Thời báo chí miễn phí đang dần trôi qua?

Thời báo chí miễn phí đang dần trôi qua?

Lương Đức Trọng
Thứ 2, 11/12/2017 | 05:30
0
Các dự đoán về sự biến mất của báo chí trong thời gian qua có vẻ không chính xác khi một nghiên cứu gần đây của Nielsen Scarborough cho thấy hơn 169 triệu người tại Hoa Kỳ (tức khoảng 70% dân số) đang đọc báo in, báo online hoặc báo chí phiên bản di động hàng tháng.

Những con số đầy bất ngờ

Tờ NewYork Times đã có thêm 130.000 người đăng ký đọc báo trả phí mới trong tháng 11 năm 2016, con số này gấp 10 lần tốc độ tăng trưởng trung bình hàng tháng của họ. Số lượng người đăng ký của tờ Wall Street Journal cũng tăng vọt tới 300%, với LA Times là 61% trong khi Vanity Fair thì có thêm 13.000 người đăng ký mới chỉ trong vòng một ngày. Tờ Washington Post đã bắt đầu có lại lợi nhuận và đang tuyển thêm 60 phóng viên mới. NPR – kênh radio quốc gia Hoa Kỳ tự tin tuyên bố rằng: “Các tờ báo lớn đang bùng nổ.”

Chắc chắn những tờ báo nói trên cần cảm ơn sự kiện Tổng thống mới của nước Mỹ nhậm chức đã phần nào đem lại thay đổi này, nhưng tất cả không chỉ dựa vào câu chuyện mang tính chính trị này. Thực tế tất cả các tờ báo nhận được sự ủng hộ của bạn đọc đều đang trải qua giai đoạn hồi sinh.

Công nghệ - Thời báo chí miễn phí đang dần trôi qua?

Thời đại báo chí miễn phí đang dần trôi qua.

Trong ngành công nghệ, tờ Information - tờ báo chỉ dành cho người đọc trả phí của Jessica Lessin - đang sở hữu đội ngũ phóng viên công nghệ lớn thứ hai Thung lũng Silicon. Vài nghìn độc giả sẵn sàng trả cho Ben Thompson tới 100 USD/năm để nhận được bản tin định kỳ Stratechery tuyệt vời của ông.

Tại sao các độc giả và nhà sản xuất thông tin đều ưa thích hình thức đọc nội dung trả phí thay vì mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo? Có vài lý do giải thích điều này, và tình hình không mấy sáng sủa của quảng cáo online là một nguyên nhân lớn trong số đó.

Mọi người đều ghét quảng cáo. Hơn 80 triệu người Mỹ sử dụng các chương trình chặn quảng cáo trong năm 2017, làm các công ty truyền thông đa phương tiện thiệt hại khoảng 10 tỷ USD doanh thu.

Và bất chấp những hướng đi mới của ngành truyền thông như “Native advertising” - loại hình quảng cáo cho phép lồng ghép nội dung quảng bá cùng với ngữ cảnh trải nghiệm của những người dùng sao cho tự nhiên nhất, hầu hết độc giả vẫn bị “ném” quảng cáo vào mặt hàng ngày – theo đúng nghĩa đen của nó.

Mặt trái của quảng cáo dần lộ ra khi nhìn vào thực tế rằng nhiều nhà xuất bản đang loại bỏ chúng hoàn toàn, như một cách để khuyến khích người đọc trả phí. Ngay cả Google cũng đang làm điều đó với dịch vụ YouTube Red là một ví dụ.

Quảng cáo đem lại đủ loại hiệu ứng xấu, chẳng hạn như biến các nhà sản xuất nội dung thành các “con mồi” để câu khách, hay nói cách khác là "câu view". Chủ tịch Jim VandeHei của Ex-Politico đã gọi đó là “cái bẫy bẩn thỉu”.

Giá trị từ độc giả

Trong lúc các nhà sản xuất nội dung đang nhìn nhận lại hệ thống quảng cáo “dặt dẹo” của mình, đã xuất hiện cả một thế hệ những người tiêu dùng mới không ngần ngại trả phí cho các dịch vụ. Có thể kể đến Spotify, Netflix, thức ăn đóng hộp hay các ứng dụng cải thiện năng suất làm việc, miễn là chúng có mặt đúng lúc, đúng mục đích và đúng trọng tâm. Hiện có khoảng 1/4 số thanh thiếu niên thuộc thế hệ 8x và 9x thường xuyên đọc báo.

“Số người có khả năng tiếp cận mạng Internet là rất lớn và có rất nhiều thị trường ngách không được đáp ứng đủ nhu cầu vì chúng không đủ rộng để các nhà quảng cáo để mắt tới”, Ben Thompson cho biết.

Mọi dịch vụ đăng ký trả tiền thành công về mặt thương mại, từ Adobe cho tới Dollar Shave Club, Weekly Standard, đều có thể tận dụng lợi thế của doanh thu định kỳ ổn định để tập trung toàn lực vào độc giả của họ, tạo ra các tính năng mới và độc đáo (tờ New York Times giờ đây đã có một nguồn doanh thu đáng kể chỉ từ ứng dụng ô chữ của họ) và tránh khỏi “cái bẫy bẩn thỉu” của việc thương mại hóa nội dung.

Công nghệ - Thời báo chí miễn phí đang dần trôi qua? (Hình 2).

Quảng cáo chỉ còn là nguồn doanh thu thứ cấp với báo chí.

