"Thời hoàng kim" không có cơ hội trở lại

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Những người tên Dũng, làm mưa, làm gió trong giới giang hồ chắc chắn sẽ không có cơ hội trở lại "thời hoàng kim". Người ta đã cùng nhau lý giải, vì sao, nhiều tên Dũng lại là giang hồ cộm cán? Có "bí ẩn" gì với cái tên này chăng?

Từ "lý lịch" đến lời phán tầm phào của "thầy" tử vi

Tất cả những cái tên Dũng chúng tôi nhắc đến trong loạt bài viết này, đều có "tuổi thơ dữ dội" và không đủ đầy về tình cảm, vật chất. Chẳng hiểu sao, họ giống nhau đến thế. Tuổi thơ và quá trình từ thằng bé trở thành người thành niên rất giống nhau ở một điểm là họ "va chạm" với mặt trái của cuộc sống quá sớm nên nhìn cuộc đời bằng con mắt màu xám và có bạo lực, lòng hận thù gì đó không rõ ràng.

Ngoài ra, họ còn chung một điểm là quyết làm giàu bằng mọi giá, không để "thiên hạ" khinh mình nghèo và hèn. Nghèo thì chấp nhận được chứ hèn thì không…

Pháp luật - 'Thời hoàng kim' không có cơ hội trở lại

Dũng "tình" tại phiên tòa.

Chưa thành niên, trong đầu họ đã chứa chấp bao thứ "va vấp" của cuộc sống như thế, làm sao phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác được cơ chứ? Ngã rẽ "đen" để thành giang hồ nổi danh là con đường họ lựa chọn, là hiện thực đã xảy ra.

Với Dũng "đui", lớn lên trong cái khu vực có nhiều kẻ buôn bán, vận chuyển ma túy của vùng, ước mơ thành "ông trùm" thống lĩnh đám buôn "thần chết" là điều khó tránh khỏi. Và, Dũng "đui" đã thể hiện "tố chất" "ông trùm" ngay từ những ngày đầu "va vấp" với đời.

Dũng "Bắc Cạn" lớn lên ở chợ Sắt (Hải Phòng), cái nơi mà rất nhiều giang hồ thành danh của Hải Phòng như Lâm "già", Dung "Hà"… đã từng "chìm" tuổi thơ, thuở niên thiếu của mình ở đó. Ở cái nơi mà sự "đấu tranh sinh tồn" quá lớn ấy, không khẳng định được cái "uy" của mình thì bị kẻ khác nghiền nát dưới chân, Dũng không thể là thằng hèn.

Vốn nhanh nhẹn, lại học được nhiều "mánh" của đám du côn đàn anh, Dũng nhanh chóng nổi tiếng trong thế giới ngầm ở khu vực này. Có thời gian, Dũng phải bỏ Hải Phòng đi phiêu bạt, trốn tránh sự truy đuổi của cơ quan chức năng, nhưng tên lưu manh (đúng nghĩa) nào đó, muốn nổi danh giang hồ, mượn cái danh đàn em anh Dũng "Bắc Cạn" là được phân vị nể trong giang hồ. Thấy bảo, sau này, bị mượn danh nhiều quá, giang hồ cũng không tin, chúng vẫn "tỉ thí" với nhau để phân biệt cao thấp…

Dũng “AK” không thể chấp nhận dưới trướng giang hồ nên đã bằng mọi cách để nổi danh bằng việc sở hữu "hàng nóng" ngay từ khi nó còn mới lạ, đắt đỏ trên thị trường buôn bán vũ khí bất hợp pháp và "thế giới ngầm".

Súng tiểu liên hay còn gọi là AK, những năm cuối thập kỷ 90 của thế kỷ trước và năm 2000 - 2001, cực hiếm, khó kiếm vô cùng. Thế mà, lúc nào, đi đâu, Dũng cũng mang nó bên mình, nâng niu, giữ gìn nó như báu vật. Không ưng ý chuyện gì, Dũng xả súng ngay, không nói, cũng không cho đối phương trình bày…

Dũng "Ben", Dũng “AK” và ngay cả Dũng "đui" cũng vậy. Tuổi thơ của họ là cái gì đó rất mơ hồ, toàn là đổ vỡ và "va chạm". Họ được chứng kiến sự "va chạm" của cuộc đời từ nhỏ, nên bị ảnh hưởng bởi hoàn cảnh cũng không có gì là lạ.

