Thông tin tử tù Nguyễn Hải Dương được hiến tạng cho y học: Bộ Y tế lên tiếng

Thông tin tử tù Nguyễn Hải Dương được hiến tạng cho y học: Bộ Y tế lên tiếng

Thứ 7, 18/11/2017 | 08:07
0
Theo đại diện bộ Y tế, thông tin cho rằng, bộ Y tế đã chấp thuận việc hiến nội tạng của tử tù Nguyễn Hải Dương là vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật.

Trước khi thi hành án tử hình đối với tử tù Nguyễn Hải Dương, trên một trang mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng, trước tình trạng thiếu nội tạng để ghép cho người sống, bộ Y tế đã chấp thuận việc hiến nội tạng của Dương.

Để làm rõ thông tin, PV đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng vụ Pháp chế (bộ Y tế). Ông Quang khẳng định, những thông tin trên chỉ là tin thất thiệt.

Cũng theo ông Quang, luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác không quy định lấy thi thể của tử tù. Trường hợp tử tù Nguyễn Hải Dương thi hành án bằng hình thức tiêm thuốc độc thì việc lấy tạng không còn đáp ứng được yêu cầu nữa. Hơn nữa, ông Quang cũng cho hay, hiện tại, gia đình tử tù Nguyễn Hải Dương đã tới nhận thi thể của Dương về nhà để mai táng.

“Thông tin thất thiệt đó làm sai lệch định hướng dư luận xã hội, vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật”, ông Quang khẳng định.

Xã hội - Thông tin tử tù Nguyễn Hải Dương được hiến tạng cho y học: Bộ Y tế lên tiếng

Tử tù Nguyễn Hải Dương từng có nguyện vọng được hiến xác cho y học.

Trước đó, Thiếu tướng Trần Thế Quân (Phó Cục trưởng cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp – bộ Công an) cho biết, việc tử tù muốn hiến tạng, hiến xác đã đặt ra từ lâu. Nhưng còn nhiều vướng mắc đặt ra nếu chấp nhận cho tử tù hiến tạng, hiến xác.

Thứ nhất, thiếu tướng Quân cho rằng hiện nay tử tù bị thi hành án bằng hình thức tiêm thuốc độc nên cơ thể, nguồn tạng sẽ không được đảm bảo.

Ngoài ra, việc hiến tạng được tiến hành trước hay sau khi thi hành án cũng là một câu hỏi khó giải đáp. Bởi lẽ mục đích của việc tử hình không chỉ nhằm trừng trị tội ác tử tù đã gây ra mà còn để bản thân tử tù hiểu được và tiếp nhận hình phạt này. Nếu chấp thuận việc hiến tạng trước khi thi hành án thì mục đích này sẽ không đạt được đầy đủ.

Thứ hai, cần lưu ý đến cả vấn đề chất lượng mô, tạng trong trường hợp chấp nhận cho hiến bởi thực tế có nhiều tử tù mang rất nhiều bệnh tật, bệnh truyền nhiễm, thậm chí là HIV.
Thứ ba, yếu tố tâm linh cũng là vấn đề cần quan tâm bởi nếu người được ghép tạng nghĩ đến việc trong cơ thể mình đang mang bộ phận của một tử tù từng phạm trọng tội thì chắc hẳn nhiều người cũng có băn khoăn.

Nguyễn Huệ

Đình chỉ công tác hai bảo vệ bệnh viện Bạch Mai chặn xe cứu thương

Thứ 6, 17/11/2017 | 15:20
Hai bảo vệ là anh Nguyễn Hữu Lợi và Nguyễn Đức Thắng đã lập tức bị đình chỉ công tác để làm bản tường trình liên quan tới việc chặn không cho xe biển tỉnh Nghệ An vào đón bệnh nhân sáng 16/11.

Tổng thư ký QH nói lý do Bộ trưởng Y tế không “đăng đàn” nói về chất lượng thuốc

Thứ 5, 09/11/2017 | 11:14
“Bộ trưởng bộ Y tế vừa trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3 và QH đã có Nghị quyết. Trong đó có nội dung về thuốc chữa bệnh, khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế, tái cơ cấu ngành”, Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.