Thôi miên khác gì giấc ngủ thường?

Thôi miên khác gì giấc ngủ thường?

Thứ 5, 26/09/2013 | 11:37
0
Các bác học Nga V. M. Bêkhtêtrop và L. P.. Pavlôp đã chứng minh được rằng giấc ngủ thôi miên chẳng có gì là siêu nhiên cả, mặc dù nó khác với giấc ngủ bình thường.

Điều khác nhau đó là gì? Trong giấc ngủ say bình thường con người không tiếp thụ những gì diễn ra xung quanh. Khi đắm mình vào giấc ngủ thôi miên, con người không phản ứng lại những kích thích bên ngoài, không trả lời các câu hỏi của những người có mặt, nhưng lại tiếp thu tất cả những gì thuộc về bác sĩ thôi miên. Người bị thôi miên nghe thấy giọng nói của bác sĩ và chỉ trả lời riêng ông ta. Hơn nữa, mỗi lời nói của bác sĩ đều gây ra trong ý thức của người đó những ấn tương rõ rệt có thể biến thành các ảo tưởng và ảo giác. Chẳng hạn, có thể ám thị người bị thôi miên rằng trong nhà đang có hoả hoạn, và anh ta hốt hoảng “trông thấy ngay” ngọn lửa dữ dội. Như vậy, có thể nói rằng, thôi miên – đó đồng thời là giấc ngủ, là ám thị, thêm nữa, các sự kiện đã chứng tỏ rằng trạng thái thôi miên làm tăng thêm tính tri giác đối với những kích thích nằm dưới ngưỡng cảm thụ được của con người ở trạng thái tỉnh táo.

Gia đình - Thôi miên khác gì giấc ngủ thường?

Cho đến nay còn tồn tại một quan niệm sai lầm về ý nghĩa của màu mắt người thôi miên. Tuy nhiên, khi thôi miên có thể thậm chí không cần nhìn vào mắt. Người ta chỉ cần nhìn vào một quả cầu nhỏ bằng kim loại mạ kền hay một vật sáng nào là đủ. Những tế bào thần kinh “chịu trách nhiệm” về thị giác bị mệt mỏi, trong não xuất hiện quá trình ức chế bảo vệ, quá trình này được truyền đi khắp vỏ hai bán cầu não và gây nên giấc ngủ thôi miên.

Cơ sở của trạng thái thôi miên là sự ức chế phần lớn các tế bào não và sự bảo vệ vùng minh mẫn ở vỏ não mà thông qua đó mối quan hệ giữa bác sĩ với bệnh nhân được duy trì. Những vùng như thế là các “điểm canh gác”, chúng tồn tại cả trong giấc ngủ bình thường. Cho dù giấc ngủ có say thế nào đi nữa, một số tế bào riêng biệt của não vẫn không ngừng công việc của mình. Qua những tế bào này, cơ thể giữ được mối liên hệ nào đó với bên ngoài. Các “điểm canh gác” phản ứng lại với các tín hiệu không cho phép “ngủ quên”.

Giáo sư K. K. Piatônôp đã dẫn ra một ví dụ rất lý thú về mối liên hệ như vậy. Trong thời kỳ chiến tranh vệ quốc vĩ đại, người ta đưa thương binh đến một quân y viện, nhưng bác sĩ phẫu thuật lại đang ngủ rất say sau mấy đêm ngày thức trắng. Người ta lắc, phun nước vào mặt ông, nhưng con người quá mệt mỏi ấy vẫn không tỉnh dậy. Sau đó người ta nói nhỏ, nhưng thật rành rọt : “Bác sĩ ơi! Người ta đưa thương binh đến đấy. Họ cần được sự giúp đỡ của đồng chí!”.

Và bác sĩ phẫu thuật tỉnh dậy ngay. Nhưng ở người bị thôi miên các “điểm canh gác” hoàn toàn khác. Đó không phải như một người lính gác cho biết là cần phải tỉnh giấc mà tựa như chiếc máy điện thoại nối mạch với người bị thôi miên nhận các mệnh lệnh – từ ngữ và thực hiện chúng mà không hề phán xét hay đánh giá ý nghĩa của các mệnh lệnh đó. Mỗi một từ có tác dụng như một mệnh lệnh bắt buộc hay được tiếp thu một cách tin cậy.