Đại tá Hoàng Minh Tiến, chuyên giảng về tâm lý tội phạm, cho biết: "Diễn biến tâm lý của tội phạm có tuổi thơ dữ dội thường theo một quy luật riêng. Sự lỳ lợm, chịu đựng trong tính cách của tội phạm rất lớn. Tất nhiên, nếu điều tra viên hiểu tâm lý tội phạm thì khai thác chúng không khó. Đối tượng này thường có những cảm xúc bột phát, có những nỗi niềm rất muốn bày tỏ. Khi sự chất chứa nó quá lớn, cảm xúc đến, nhu cầu bày tỏ thể hiện ra…".

Cũng theo đại tá Tiến, đây là những đối tượng có "vết sẹo" tâm lý từ khi còn nhỏ nên những câu chuyện đời thường của mẹ, vợ, con… thường đem đến những cảm xúc đặc biệt cho họ. Phần lớn tâm lý chung của những người "nổi loạn" từ nhỏ, sau khi thành giang hồ cộm cán đều liên quan đến cuộc sống khổ cực thời thơ ấu và hình ảnh người mẹ gắn liền với họ, là động lực thúc đẩy họ không hèn, có cuộc sống tốt hơn người khác để mẹ đỡ khổ.

Song cách hiểu không hèn của họ đi theo chiều hướng xấu, nên mới xảy ra tù tội. Hơn nữa, trong cái bối cảnh, họ không được đi học, "va chạm" với mặt trái của cuộc sống từ nhỏ nên họ tất yếu đi theo cái không hèn xấu.

Bất ngờ vì quá nhiều tên Dũng nổi danh giang hồ, chúng tôi đem ảnh họ đến gặp một "thầy" tướng số. Thấy bảo, "thầy" này "xem" đúng lắm. Chỉ cần nhìn ảnh là có thể phán được quá khứ, hiện tại, tương lai. Những cái ảnh đã bị làm mờ đi rất nhiều, nhưng "thầy" vẫn nói: Tất cả người này, có đôi mắt sáng nhưng dữ dằn. Họ nhìn làm đối phương phải sợ.

Ông "thầy" này nói rằng, nếu biết cụ thể giờ, ngày, tháng, năm sinh, ông ta có thể lập "lá số tử vi" cho những người này một cách chi tiết. Theo "thầy", chỉ nhìn ảnh và tên, thì phát hiện, mệnh họ lớn nhưng nghiệp chướng thì nhiều vô kể. Có thể bản thân thoát nạn tù tội, làm được việc gì có ý nghĩa nhưng con cái lại "phá". Theo Phật pháp, những người này rất "nặng căn", họ phải "tu", phải "tích" nhiều hơn nữa mới mong hóa giải được một phần tội lỗi mình đã gây ra…

Pháp luật - 'Thời hoàng kim' không có cơ hội trở lại (Hình 2).

Đây là "hàng nóng" mà Dũng “AK” "sở hữu" - thời vẫn còn "xưng bá".

Lời kết

Ai cũng biết, có một đại ca đã hoàn lương thành công nhưng người ta cũng lại biết, con trai ông ta bị cơ quan chức năng tiến hành các biện pháp tố tụng vì có tội này, tội kia. Phải chăng câu nói: "Đời cha ăn mặn, đời con khát nước" vẫn còn nguyên giá trị.

Nếu không muốn bị ảnh hưởng đến người thân, đừng làm việc xấu, đừng phạm tội. Những cái tên Dũng khác, giờ đang thụ án và có tên Dũng phải sống chui lủi, trốn tránh và bị bắt giam tiếp.

Có rất nhiều thông tin khác nữa, liên quan đến cái tên Dũng nổi danh giang hồ. Song, có lẽ, thời điểm này rất nhạy cảm cho sự công bố nó với dư luận. Có một điều chắc chắn rằng, "thời hoàng kim" của họ không thể trở lại được.

Dự báo khác của các chuyên gia nghiên cứu về tội phạm thuộc giới giang hồ thì, quá khứ đè nặng nên vai những giang hồ hoàn lương. Người ta mong muốn, sự hoàn lương hoàn toàn chứ không phải hoàn lương "nửa vời" là vừa thể hiện sự hoàn lương, vừa dựa vào tên tuổi giang hồ xưa kia để tinh vi hơn trong các hoạt động sau này.

Vậy nên, những người lầm lỡ một thời, thực sự hoàn lương bao giờ cũng là sự trân trọng đáng quý và thực tế trong số họ đã không ít người trở thành những công dân có ích cho xã hội, con cái họ trưởng thành, thành đạt trong cuộc sống...

Nhóm phóng viên

Đọc thêm các kỳ trước:

> Điểm chung của người tên Dũng và câu chuyện về "kèo trên"

> Chuyện tầm phào liên quan đến cái tên


Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.