Jessica Lessin cho biết: “Tôi vẫn tin rằng sẽ an toàn hơn nhiều khi xây dựng công việc kinh doanh không cần tới quảng cáo để tồn tại. Để làm như vậy, bạn buộc phải tập trung 100% vào giá trị mà nội dung truyền tải tới độc giả của bạn. Đó là cách duy nhất để đảm bảo rằng những gì các nhà sản xuất tin tức đem đến cho độc giả trong tương lai sẽ thông minh hơn, giàu thông tin hơn và đáng đọc hơn so với quá khứ.”

Tất nhiên, quảng cáo sẽ không bao giờ biến mất, nhưng khi các dịch vụ đăng ký trả phí trở thành quy phạm, độc giả và các nhà xuất bản đã bắt đầu đánh giá cao lợi ích của mối quan hệ tiêu dùng trực tiếp.

Những dữ liệu về hành vi người dùng thu thập được từ các gói đăng ký thành viên và bộ giới hạn lượt xem miễn phí giúp các tờ báo loại bỏ những yếu tố nặng tính “ảo” như lượt xem trang, để hướng tới các thước đo có giá trị hơn như thời gian độc giả ở lại với trang chẳng hạn.

“Biến quảng cáo thành một nguồn doanh thu thứ cấp - dù vẫn có vai trò quan trọng, là mục tiêu chiến lược quan trọng nhất của hầu hết các nhà sản xuất tin tức, Ken Doctor của tờ Newsonomics nhận xét. “Doanh thu từ độc giả, nếu được hậu thuẫn bởi nội dung và các sản phẩm kỹ thuật số có chất lượng cao, sẽ ổn định hơn nhiều so với quảng cáo.”

Dĩ nhiên, ngành báo vẫn phải đối mặt với những cơn gió trái chiều khi chuyển mình từ mô hình quảng cáo in ấn sang mô hình vận hành bởi đăng ký trả phí nền tảng kỹ thuật số. Thế nhưng người tiêu dùng hiện nay lại cảm thấy thoải mái hơn với việc ủng hộ các dịch vụ thông minh trên mọi lĩnh vực khác nhau. Đó là tin vui để hướng đến một nền báo chí lành mạnh và độc lập.

 

Facebook đang làm tất cả vì tiền!

Thứ 6, 03/11/2017 | 13:00
Mạng xã hội lớn nhất thế giới vừa tiến hành thử nghiệm đưa bài đăng của các Fanpage không trả tiền quảng cáo vào vị trí khó thấy trên News Feed của người dùng.
Cùng tác giả

"Huyền thoại" PlayStation One có thể được Sony hồi sinh

Thứ 3, 29/05/2018 | 08:51
PlayStation One (PS1) từng là cỗ máy đình đám của Sony với những tựa game nổi tiếng một thời như: Resident Evil, Chocobo Racing, Twisted Metal,… Và, cỗ máy này có thể sẽ được hồi sinh để cạnh tranh với NES Classic của Nintendo.

Có hay không sự sống trên 8 mặt trăng của hệ Mặt trời?

Thứ 6, 25/05/2018 | 18:29
Các nhà khoa học cho rằng ngoài vũ trụ có thể có sự sống đang tồn tại trên 8 mặt trăng, tất cả đều là các tiểu hành tinh.

Amazon bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư

Thứ 5, 24/05/2018 | 09:50
Mới đây, Amazon đã bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư khi bán công nghệ nhận diện khuôn mặt theo thời gian thực cho cảnh sát.

Những tác hại "khủng khiếp" từ sóng 5G bạn nên biết?

Thứ 4, 23/05/2018 | 10:18
Một báo cáo mới cho biết, các đường dây điện và cột thu phát sóng di động 5G phát ra bức xạ điện từ khiến côn trùng và chim bị mất phương hướng. Điều này hủy hoại sức khỏe của sinh vật ở các quốc gia có kế hoạch chuyển sang 5G.

Trong hệ Mặt trời có hành tinh bí mật lớn gấp 10 lần Trái đất

Thứ 3, 22/05/2018 | 14:50
Theo lý thuyết thiên văn học hiện nay của khoa học Trái đất thì hệ Mặt trời có 8 hành tinh. Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra thêm bằng chứng về một hành tinh thứ 9 ẩn nấp trong hệ Mặt trời.
Cùng chuyên mục

Dùng iPhone nhưng không phải ai cũng biết lỗ tròn màu đen cạnh camera có tác dụng gì

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:45
Dùng iPhone lâu năm nhưng nhiều người vẫn không biết lỗ tròn cạnh camera sau của điện thoại dùng để làm gì?

Cận cảnh tháp turbine điện gió khổng lồ bằng gỗ đầu tiên trên thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:15
Tháp được làm từ gỗ vân sam Scandinavia, được phủ một lớp sơn dày chống thấm nước, có tuổi thọ 25-30 năm.

Chủ tịch Tập đoàn Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Thứ 3, 23/04/2024 | 17:00
Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD, theo tạp chí Forbes.

Có gì mới trên ứng dụng VNeID phiên bản cập nhật?

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Trong phiên bản VNeID mới đã bổ sung tiện ích cấp phiếu Lý lịch tư pháp (thí điểm áp dụng với trường hợp có nơi thường trú tại Tp. Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế).

Đà Nẵng: Hợp tác phát triển nhà ga sân bay thông minh

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:01
Việc hợp tác với mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số trong ngắn hạn và hướng tới hiện đại hóa toàn diện trong dài hạn.
     
Nổi bật trong ngày

Dùng iPhone nhưng không phải ai cũng biết lỗ tròn màu đen cạnh camera có tác dụng gì

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:45
Dùng iPhone lâu năm nhưng nhiều người vẫn không biết lỗ tròn cạnh camera sau của điện thoại dùng để làm gì?

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.