“Liệu pháp thôi miên không chỉ là ”thánh đạo”  trong ngũ lộ y đạo, mà còn là chìa khóa để mở ra cánh cửa của mọi sự thành công. Không phải là chúng ta không có đủ sức mạnh và kiến thức để làm cho chúng ta khoẻ mạnh, hạnh phúc và giàu có, mà chỉ là chúng ta chưa có những kỹ thuật và phương pháp hữu hiệu để phát huy và sử dụng được chính những sức mạnh và kiến thức của chúng ta”.

Nguyễn Mạnh Quân

Giải mã những bí ẩn mang tên 'thôi miên cướp của'

Thứ 4, 25/09/2013 | 15:02
Những vụ việc đình đám đã xảy ra như dàn cảnh thôi miên cướp 1.000 lượng vàng, hay chuyện mất đồ cổ ở Thanh Hoá do bị thôi miên.

Bí ẩn chuyện về lại kiếp trước nhờ... thôi miên

Thứ 4, 11/09/2013 | 16:27
Khi được bác sĩ thôi miên, Catherin thấy mình là một cô gái 18 tuổi sống trong ngôi nhà bụi bặm, nóng bức, không có nước…

Dùng thuật thôi miên cổ đại để dụ hổ cứu người

Thứ 4, 10/07/2013 | 09:00
5 người đàn ông Indonesia đã được giải cứu khỏi một bầy hổ Sumatra trong khu vườn Quốc gia Gunung Leuser, kết thúc 5 ngày cố thủ trên cây.

Bị 'thôi miên' đến mất tài sản vì tham

Thứ 2, 08/07/2013 | 10:36
Chỉ vì lòng tham, nhiều người dân ở TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đã “sập bẫy” của bọn lừa đảo, mất hết tài sản.

Thực hư học nhớ siêu tốc nhờ thôi miên

Thứ 6, 17/05/2013 | 14:43
Mới đây, giới trẻ trên cả nước “sốt sắng” sau khi chuyên gia thôi miên Nguyễn Mạnh Quân (Giám đốc Trung tâm UNESCO nghiên cứu và ứng dụng khoa học thôi miên Việt Nam) đăng đàn công bố trong thời gian tới sẽ mở lớp đào tạo đọc, nhớ “siêu tốc”.

Nữ phù thuỷ có khả năng thôi miên đồ vật kỳ lạ

Thứ 4, 17/04/2013 | 19:40
Nina Kulagina (1926 – 1990) - một người phụ nữ có khả năng thôi miên đồ vật đặc biệt gây xôn xao và thách thức giới khoa học.

Lo ngại kẻ xấu dùng thuật thôi miên để lừa đảo

Thứ 3, 26/02/2013 | 14:54
Mấy ngày qua, dư luận xôn xao trước thông tin một phụ nữ xoã tóc thôi miên đã "cuỗm" trong nháy mắt cả tỷ đồng. Thông tin khiến dư luận hoang mang, liệu nhiều kẻ gian có thể dùng thuật thôi miên để lừa đảo?

Rợn người tục thôi miên rắn độc ở Ấn Độ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Từ lúc lên hai tuổi cho đến mười năm sau, người bạn quen thuộc trong tuổi thơ đám trẻ con người Vadi là những con rắn hổ mang bành. Trong khi những bé gái học cách chăm sóc lũ rắn thì các bé trai lại học cách điều khiến con rắn bằng tiếng kèn của mình…

Chuyên gia thôi miên “lật mặt” những màn kịch vụng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
2,7 kg vàng và cả trăm triệu đồng là số tài sản mà chủ hiệu vàng Tín Huy ở thị trấn Châu ổ, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi đã bị lực lượng công an địa phương này lôi ra ánh sáng. Bị thôi miên cướp vàng chỉ là màn kịch vụng của chủ hiệu vàng này nhằm tránh áp lực vay nợ do làm ăn thất bát.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.