Thời hoàng kim của “ông hoàng nhạc sến”

Thời hoàng kim của “ông hoàng nhạc sến”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Thời hoàng kim, một bài hát của ông có thể mua được 2 chiếc xe hơi. Tiền của nhiều đến nỗi chuyện bỏ ra 12 cây vàng để làm "nhất dạ đế vương" trong 1 đêm chỉ là "chuyện thường ngày ở huyện".

Những bài hát vốn rất bình dị, hiền hòa của Vinh Sử đã đảo lộn cuộc đời ông. Nó đã đưa nhạc sĩ Vinh Sử đến tột cùng vinh quang của đời nghệ sĩ, song cũng đưa ông đến cả những thăng trầm, khổ sở không đáng có. Kể từ khi được nhiều người biết đến nhạc của mình, Vinh Sử như một thỏi nam châm có sức hút mãnh liệt đối với tiền và vàng. Từ một chàng nhà quê có cuộc đời bình lặng, bỗng nhiên trở thành một triệu phú sau một đêm. Có lẽ đó như một giấc mơ đẹp nhất trong cuộc đời ông.

Xã hội - Thời hoàng kim của “ông hoàng nhạc sến”

Nhạc sĩ Vinh Sử thời trẻ

Nhạc sĩ Vinh Sử thường ví rằng, đó là món tiền từ trên trời rơi xuống. Vì có tiền một cách dễ dàng như vậy nên Vinh Sử rất thoải mái trong cách tiêu xài. Nếu ngày xưa công tử Bạc Liêu đốt tiền nấu trứng để mở ra một giai thoại về mình, thì ngày nay có một chàng nhạc sĩ để lại không biết bao nhiêu giai thoại về "kỳ tích" xài tiền của mình. Khi đã giàu có, Vinh Sử bắt đầu có một thói quen mới đó là sở thích: Xài tiền. Ông không xài tiền một cách bình thường mà thích dùng vàng để chi trả cho các khoản.

Vào trước những năm 1975, ở Sài Gòn khi đó có một nơi ăn chơi khét tiếng gọi là Nhất dạ đế vương. Đây là khu vực chỉ dành cho người có tiền lui đến. Một điều khá thú vị là ở Nhất dạ đế vương, khách sẽ được đóng vai vua chúa thời xưa. Được khoác vào mình bộ áo lông bào tuyệt đẹp, có rất nhiều "cung tần mỹ nữ" với sắc đẹp nghiêng nước nghiêng thành sẵn sàng hầu hạ nếu được lọt vào mắt xanh của "hoàng đế".

Không chỉ vậy, các buổi tiệc dành cho "hoàng đế" chỉ toàn "nem công, chả phượng". Cao lương mỹ vị được bày biện đầy đủ khiến Vinh Sử ngao ngán ăn đến mỏi cả răng. Người ta bảo "có tiền mua tiên cũng được", huống chi Vinh Sử dùng đến cả vàng để mua tiên?

Đêm đêm, Vinh Sử chẳng khác gì một ông hoàng lạc vào vương quốc xưa. Vừa chè chén no say, vừa có người đẹp hát hò cho ông nghe, nói chuyện cho ông bớt buồn. Và cái giá cho một đêm để nếm trải cuộc đời hoàng đế ấy không rẻ một chút nào, nó không tính bằng tiền mà được tính bằng vàng và không chỉ một cây vàng mà lên đến 12 cây vàng!. Điều đáng nói là "ông hoàng nhạc sến" không chỉ nếm trải "nhất dạ đế vương" trong một đêm, mà rất nhiều đêm trong đời. Đó là thời kỳ mà Vinh Sử xài tiền như cỏ rác, đa số là dùng để nhậu và vui chơi.

Ông sống huy hoàng như vậy được 5-6 năm. Đến khi miền Nam được giải phóng, số tiền trong ngân hàng của Vinh Sử cũng không còn. Không có tiền, Vinh Sử trở lại cuộc sống nghèo khổ của ngày xưa. Nhưng vốn có nghề nhạc, Vinh Sử lại tiếp tục trở thành triệu phú như ngày nào. Ông tiếp tục phát hành nhạc và sáng tác. Bài hát Mưa bụi của Vinh Sử tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường. Số tiền này lại tiếp tục đưa ông trở lại với cuộc sống huy hoàng như thuở trước.

Nhưng có lẽ tiền bạc và Vinh Sử vốn không có duyên với nhau, chỉ làm bạn một thời gian, chúng đều bỏ ông mà đi. Ông là "triệu phú huy hoàng" trong một thời gian rồi lại vụt tắt.

Có tiền rồi mất tiền nhưng Vinh Sử không bao giờ đau khổ vì điều này. Bởi ông hiểu một điều mọi thứ đều là hư không. Hiện tại, dù không là triệu phú như thuở trước nhưng cuộc sống của Vinh Sử không đến nỗi nghèo khổ, túng thiếu. Ông vẫn sống một cuộc đời tự do, vui vẻ và thoải mái đúng với cá tính của ông. Dù có trải qua những thăng trầm và biến cố trong đời lúc lên, lúc xuống thì đó cũng là một niềm hạnh phúc khi Vinh Sử được sống và được viết nhạc.

Hợp Phố