Thói quen rửa bát đũa tưởng sạch hóa ra có thể “rước” ung thư

Thói quen rửa bát đũa tưởng sạch hóa ra có thể “rước” ung thư

Thứ 5, 04/08/2022 | 06:00
0
Nếu còn giữ những thói quen sai lầm này khi rửa bát đũa thì tốt nhất bạn nên sửa đổi càng sớm càng tốt.

Việt Nam, tỉ lệ bệnh nhân mắc các bệnh ung thư đường tiêu hóa tương đối cao, đặc biệt là ung thư thực quản và ung thư dạ dày. Đây là những căn bệnh ung thư có mối quan hệ mật thiết đến thói quen ăn uống. Trong số đó, những thói quen như ăn thực phẩm nhiều muối, nhiều đường, nhiều calo hay uống nhiều rượu bia đều có thể vô hình gây tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa, về lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư hệ tiêu hóa.

Ngoài thói quen ăn uống, nguy cơ mắc ung thư còn đến từ những thói quen sinh hoạt thiếu khoa học, ví dụ như thói quen rửa bát đũa.

Hiện nay rất nhiều người đang rửa đũa sai cách, vô tình làm sản sinh ra nhiều chất gây ung thư mà không biết.

Thông thường, trên mỗi đôi đũa thường có một lớp bảo vệ bên ngoài, mục đích của các nhà sản xuất là để tránh cho đũa không bị nấm mốc hay ngấm nước. Nhiều người có thói quen cầm cả bó đũa và chà xát chúng với nhau vì cho rằng cách rửa đũa này vừa nhanh vừa sạch. Tuy nhiên, cách làm lại khiến lớp bảo vệ bên ngoài của đũa bị phá hủy và dần tạo ra những vết nứt nhỏ dễ trở thành môi trường cho các vi sinh vật sinh sôi.

Một sai lầm khác là sau khi rửa đũa nhiều người không lau khô mà cứ thế cho lên giá đũa. Việc này tạo môi trường ẩm ướt cho các loại vi khuẩn, nấm mốc và đặc biệt là có thể có chất gây ung thư nghiêm trọng - aflatoxin phát triển. Cùng với đó, để đũa chồng chéo lên nhau có thể vô tình dẫn đến lây nhiễm chéo các vi sinh vật gây bệnh truyền nhiễm từ đũa của người này sang người khác.

Đời sống - Thói quen rửa bát đũa tưởng sạch hóa ra có thể “rước” ung thư

Những sai lầm khi rửa bát có thể gây hại đến sức khỏe. Ảnh minh họa.

Ngoài những sai lầm trên, để an toàn cho cả gia đình, khi rửa bát đũa bạn cần tránh những điều sau:

Lạm dụng nước rửa bát

Nước rửa bát rất hiệu quả trong việc loại bỏ dầu ăn và các vết bẩn trên bát đũa. Tuy nhiên, nước rửa bát có thể gây hại sức khỏe nếu sử dụng quá nhiều, thậm chí là có thể gây ung thư do có chứa hóa chất độc hại.

Theo các chuyên gia, việc lạm dụng nước rửa bát rất nguy hiểm vì các hóa chất trong nước rửa bát có thể còn sót lại trên bát đũa và thôi nhiễm với đồ ăn, chúng sẽ đi vào cơ thể người khi sử dụng, gây ra những tác hại lớn đến sức khỏe.

Ngâm bát đũa quá lâu

Thay vì rửa bát luôn, nhiều người lại có thói quen cho bát đũa của các bữa ăn vào bồn, ngâm trong nước và rửa vào cuối ngày. Thói quen này tưởng chừng giúp tiết kiệm thời gian nhưng lại rất dễ khiến cho một số lượng lớn vi khuẩn sinh sôi trong bồn rửa.

Nghiên cứu đã chỉ ra việc ngâm bát đũa quá 4 tiếng sẽ khiến vi khuẩn phát triển gấp nhiều lần, thời gian ngâm càng lâu thì càng nhiều vi khuẩn sinh sản. Hơn nữa, thời gian ngâm bát đũa trong nước xà phòng càng lâu thì bát đũa càng có nguy cơ bị ngấm hóa chất, nguy cơ bị ung thư càng gia tăng.

