Lạng Sơn: Thông tin mới nhất vụ giật hụi 600 tỷ đồng

Lạng Sơn: Thông tin mới nhất vụ giật hụi 600 tỷ đồng

Thứ 5, 01/08/2013 | 15:51
0
Chưa bao giờ TP.Lạng Sơn lại trở lên u ám trong cơn lốc vỡ nợ đến như vậy. Chưa lúc nào những khách hàng của cặp vợ chồng siêu lừa Trung - Liên lại tỏ ra hoang mang đến như thế, bởi không biết số tiền kếch xù mà vợ chồng này thu gom đang ở đâu?

Liệu đứng đằng sau vợ chồng này có phải là một “ông trùm” rửa tiền bên kia biên giới? Hai đối tượng có dấu hiệu lừa đảo đã bị bắt, tính đến thời điểm hiện tại đã có trên 20 nạn nhân tới cơ quan công an trình báo. Và số tiền trong vụ vỡ nợ tại TP.Lạng Sơn đã không dừng lại ở con số 500 hay 600 tỷ đồng.

Ẩn số “ông trùm” giấu mặt?

Như báo Nguoiduatin.vn đã có bài phản ánh về vụ giật hụi khủng tại TP.Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) của cặp vợ chồng Trung - Liên khiến hơn 20 nạn nhân nguy cơ thành "chị Dậu" đang phải ngậm đắng nuốt cay bởi toàn bộ tài sản, số tiền huy động từ anh em, bạn bè, người thân đã đội nón ra đi. Chỉ trong phút chốc, họ từ vị trí chủ nợ bỗng biến thành con nợ và đang có nguy cơ tán gia bại sản. Phần lớn nạn nhân tới cơ quan công an trình báo sự việc vẫn không thể tin nổi sựå thật phũ phàng này.

Pháp luật - Lạng Sơn: Thông tin mới nhất vụ giật hụi 600 tỷ đồng

Chuỗi cửa hàng của đại gia phố núi Nguyễn Quang L. im ỉm khóa sau khi "dính đòn lừa" 128 tỷ đồng của vợ chồng Trung - Liên.

Suốt những ngày qua, trong đầu của những nạn nhân đều lởn vởn câu hỏi: Tại sao vợ chồng Trung -Liên lại là kẻ lừa đảo? Theo tìm hiểu của PV, hầu hết những người cho Trung - Liên vay tiền đều là hàng xóm, là bạn bè và có cả một số cán bộ có "máu mặt" tại TP.Lạng Sơn.

Nghe nói một đại gia mãi ở cao nguyên đá Hà Giang, làm chủ một dãy cửa hàng rượu ngoại và vàng bạc trên phố Trần Đăng Ninh (TP. Lạng Sơn) cũng bị vợ chồng Trung -Liên "chém đẹp" tới... hơn 100 tỷ đồng. Còn gần 20 "chị Dậu" khác người ít thì dăm ba tỷ,  người nhiều thì hàng chục tỷ đồng. Khi vụ việc vỡ lở, dư luận mới xôn xao tự hỏi nhau không biết tiền ở đâu mà họ có nhiều thế? Khổ một nỗi, dù đã biết đích xác bị lừa, nhưng nhiều nạn nhân vẫn cố tin là vợ chồng Trung - Liên sẽ quay lại và trả nợ, bởi vậy họ không đứng ra tố cáo. Chỉ khi công an bắt cặp vợ chồng lừa đảo này thì họ mới dám đứng ra kê khai số tiền bị lừa đảo. Điều này cũng đúng, bởi có không ít "khách hàng" của Trung  - Liên là cán bộ trong các cơ quan Nhà nước nên họ sợ tai tiếng, sợ ảnh hưởng đến vị trí công tác.

"Cơn bão" tín dụng đen đã len lỏi khá nhanh và khá sâu tại phố núi Lạng Sơn này. Có điều, trong chuyện làm ăn, phận ai nấy làm, không ai dại gì mà tự nhiên chỉ chỗ kiếm tiền ngon lành cho người khác. Thay vào đó là người người đua nhau gom tiền, lấy chỗ lãi ít đập cho vợ chồng Trung - Liên để lấy lãi nhiều. Cũng chính bởi đánh giá đúng vào lòng tham của nhiều người nên Trung - Liên đã "trúng đậm" khi chỉ trong một thời gian ngắn huy động vốn. Tuy nhiên, cũng theo nhiều nguồn tin mà phóng viên nắm được thì rất có thể đứng đằng sau vợ chồng Trung - Liên là một "ôm trùm" lớn hơn.

