Thời tiết thất thường cuối năm, người trồng hoa tết Nam Bộ lao đao

Thời tiết thất thường cuối năm, người trồng hoa tết Nam Bộ lao đao

Thứ 6, 03/02/2017 | 16:28
0
Thời điểm cuối năm, nhiều nhà vườn chưng đủ các loại hoa tết phục vụ khách hàng, nhưng theo nhiều chủ vườn, năm nay họ sợ thất thu nhất chính là hoa mai, vì mưa triền miên khiến hoa nở sớm.

Lo trắng tay vì thời tiết xấu

Dạo một vòng quanh nhiều con đường thường xuyên cung cấp hoa tết hàng năm mỗi độ xuân về tại TP.HCM, PV ghi nhận đã có nhiều nhà vườn chưng đủ các loại hoa bán hoa tết phục vụ khách hàng. Theo nhiều chủ vườn, năm nay họ sợ thất thu nhất chính là hoa mai, vì mưa triền miên nên khiến hoa nở sớm.

Tại những cung đường như Phạm Văn Đồng, Kha Vạn Cân, Quốc lộ 13 (quận Thủ Đức), đường quốc lộ 1A, Vườn Lài (thuộc quận 12), đường Trường Chinh (quận Tân Bình) và một số tuyến đường thuộc quận huyện vùng ven thành phố xuất hiện nhiều chậu mai nở vàng, một số đã có nụ ươm xanh, chỉ vài ngày nữa là nở bung. Chính vì hoa nở sớm, khiến chủ vườn mai lo lắng, hoang mang sợ năm nay thất thu nhiều và sẽ không có cái tết vui như mọi năm.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Văn Hạnh, chủ vườn mai Út Nhỏ, thuộc phường Linh Đông, quận Thủ Đức cho biết, chưa đến tết nhưng gia đình đang phập phồng lo vườn mai giá hơn 2 tỷ có nguy cơ thua lỗ nhiều so với năm trước: “Gia đình tôi năm nào cũng có hoa tết bán, và chúng tôi chăm chút rất cẩn thận, chăm sóc hằng ngày và theo dõi chúng để mong hoa nở đúng ngày tết và bán cho khách được giá. Khách hàng chủ yếu là thân quen nên luôn tìm đến vườn mai nhà tôi đặt hoa tết hàng năm.

Xã hội - Thời tiết thất thường cuối năm, người trồng hoa tết Nam Bộ lao đao

 Một vườn mai được chăm chút cấn thận bán hoa tết nhưng vẫn chưa trổ nụ tại quận 12.

Tuy nhiên, năm nay do thời tiết thất thường nên vườn mai chúng tôi không được như ý muốn. Có gần 50 chậu mai lớn nhỏ khác nhau giá từ 40 -80 triệu đồng, nhưng tôi vẫn canh cánh lo thất thu. Bởi năm nay mưa thất thường cuối năm, trận mưa cách đây mấy ngày khiến một số chậu mai nở sớm. Mấy ngày cuối năm trời vẫn âm u, nếu tiếp tục mưa thì chỉ có nước thất thu. Chúng tôi đã tìm mọi biện pháp ngăn chặn hoa nở sớm nhưng vẫn không ăn thua gì cả”.

Cùng kinh doanh hoa mai nhiều năm, chủ vườn mai Minh Thùy, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức cho biết, hoa mai được nhiều người chuộng, vì nó thể hiện đặc trưng cho không khí tết Nam Bộ, nhà nhà thi nhau chưng hoa mai nên hằng năm, dịp tết hoa mai được bán ra nhiều nhất. Do nhiều nhà vườn nghĩ thời tiết thuận lợi như hàng năm nên đã chủ động lảy (tỉa –PV) lá sớm.

Nếu thời tiết nắng ấm bình thường, sau hai tuần mai sẽ nở, còn mưa thì sẽ kéo dài thời gian. Còn nếu lảy lá xong, mưa kéo dài sẽ khiến cho mai không thể bung vỏ lụa được, coi như mất trắng. Nếu gặp thời tiết mưa lạnh hơn so với hàng năm có thể thời gian mai nở kéo dài hơn, phải qua dịp tết mới nở thì khách lại không chuộng, nhà vườn lại méo mặt vì không bán được hàng.

Cùng cảnh ngộ với những chủ vườn mai, nhiều nhà vườn khác cũng sợ thua lỗ khi kinh doanh hoa cúc, hoa vạn thọ để bán hoa tết. Anh Nguyễn Văn Đông, chủ vườn hoa cúc tại đường Vườn Lài, phường An Phú Đông, quận 12 chia sẻ: “Chúng tôi nhận định thời điểm tết sẽ có nhiều người sử dụng hoa cúc trang trí tết, chưng tết nên đã thuê đất, đầu tư vào kinh doanh hoa cúc. Nhưng đến nay, vài ngày nữa là thương lái hẹn đến gom hàng nhưng hoa vẫn chưa có dấu hiệu nở. Vì năm nay mưa nhiều, nên việc chăm sóc hoa tết cũng khó khăn hơn, hầu hết hoa nở muộn so với dự kiến".