Đổ nước rửa chén trực tiếp vào bát

Đừng lầm tưởng rằng việc đổ nước rửa chén trực tiếp vào bát đĩa bẩn sẽ giúp tẩy sạch dầu mỡ hơn, thực tế là nó chỉ khiến chất tẩy rửa bám chặt vào bát đĩa mà thôi. Nếu rửa không sạch, phần chất tẩy rửa này sẽ sót lại trên bát đĩa. Khi ăn vào sẽ ảnh hưởng đến đường ruột, có thể gây tiêu chảy, đau bụng… và ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.

Tốt nhất bạn nên cho một ít nước rửa chén vào khoảng nửa bát nước sau đó hòa đều cho loãng ra và rửa như bình thường. Sau khi rửa sạch bát với nước sạch, bạn nên dùng khăn khô lau qua, phơi ở nơi thoáng mát.

Cách rửa bát đũa sạch và an toàn:

-Rửa từng chiếc

Sau khi pha nước rửa chén vào thau nước, cho bát đũa vào chậu rồi dùng giẻ mềm rửa sạch từng chiếc. Sau đó, tráng thêm một lần nữa bằng nước thường. Điều này sẽ tránh việc đũa ma sát vào nhau và việc hóa chất ngấm vào đũa.

-Khử trùng đũa

Sau một thời gian sử dụng, các bạn nên vệ sinh tổng thể một lần bằng cách cho đũa vào máy khử trùng hoặc ngâm đũa vào nước sôi trong nửa tiếng. Lưu ý không dùng cách này cho đũa nhựa, đũa inox hay đũa sơn.

Sau khi rửa sạch đũa nên lau khô và phơi nắng. Sau đó, đem cất ở nơi khô ráo, thoáng mát, không tạo môi trường ẩm ướt cho các vi khuẩn gây bệnh phát triển. Nên chọn giỏ đựng đũa có lỗ thoáng khí và thoáng nước. Đũa cũng rất dễ bị nhiễm khuẩn trong quá trình sản xuất. Vì thế khi mới mua đũa về, mọi người nên rửa sạch hoặc ngâm đũa trong nước sôi (có thể thêm chút giấm) khoảng 30 phút trước khi dùng.

Minh Hoa (t/h)

Người đàn ông nôn ra máu vì thói quen nhiều người mắc khi nắng nóng

Thứ 2, 01/08/2022 | 05:45
Khi thời tiết nắng nóng, rất nhiều người thích uống đồ lạnh để giải nhiệt. Tuy nhiên, việc làm này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm tới sức khỏe.

3 thói quen khiến nhiều nam giới sau 40 tuổi suy kiệt vì tiểu đêm, tiểu nhiều lần

Thứ 7, 30/07/2022 | 23:52
Những thói quen tưởng chừng vô hại dưới đây có thể sẽ là nguyên nhân dẫn đến chứng tiểu đêm, tiểu nhiều lần ở nam giới.

Những thói quen khi ngủ gây hại cho gan

Thứ 7, 30/07/2022 | 12:00
Giấc ngủ là thời gian để các cơ quan, trong đó có gan, tự điều chỉnh và chữa lành. Nếu bạn hình thành thói quen ngủ sai sẽ không khác gì tự hủy hoại lá gan của mình.

Bỏ ngay thói quen uống này nếu không muốn não lão hóa sớm

Thứ 5, 28/07/2022 | 10:24
Uống quá nhiều rượu không tốt cho sức khỏe. Một phân tích gần đây còn phát hiện ra ngay cả khi uống một lượng vừa phải cũng có khả năng khiến não lão hóa nhanh hơn.
Cùng chuyên mục

Ra mắt BNI FDI Chapter tại Hà Nội

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:26

Loại rau dại trước cho gà ăn nay làm thành món đặc sản ở thành phố, giá nửa triệu đồng/kg

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:32
Loại rau này không chỉ dùng làm thức ăn mà còn có tác dụng làm thuốc, càng ngày càng khan hiếm nên giá cao ngất.

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Chủ chuỗi nhà hàng Gà già Hùng Thúy chia sẻ hành trình khởi nghiệp từ ẩm thực quê nhà

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:47
Đam mê nấu ăn từ nhỏ, hàng ngày chàng trai quê Hưng Yên Đỗ Văn Cường vẫn miệt mài trên hành trình mang ẩm thực vùng miền đến gần hơn với thực khách.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.