Chủ hụi xin... ở lại cơ quan công an

Theo điều tra của cơ quan công an thì Nguyễn Văn Trung (SN 1967) và vợ là Tô Bích Liên (SN 1973) đều trú tại số nhà 33, đường Bà Triệu, khối 14, phường Hoàng Văn Thụ, TP.Lạng Sơn. Dãy nhà mà vợ chồng Trung - Liên đang trú ngụ thuộc diện giải toả của thành phố. Vợ chồng gã chẳng có công việc ổn định, tuy vậy, chẳng biết qua mối nào mà từ trung tuần tháng 10/2010 vợ chồng Trung - Liên bỗng phất lên như diều gặp gió. Tiền cứ đổ đều đều vào nhà vợ chồng gã, có lần hàng xóm còn thấy hắn khuân hàng bao tải tiền về nhà. Nghe đâu có thầy phán vợ chồng gã sẽ ăn nên làm ra trong năm 2010 và quả thực hắn nhiều tiền thật. Không ai biết vợ chồng Trung - Liên sử dụng tiền vào việc gì” chỉ biết Trung giới thiệu nghề chính của hắn là "làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng".

Sau khi có đơn thư tố cáo của một số nạn nhân, công an TP.Lạng Sơn đã khẩn trương vào cuộc điều tra xác minh và tóm gọn Trung khi hắn đang ẩn náu tại Hải Phòng. Theo lời khai ban đầu của Trung và Liên thì từ năm 2010 đến nay, thông qua dịch vụ đáo hạn ngân hàng tại TP.Lạng Sơn, Trung đã huy động hàng trăm tỷ đồng của nhiều người, trong đó phần lớn là tiểu thương. Với hình thức trả lãi suất từ 5.000 đồng đến 9.000 đồng/1triệu đồng và trả lãi hết sức sòng phẳng trong nhiều tháng đã khiến các nạn nhân của Trung tin tưởng, nhiều giao dịch tiền tỷ cũng chỉ cần qua điện thoại. Khi đã có trong tay hàng trăm tỷ đồng, Trung bất ngờ cùng 2 con bỏ trốn khỏi địa bàn.

Thông tin mới nhất từ công an TP.Lạng Sơn cho biết, Trung bị tạm giữ tại công an Hải Phòng và hiện đã được di lý về công an TP.Lạng Sơn để phục vụ công tác điều tra. Đến thời điểm này, vợ chồng Trung  - Liên có đơn tình nguyện ở lại công an TP.Lạng Sơn để hợp tác cùng các cơ quan chức năng mà không dám về nhà vì sợ chủ nợ "xử lý".

Pháp luật - Lạng Sơn: Thông tin mới nhất vụ giật hụi 600 tỷ đồng (Hình 2).

Chân dung siêu lừa Nguyễn Văn Trung.

Tan hoang sau “cơn lốc nửa ngàn tỷ”

Ngoài danh sách 16 nạn nhân chính thức nộp bản kê khai và giấy vay nợ có chữ ký của Trung - Liên thì theo nguồn tin riêng của Nguoiduatin.vn, đã xuất hiện thêm gần chục nạn nhân mới tại các tỉnh trong đó có cả Hải Phòng.

Tuy nhiên, những nạn nhân này khi tiếp xúc với phóng viên đều cho rằng mình chỉ là người đứng ra huy động tiền rồi chuyển tiếp cho một cá nhân tại TP.Lạng Sơn để lấy lãi 3000 đồng/1triệu đồng. Họ hoàn toàn không biết, đứng sau chính là vợ chồng Trung - Liên. Số tiền mà theo lời khai ban đầu của cặp siêu lừa tới thời điểm ngày 29/7 là 289 tỷ đồng.

Trong đó nạn nhân bị giật hụi lớn nhất với số tiền 128 tỷ đồng, là giám đốc công ty TNHH một thành viên Kim Hoàn (TP.Lạng Sơn) do anh Nguyễn Quang L. làm chủ. Nạn nhân đứng thứ hai trong vụ giật hụi này được tính đến là vợ chồng anh Trần Quang D. và chị Hoàng Thị H. (trú tại phường Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn) với số tiền từ 60 đến 65 tỷ đồng. Ngoài ra, số nạn nhân bị lừa từ con số vài trăm triệu đến 10 tỷ đồng hiện nay vẫn chưa thể có thống kê chính xác.

