Vụ nổ bí ẩn tại Tổng kho xăng dầu Vũng Áng

Vụ nổ bí ẩn tại Tổng kho xăng dầu Vũng Áng

Thứ 5, 29/08/2013 | 13:32
0
Vụ tai nạn nghiêm trọng vừa xảy ra tại Tổng kho xăng dầu Vũng Áng thuộc Khu kinh tế Vũng Áng ở xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) nhưng các thông tin về vụ việc đều bị các cơ quan liên quan bưng bít.

Những người dân sống quanh khu vực này cho biết, đây là một vụ nổ mà mức độ nghiêm trọng là rất lớn khi làm hai người thương vong, nhiều người bị thương...

Ông Nguyễn Văn Sơn, giám đốc sở LĐTB&XH Hà Tĩnh cho biết: “ Sẽ sớm làm rõ nguyên nhân vụ nổ, từ đó có hướng xử lý”.

Miền trung - Vụ nổ bí ẩn tại Tổng kho xăng dầu Vũng Áng

Tổng kho xăng dầu Vũng Áng.

Vụ nổ bí ẩn

Tổng kho xăng dầu Vũng Áng thuộc công ty cổ phần xăng dầu, dầu khí Vũng Áng (tổng công ty dầu Việt Nam - PVOIL) đi vào hoạt động từ năm 2011 với mục tiêu là đầu mối cung cấp xăng dầu cho các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và các tỉnh phía Bắc, các khu kinh tế trong khu vực và một số tỉnh của nước bạn Lào... Tổng kho xăng dầu này có sức chứa lên đến 60.000 m3.   

Theo đó, một cán bộ tại Khu kinh tế Vũng Áng cho biết, vào lúc 14h30 ngày 23/8, nhiều người bất ngờ nghe thấy một tiếng nổ lớn xảy ra tại Tổng kho xăng dầu Vũng Áng. Một công nhân chết tại chỗ, nhiều người còn lại bị thương, trong đó có một người phải đưa đi cấp cứu khẩn cấp tại bệnh viện. Một số người dân tại xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh cho biết, trước khi xảy ra vụ tai nạn, họ nghe có tiếng động lớn và có vẻ như đây là một vụ nổ. Không một người dân nào tiếp cận được hiện trường vụ tai nạn, họ chỉ thấy cảnh hỗn loạn khi các nạn nhân được đưa đi cấp cứu mà thôi.

Tìm hiểu vụ việc và được biết, sau khi vận hành xong đường chuyền xăng dầu từ cảng biển Vũng Áng vào Tổng kho xăng dầu Vũng Áng thì kỹ sư Lê Khắc Tuấn (SN 1986) trú tại thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) mở van dầu kiểm tra. Do bị áp lực mạnh trong đường ống dẫn dầu nên kỹ sư Tuấn bị đập đầu xuống đất. Trên đường đưa đến bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh cấp cứu, kỹ sư Tuấn đã ngừng thở và được đưa luôn về quê án táng.

Cùng thời điểm đó, anh Lê Như Lưu (SN 1986) trú tại huyện Nam Đàn (Nghệ An) là cán bộ kỹ thuật cũng đang vận hành với kỹ sư Tuấn tại nơi làm việc. Anh Lưu cũng bị thương rất nặng và được các đồng nghiệp đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Kỳ Anh. Hiện tại, tình trạng của anh Lưu như thế nào vẫn đang là một dấu hỏi khiến dư luận quan tâm.

Tìm đến trụ sở của Tổng kho xăng dầu Vũng Áng 4 ngày sau khi vụ tai nạn thương tâm xảy ra, chúng tôi được nhân viên bảo vệ chặn lại với lý do lãnh đạo kho đều đi họp cả. Ông Trương Sơn Tĩnh - Trưởng công an huyện Kỳ Anh cho biết: “Chúng tôi cũng đã nhận được thông tin về vụ tai nạn nhưng do không nhận được hồ sơ nên không tham gia thụ án vụ việc này. Hơn nữa, vụ việc liên quan đến tai nạn lao động, cơ quan chủ quản phải có trách nhiệm và kết hợp với phòng LĐ-TB&XH để giải quyết quyền lợi cho người lao động. Chúng tôi chỉ vào cuộc khi có dấu hiệu bất thường”.

Miền trung - Vụ nổ bí ẩn tại Tổng kho xăng dầu Vũng Áng (Hình 2).

Đường ống dẫn dầu từ cảng biển vào tổng kho.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Ông Hồ Sỹ Tuấn, trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng thì cho biết: “Vụ việc này theo quy định là bên sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh chủ trì xử lý, nhưng cơ quan này lại không phối hợp với chúng tôi. Hiện tại, hiện trường vụ việc đã được thanh tra sở LĐ-TB&XH và các đơn vị liên quan thu thập đầy đủ và đang tiến hành làm rõ nguyên nhân. Chúng tôi cũng đã nhận được thông tin từ chiều thứ 6 (23/8 - PV) nhưng không có chức năng xử lý nên không có nhiều thông tin”.

Ông Nguyễn Sỹ Tiến, phó phòng Quản lý doanh nghiệp (BQL Khu kinh tế Vũng Áng) cũng mới chỉ cho biết được họ tên của hai công nhân bị nạn mà thôi: “Vào chiều 23/8, chúng tôi nhận được thông tin về một vụ tai nạn khiến anh Lê Khắc Tuấn quê ở xã Gia Phố, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) tử vong và anh Lê Như Lưu quê ở huyện Nam Đàn (Nghệ An) bị thương ở Tổng kho xăng dầu Vũng Áng. Hiện tại, chúng tôi chỉ cung cấp cho báo chí những thông tin như thế, muốn biết thêm, các anh có thể liên lạc trực tiếp với lãnh đạo ban”(?).