Đối phó với hoa để vớt vát vốn

Ông Nguyễn Văn Tuấn, chủ vựa  hoa kiểng quận 12 chia sẻ: “Những năm trước, vườn chúng tôi rất nhiều khách đến hỏi thăm, đặt hàng. Nhưng năm nay, nhiều người tham gia xem xong rồi đi luôn vì mai nở sớm, một số chậu khác thì chưa bung nụ, còn hoa khác thì chưa nở.

Nhiều khách hàng gọi điện thoại có nhu cầu thuê mai chưng tết, họ sẵn sàng bỏ ra vài chục triệu để thuê một chậu mai đẹp chỉ để chưng tết vài tuần. Nhưng thực sự cho đến thời điểm này, hàng của chúng tôi vẫn chưa đáp ứng cho khách yêu hoa mai. Vài ngày nữa, nếu tái diễn cảnh này, chúng tôi sẽ tìm cách đối phó. Những chậu mai chưa bung nụ, sẽ tìm mua thuốc kích thích giúp hoa nở đúng ngày, còn những chậu hoa đã nở thì đành chịu thua với nó”.

Xã hội - Thời tiết thất thường cuối năm, người trồng hoa tết Nam Bộ lao đao (Hình 2).

 Đây là vườn hoa tết anh Tuấn tích cực chăm sóc chờ bán tết.

Cũng theo ông Tuấn, thời điểm này, nhiều cư dân mạng rao bán mai tết với giá hàng trăm triệu, thậm chí một chậu mai được chủ đưa giá 300 triệu đồng nhưng có nhiều khách hàng thích và tìm hiểu mua. Ông Tuấn cho biết thêm, thực ra, những lời rao trên mạng không thực tế, có nhiều chậu mai đã nở sớm, hoa sắp rụng, nhưng chủ nhân của nó dùng keo dán lại, hoặc một số thì dùng lòng trắng trứng gà để gắn hoa vào tươi hơn. Nhưng thực ra những chậu mai này chỉ được vài ngày là hỏng, thối hết hoa.

Chia sẻ với PV, ông Huỳnh Minh Long, kỹ thuật viên Hội quán Thượng Uyển, thuộc Hội Sinh vật cảnh TPHCM cho biết, năm nay do thời tiết thất thường đặc biệt là mưa nhiều thời điểm cuối năm, lượng mưa lớn nên nhiều nhà vườn thường xuyên rơi vào cảnh ngập úng khiến cho cây kiểng không thể phát triển tốt như những năm trước. Nhiều chủ vườn cũng than thở rằng năm nay sẽ không được đón tết vui vẻ, bởi vườn cây kiểng chăm sóc cả năm không được như ý muốn. 

Cũng theo ông Long, nhiều khách hàng ưa hoa mai có thể bỏ ra số tiền khủng lên tới vài ba trăm triệu đầu tư cho một chậu mai có tên bonsai, đây là loài hoa có gốc cây hình thù rất bắt mắt, luôn thể hiện hình con thú, có thế rất đẹp. Chẳng hạn, hình gốc cây mai có thế rồng là được nhiều người ưa chuộng, từng có nhiều khách hàng tìm đến đặt hàng nhưng thường thì hàng này rất hiếm. Nhiều khách hàng quan niệm, phải sưu tầm bằng được loài mai này chưng tết thì làm ăn mới phát triển, gia đình mới vui vẻ hạnh phúc, và mọi điều may mắn.

Ông Võ Văn Tốt, Chủ tịch Hội nông dân quận 12, TP. HCM cho biết, địa bàn quận 12 là một trong những nơi cung cấp hoa tết chủ yếu cho người dân, người yêu hoa kiểng thành phố và các tỉnh lân cận. Với hơn 230 người trồng mai với số lượng lên tới hơn 8000 gốc mai đẹp, được đầu tư chu đáo, hàng chục ngàn chậu cúc, vạn thọ...

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa, triều cường, nhiều hộ dân trồng hoa năm nay lo lắng thất thu so với các năm, thậm chí có hộ thuê đất để kinh doanh hoa tết cũng lao đao vì mai nở sớm, một số chậu mai thì rụng hết lá do ảnh hưởng thời tiết lạnh, triều cường gây ngập úng, còn hoa tết khác như cúc, vạn thọ lại chưa chịu nở… Hội cũng đã tư vẫn những cách khắc phục, đối phó với thời tiết như che chắn, chăm sóc hoa ngày tết… Tuy nhiên, có khả năng năm nay, thất thu có thể lên tới 40% so với những năm trước.

Lành Nguyễn

 

Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.