẵn sàng đẩy Iran ra khỏi phía Nam Syria ở khoảng cách “hàng chục km” tính từ biên giới Israel. Tuy nhiên, Israel mong muốn Iran rút khỏi hoàn toàn.

Thoả thuận ngầm của Nga và Israel khiến Iran bị đánh bật khỏi Syria ? (Hình 2).

Tổng thống Putin (bên phải) và Tổng thống Syria Assad.

Israel cũng muốn Tổng thống Assad tuân thủ thoả thuận 1974 và duy trì vị trí dọc biên giới.

“Chúng tôi không có vấn đề gì với chính quyền Tổng thống Assad; trong suốt 40 năm qua chẳng có viên đạn nào bắn vào cao nguyên Golan”, ông Netanyahunói với báo chí tại Moscow.

Nhưng theo nhà lãnh đạo Israel mấu chốt của vấn đề là duy trì sự tự do của Israel trong việc đối phó với bất kỳ hành động nào nhằm chống lại Israel cho dù đó là Iran, khủng bố IS, lực lượng Hezbollah hay chính quyền ông Assad.

Thoả thuận giữa Israel và Nga vẫn tiếp tục trong những năm gần đây. Và điều này đang rõ hơn bao giờ hết: Tổng thống Putin sẽ không cản trở quyền tự do hành động nào của Israel tại Syria và sẽ đẩy Iran ra khỏi biên giới Israel. Đổi lại, Israel sẽ không cản trở Tổng thống Assad quay trở lại nắm chính quyền.

Câu hỏi đặt ra là tiến trình không có bất kỳ sự cản trở nào đối với Israel mang lại giá trị gì?

Ông Putin có cho rằng nỗ lực giữ khoảng cách với Iran với biên giới Israel là mang lại ý nghĩa hay chỉ có giá trị khi đẩy Iran ra khỏi biên giới Israel như đúng ý nguyện của ông Netanyahu?

Đây là trọng tâm của vấn đề tranh cãi. Và điều này vẫn chưa tìm được câu trả lời trong suốt nhiều năm qua.

Người Syria sẽ làm gì cho Israel khi chính Israel liên tục hỗ trợ đất nước họ trong suốt nhiều năm qua. Lợi ích của Israel ở đâu khi quyền lực rơi vào tay ông Assad?

Israel liên tục khẳng định chỉ hỗ trợ nhân đạo giúp Syria mà không chấp nhận bất kỳ hỗ trợ tị nạn nào. Ông Netanyahu cũng đã nói rằng, một trong số mong muốn của Nga là đảm bảo an toàn cho người dân Syria giáp biên giới Israel. Tuy nhiên, điều gì sẽ diễn ra nếu như Nga không thích điều này. Và với Israel, họ luôn khẳng định không muốn trở thành cảnh sát tại Syria.

 

Tổng thống Trump nói về ông Putin: "Tôi không hiểu rõ về ông ấy"

Chủ nhật, 15/07/2018 | 11:34
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trả lời trước câu hỏi Tổng thống Nga Vladimir Putin có phải là một nhà lãnh đạo "vô tình" hay không, ngay trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ.

Tổng thống Putin và đòn "cân não" có thể hóa giải xung đột Israel-Iran tại Syria

Thứ 6, 13/07/2018 | 21:00
Vừa trấn an đồng minh Iran, vừa cần duy trì quan hệ với Israel và sắp tới là thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ, ông Putin đang cho thấy một vai trò đáng kể là một nhà hòa giải, điều đình xung đột tại Trung Đông, nhận định của tờ Newsweek cho hay.
Cùng tác giả

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.