Thời tăng giá dân công sở

Thời tăng giá dân công sở "oằn mình" đi làm thêm...

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Để trang trải chi phí sinh hoạt ngày càng leo thang, nhiều người ngoài thời gian làm việc ở cơ quan còn làm thêm một số công việc khác để mong có thêm thu nhập.

Ngày công sở, tối bán trà đá

Là một nhân viên kinh doanh của một công ty truyền thông, anh Hoàng Bách (Cầu Giấy - Hà Nội) với mức lương hơn 6 triệu đồng không đủ trang trải hàng tháng cho cả gia đình 3 người.

"Hầu như tháng nào cũng vậy, đến gần cuối tháng đã tiêu hết tiền. Giá cả mấy tháng gần đây tăng chóng mặt, hơn nữa nhà mình vừa chào đón bé Bông nên kinh tế gia đình càng khó khăn hơn. Số tiền hai vợ dành dụm được đến nay cũng không còn. Chẳng biết làm thế nào mình đành phải vay mượn thêm từ bạn bè mỗi chỗ một ít", anh Bách cho biết.

Lạ & Cười - Thời tăng giá dân công sở 'oằn mình' đi làm thêm...

Anh Bách quyết định mở một quán trà đá vào buổi tối ngay trước cửa hàng của người anh họ.

"Vốn bỏ ra không đáng kể, lại chủ động được thời gian, mức thu nhập cũng tạm được. Dù chỉ làm vài tiếng buổi tối, song tính ra thu nhập cũng không kém so với thu nhập chính của mình trước kia. Lúc đầu mình cũng thấy ngại ngại nhưng không làm thì không biết xoay xở ra sao với mức chi tiêu như hiện nay", anh Bách tâm sự.

Nhiều người không có chuyên môn muốn làm thêm để kiếm thêm thu nhập có phần khó khăn hơn. Còn đối với những người có chuyên môn như vợ chồng anh Vũ Văn Chính (Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội), giảng viên của một trường đại học uy tín tại Hà Nội dùng chính vốn ngoại ngữ để kiếm thêm thu nhập.

Thời gian dạy trên lớp hàng tuần của anh cũng không nhiều, và chỉ dạy vào ban ngày nên buổi tối cũng khá rảnh rỗi.

"Hai vợ chồng cùng là giáo viên nên mức thu nhập hàng tháng gộp lại cũng chỉ đủ ở mức chi tiêu tiết kiệm. Hơn nữa, lương chưa tăng mà mọi thứ cái gì cũng lên. Không kiếm thêm thì không biết trang trải ra sao đây, đến cái bỉm của thằng Bi cũng tăng, còn trăm thứ khác nữa", chị vợ anh Chính chia sẻ.

Ngoài thời gian lên lớp, buổi tối các ngày chẵn anh Chính nhận dạy thêm cho một trung tâm ngoại ngữ trên đường Tây Sơn (Đống Đa, Hà Nội) từ 6h đến 8h tối, còn các ngày lẻ anh nhận dạy thêm cho một học sinh lớp 5 từ 7h30 đến 9h30 tối.

"Ban ngày hai vợ chồng đi dạy ở trường, còn tối về mình đi dạy thêm để bà xã ở nhà cơm nước và dạy con học bài. Mỗi buổi dạy ở trung tâm và kèm thêm cho một em học sinh cũng được 200.000 đồng đến 250.000 đồng, trừ chi phí đi lại mỗi tháng cũng có thêm một khoản thu nhập đáng kể. Nhưng đổi lại thời gian mình dành cho các con quá ít, có khi buổi tối lúc mình đi dạy về thì các con sắp đi ngủ rồi. Nhiều khi mệt mỏi mình cũng muốn ở nhà nghỉ ngơi, và chơi với các con, lúc như thế hai vợ chồng chỉ biết động viên nhau cố gắng.", anh Chính cho biết.

Làm thêm cũng không dễ

Chị Thu Hà (phố Đội Cấn, Hà Nội) làm việc cho một cơ quan Nhà nước lại chọn công việc làm thêm là nhập liệu tin cho một trang rao vặt.

"Dù có một mình song mức lương hàng tháng cũng không đủ trang trải mọi chi phí từ thuê nhà, sinh hoạt, mua sắm và những khoản chi tiêu khác nữa. Mình cũng thử tìm nhiều việc làm thêm song để tìm được một công việc phù hợp với quỹ thời gian của mình rất khó. Cũng có nhiều quán cafe tuyển nữ nhân viên, nhưng lại không hợp với một công chức", chị Hà chia sẻ.

Sau nhiều lần tìm kiếm không thành, chị Hà được một người quen giới thiệu làm nhân viên nhập liệu cho một trang rao vặt. "Cũng may mình có người quen làm trong công ty nên khi cần tuyển mình được nhận ngay vì công việc này không đăng tuyển. Công việc chỉ là duyệt các tin đăng rao vặt của khách hàng xem có sai lỗi chính tả hay không, tin có nội dung gì không sai phạm với quy định hay không rồi tải lên trang. Công việc cũng đơn giản đòi hỏi nhanh tay nhanh mắt và có kiến thức về tiếng Việt", chị Hà bộc bạch.

Nhiều cử nhân cũng sẵn sàng làm bảo vệ, trông xe để có thêm một khoản thu nhập hàng tháng. Trường hợp của anh Ngô Văn Tuân (ở Tứ Kỳ, Hải Dương) chẳng hạn. Anh Tuân đang làm nhân viên kinh doanh cho một công ty bán hàng online tại quận Cầu Giấy với mức lương hơn 4 triệu đồng /tháng.

Anh Tuân than thở: "Với mức lương như thế này, nuôi bản thân đã khó chứ nói gì đến vợ đến con. Mọi thứ đều tăng giá mà lương tăng thì chưa thấy đâu. Trước kia mình ở cách chỗ làm khá xa đến hơn 10km, nhưng vừa rồi thấy gần công ty mình có một quán Bi-a tuyển nhân viên trông xe buổi tối nên mình chuyển về ở gần cho tiện cả đôi đường. Một tháng cũng có thêm 1,5 triệu cộng với một bữa ăn tối. Công việc cũng nhàn mà có thêm khoản thu nhập gửi về cho vợ con".

Thiên Vũ