Là đơn vị thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trực tiếp đối với Khu kinh tế Vũng Áng nhưng không hiểu vì sao một vụ tai nạn chết người  nghiêm trọng xảy ra mà Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng vẫn chỉ nắm được thông tin sơ sài như vậy. Liên lạc với phòng LĐ-TB&XH huyện Kỳ Anh, chúng tôi được ông Nguyễn Văn Hảo – Trưởng phòng cho biết: “Chúng tôi chưa được ai hay tin vụ về việc này, chắc phải liên lạc với Sở mới có thể biết được tình hình. Tuy nhiên, với trách nhiệm của mình, chúng tôi cũng đã cử cán bộ vào tận nơi để tìm hiểu vụ việc. Khi có hồ sơ đầy đủ, chúng tôi sẽ xem xét để hoàn tất các thủ tục, đảm bảo quyền lợi của người lao động”.

Liên hệ làm việc với vị giám đốc bệnh viện huyện Kỳ Anh thì vị này không nghe máy, trong khi cán bộ làm tại khoa Mắt của bệnh viện này thì cho biết, họ không thể cung cấp thông tin khi chưa có ý kiến chỉ đạo của đồng chí giám đốc (!).

Dư luận địa phương cho rằng, vụ việc đang bị “mập mờ” vì một câu chuyện khó nói nào đó và rất mong cơ quan chức năng phải sớm vào cuộc để điều tra làm rõ nguyên nhân. Nếu là vụ tai nạn thông thường thì xử lý theo quy định, còn nếu là sơ suất hay thiếu trách nhiệm của những người có liên quan dẫn đến tai nạn thì phải làm nghiêm, tránh sự hồ nghi không tốt trong dư luận.                       

Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh đã cử đoàn thanh tra xuống hiện trường

Ông Nguyễn Văn Sơn, giám đốc sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh cho biết: “Chiều ngày 23/8, chúng tôi tiếp nhận được thông tin sự việc nói trên. Ngay ngày hôm sau (24/8 - PV), Sở đã cử đoàn thanh tra do đồng chí Trần Huy An, Chánh thanh tra dẫn đầu xuống tận hiện trường kiểm tra, hướng dẫn giải quyết sự việc. Người tử vong đã được đưa về quê mai táng. Sáng nay, đoàn vẫn đang tiếp tục làm việc tại hiện trường để sớm làm rõ nguyên nhân vụ nổ, từ đó có hướng xử lý. Đây là một doanh nghiệp có hệ thống an toàn lao động khá tốt, trước đây chúng tôi cũng đã cử người về tập huấn an toàn lao động cho họ, không hiểu sao lại xảy ra sự việc đáng tiếc trên”.   

Nạn nhân tử vong từng là thủ khoa

Một công nhân đang công tác tại Tổng kho xăng dầu Vũng Áng cho biết: “Chúng tôi làm việc ở đây mấy năm trời chưa ai từng bị đứt tay, chảy máu chứ chưa nói đến tai nạn. Từ hôm Tuấn (kỹ sư Lê Khắc Tuấn - PV) gặp nạn đến nay, anh em trong kho ai nấy đều lo lắng. Tuấn là người hiền lành, sống rất hòa đồng, lại nhanh nhẹn, hoạt bát trong công việc nên mọi người ai cũng quý mến. Tuấn từng là thủ khoa của trường đại học Bách khoa Hà Nội, mới về đây công tác được một thời gian thì tai họa ập xuống đó chú ạ”.

Hồ Ngọc - Loan Nguyễn

Hoài nghi của nạn nhân vụ nổ nhà 'Phương khói lửa'

Thứ 6, 01/03/2013 | 14:23
Từng nhìn thấy ông "Phương khói lửa" chở vật giống súng về nhà nhưng sau khi vụ sập nhà xảy ra, người hàng xóm mới biết nhà ông này có chứa chất nổ.

Tang thương chồng chất sau vụ nổ kinh hoàng

Thứ 5, 28/02/2013 | 16:03
Thi thể cuối cùng trong vụ nổ rạng sáng 24/2 đã được tìm thấy và đưa ra khỏi hiện trường.

Nhiều tình tiết bất ngờ từ vụ nổ Phương ‘khói lửa’

Thứ 3, 26/02/2013 | 15:35
Cơ quan điều tra đã phát hiện kho ‘vũ khí’ khủng tại nhà Phương ‘khói lửa’ - nạn nhân vụ sập nhà hết sức thương tâm rạng sáng 24/2.

Bắt được thủ phạm gây vụ nổ trước nhà GĐ CA Khánh Hòa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Sáng 1/8/2012, Công an Khánh Hòa cho biết, lực lượng nghiệp vụ đã bắt giữ đối tượng đặt bom tại nhà Đại tá Trần Ngọc Khánh, giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa vào sáng ngày 30/7.

Vụ nổ súng giữa đêm: Phát hiện di chúc của kẻ đột nhập

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Quá trình điều tra, cơ quan công an nhận định, đối tượng Lương có khả năng đã dự tính từ khá lâu cho việc đòi nợ. Bởi cảnh sát đã tìm thấy 1 bức thư tuyệt mệnh dạng di chúc với nội dung là: "Di chúc gửi lại toàn bộ tài sản của Lương cho vợ và con".

Tình tiết mới trong vụ nổ ở Tổng lãnh sự quán Mỹ

Thứ 6, 19/07/2013 | 14:13
Sáng 19/7, theo thông tin từ Trung tâm báo chí của Bộ Công an, qua điều tra ban đầu, cơ quan chức năng đã xác định được một số tình tiết liên quan đến vụ nổ tại kho của Tổng lãnh sự quán Mỹ (số 51 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM).
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.