Hầu hết những nạn nhân của vợ chồng Trung - Liên đều đang rơi vào tình trạng sống dở chết dở. Kinh doanh buôn bán trì trệ, nguy cơ phá sản rình rập. Những nạn nhân cho vay với số tiền vài trăm triệu đến vài tỷ đồng thì cũng rơi vào cảnh "chị Dậu", bởi hám lợi họ đã cầm cố cả sổ đỏ, ô tô, vay mượn anh em họ hàng, để dồn cho Trung với lãi suất cao. 

Dư luận vụ giật hụi hàng trăm tỷ đồng tại TP.Lạng Sơn đang nóng lên từng ngày bởi ngày nào người dân cũng chứng kiến cảnh các chủ nợ kéo đến đòi nợ, tình hình an ninh trật tự trở lên phức tạp.

Truy nguồn tiền giật hụi đang nằm ở đâu?

Liên quan đến vụ vỡ hụi lớn nhất Lạng Sơn, trao đổi với báo chí, Thượng tá Hoàng Anh, Trưởng công an TP.Lạng Sơn cho biết, cơ quan công an đang tạm giữ vợ chồng Trung - Liên để điều tra làm rõ. Trước mắt cơ quan điều tra tập trung đấu tranh làm rõ hành vi của vợ chồng Trung  - Liên đã phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hay lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, quan trọng nhất là phải xác minh nguồn tiền vợ chồng này huy động đang ở đâu. Khi có đủ căn cứ, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án.

Vỏ bọc hoàn hảo

"Trong con mắt của người dân Lạng Sơn, vợ chồng Trung  - Liên sống khá giản dị và kín đáo. Trong tổ dân phố, Trung - Liên luôn đi đầu trong công tác xã hội, hoà nhã với mọi người. Không ngờ đó lại là vỏ bọc hoàn hảo cho những phi vụ lừa tiền tỷ", bà Nguyễn Thị M., một chủ nợ, đồng thời là hàng xóm của vợ chồng Trung  - Liên đau đớn thốt lên.  

Phạm Dương

Tăng xông, đột tử... khi chủ hụi vỡ nợ

Thứ 3, 30/07/2013 | 10:44
Từ đầu năm đến nay xảy ra hàng loạt vụ vỡ nợ từ hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng. Không chỉ bao vây, đập phá, hôi của, nhiều chủ nợ còn sốc nặng dẫn tới tử vong hoặc ốm liệt giường khi nghe tin bể hụi.

Nghi án giật hụi hàng trăm tỷ chấn động dư luận

Thứ 7, 27/07/2013 | 19:54
Toàn bộ nhà cửa của các "nhân vật" liên quan đến đường dây thu hụi đều trong tình trạng "cửa khóa then cài".

Xôn xao vỡ nợ 600 tỷ ở Lạng Sơn

Thứ 7, 27/07/2013 | 20:12
Công an TP Lạng Sơn vừa bắt giữ cặp vợ chồng Nguyễn Văn Trung và Tạ Bích Liên sau khi hàng chục nạn nhân tố cáo cặp vợ chồng này ẵm gần 600 tỷ đồng rồi bỏ trốn.

Vụ vỡ nợ hàng trăm tỷ ở Lạng Sơn: Chiêu 'độc'

Thứ 4, 31/07/2013 | 10:56
Sau khi Nguyễn Văn Chung và Tô Bích Liên tuyên bố vỡ nợ, bỏ trốn cả thành phố Lạng Sơn như lên cơn sốt. Tại phố Bà Triệu, nơi vợ chồng Chung - Liên ở, mọi người nháo nhác tìm kiếm thông tin, mong được hoàn lại số tiền đã trót cho vay.

Quán cafe khiến Siu Black vỡ nợ giờ thành tiệm cắt tóc

Thứ 7, 27/07/2013 | 14:50
Nhiều người dân địa phương đã khẳng định: Quán café Siu Black tồn tại vô cùng nhạt nhòa trong kí ức của họ.

Cán bộ địa chính bỏ trốn vì… vỡ nợ

Thứ 2, 01/04/2013 | 14:10
Thông tin từ UBND xã Đức Thanh, Đức Thọ, Hà Tĩnh cho biết về việc ông Đặng Quang Lai - cán bộ địa chính xã đã bỏ việc mà không có lý do.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Ngày 28/3, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Long Khánh vừa bắt đối tượng N.V.K. (32 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt giữ 5 đối tượng cùng 10kg ma túy cất giấu tinh vi trong valy

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Công an tỉnh Quảng Bình vừa bắt giữ 5 đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.