Thói quen xấu khi đi chợ khiến cặp vợ chồng mới cưới mắc ung thư gan

Thói quen xấu khi đi chợ khiến cặp vợ chồng mới cưới mắc ung thư gan

Chủ nhật, 08/11/2020 | 11:00
0
Hai vợ chồng không thể nghĩ được rằng, chính thói quen đi chợ hàng ngày đã khiến họ mắc bệnh ung thư gan.

Câu chuyện của 2 người trẻ như hồi chuông cảnh tỉnh các gia đình về nếp sống tiết kiệm văn minh.

Xiaofang và Xiaotao đã kết hôn được 10 năm, họ sống rất tiết kiệm mặc dù có điều kiện kinh tế. Một ngày nọ 2 người cùng đến bệnh viện và điều đáng nói là họ cũng bị ung thư gan.

Kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ alpha-fetoprotein (AFP) của người vợ là 485ug/L cao gấp nhiều lần người bình thường, còn của người chồng là  460ug/L. Biết tin cả 2 vợ chồng trẻ cùng mắc bệnh ung thư, không ít người cảm thấy thương xót.

sao 2 vợ chồng trẻ này lại cùng mắc bệnh ung thư gan?

Nhận thấy 2 vợ chồng trẻ này cùng mắc một loại bệnh ung thư, bác sĩ ở ở bệnh viện cho rằng họ có chung thói quen sống kém khoa học nên đã tìm hiểu thêm. Mọi chuyện bắt nguồn từ thói quen sống tiết kiệm!

2 vợ chồng rất thích ăn hoa quả nhưng để tiết kiệm, họ thường xuyên mua hoa quả khuyến mại về ăn, họ tích trữ rất nhiều trong nhà, đều là trái cây đã mốc. Mỗi lần như vậy, cô vợ lại cắt bỏ phần bị mốc đi hoặc ép thành nước trái cây để bảo quản.

Nghe người vợ kể chuyện, các bác sĩ liền hiểu ra căn nguyên, họ cho biết trái cây bị hư hỏng, đặc biệt đã xuất hiện nấm mốc rất nguy hiểm đã khiến cặp vợ chồng mắc ung thư.

Sức khỏe - Thói quen xấu khi đi chợ khiến cặp vợ chồng mới cưới mắc ung thư gan

 

Có một loại nấm cực độc sinh sôi trong các loại quả mốc, lên men có thể là Aspergillus flavus hoặc A. parasiticus. Chúng sản sinh ra độc tố aflatoxin.

Đáng nói, aflatoxin không chỉ phát triển trên bề mặt mà còn thâm nhập sâu vào trong thực phẩm, vì vậy hoa quả có cắt bỏ phần mốc thì nguy cơ nhiễm độc vẫn còn. Thậm chí, ngay cả thức ăn đóng hộp, thực phẩm chế biến sẵn được đóng gói, để trong tủ lạnh thì vi khuẩn vẫn có thể phát triển nếu để quá hạn sử dụng, có dấu hiệu ôi thiu.

Người sử dụng nếu nhiễm khuẩn này nhẹ thì xuất hiện một số triệu chứng giống rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, ói, chướng bụng và tiêu chảy; nặng thì nhập viện trong tình trạng xuất huyết dạ dày.

Không chỉ nhiễm độc trực tiếp, người vẫn có thể nhiễm aflatoxin nếu ăn phải thịt động vật được nuôi bằng ngũ cốc ô nhiễm aflatoxin, vì thế nhiều người không ăn thực phẩm bị nấm mốc mà đem cho động vật ăn thì nguy cơ cho con người vẫn rất cao.

Theo nghiên cứu, aflatoxin mang độc tính cực kỳ mạnh, thậm chí độc gấp 68 lần asen và 10 lần so với kali xyanua, có khả năng phá hủy mô gan nghiêm trọng. Chỉ 1mg aflatoxin cũng có thể gây ung thư, và 20mg có thể gây tử vong.  

Aflatoxin thường xuất hiện trên ngũ cốc mốc, thớt, đũa mốc và hoa quả mốc cũng không ngoại lệ.

Aflatoxin tạo ra các ảnh hưởng về mặt hóa sinh lên tế bào dẫn đến gây quái thai, gây ung thư. Aflatoxin cũng được coi là chất gây ung thư mạnh nhất. Nếu hấp thu 2,5 mg aflatoxin trong 89 ngày, chỉ 1 năm sau đó cơ thể con người sẽ xuất hiện các triệu chứng ung thư gan.

Điều đáng chú ý là việc chùi rửa bình thường cũng không thể rửa sạch aflatoxin. Aflatoxin chịu được nhiệt độ rất cao, lên đến hơn 280 độ C.

Tiết kiệm cần được khuyến khích, nhưng tiết kiệm chi tiêu không đồng nghĩa với việc thu mua thực phẩm hết hạn. Sự thiếu hiểu biết khoa học sẽ giết chết chúng ta dần dần bằng con đường tiêu hóa!

Trang Dung (Nguồn The Healthy Site)

Chàng béo Nhật Bản trở thành nam thần sau 1 năm cày game

Chủ nhật, 08/11/2020 | 09:00
Nhờ trò chơi điện tử mà chàng trai người Nhật có ngay 6 múi bụng và trở thành nam thần trong mắt con gái đất nước này.

Bé trai 11 tháng tuổi nhập viện vì ngộ độc thuốc nhỏ mũi

Thứ 7, 07/11/2020 | 19:36
Khoảng 2 giờ sau khi dùng thuốc nhỏ mũi, bé trai 11 tháng tuổi rơi vào tình trạng da tái toàn thân, chân tay lạnh, vã mồ hôi.

Nghiện trà sữa, hai cô gái nổi mụn chi chít như tổ đỉa trên mặt

Thứ 7, 07/11/2020 | 17:50
Hai cô gái đến từ Hàng Châu đã bị nổi mụn chi chít khắp mặt chỉ vì món trà sữa.

Bí quyết 60 ngày giảm 31kg của cô gái Hàn Quốc

Thứ 7, 07/11/2020 | 14:00
Mất cả thanh xuân để giảm béo, cô gái Hàn Quốc trở thành hotgirl sau khi đánh bay 31kg mỡ thừa chỉ trong 60 ngày.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...