Dự án có tổng chiều dài 63,8 km đi qua 3 tỉnh là Hà Nội, Bắc Ninh và Thái Nguyên với điểm đầu của dự án thuộc địa phận xã Ninh Hiệp (Hà Nội) giao với QL1A mới. Điểm cuối nối vào điểm đầu của tuyến tránh Thái Nguyên thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên. Quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100 km/h. Đoạn Ninh Hiệp – Sóc Sơn sẽ được khai thác với qui mô 4 làn xe cao tốc với vận tốc tối đa là 100 km/h; đoạn Sóc Sơn – Thái Nguyên sẽ được khai thác với qui mô 4 làn xe cấp I với vận tốc tối đa là 80km/h. Khối lượng chính của dự án là 63,8 km đường, trong đó có 19 cầu và 6 nút giao.
Tuyến quốc lộ 3 Hà Nội - Thái Nguyên trước ngày thông xe. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+.
Các nhà thầu đã hoàn thành đoạn tuyến chính đi qua địa phận tỉnh Thái Nguyên từ Km32+000 đến Km63+800 với chiều dài 31,8km và đang tiếp tục nỗ lực triển khai thi công các gói thầu còn lại để hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối tháng 12/2013.
Đây là đoạn tuyến đường cao tốc sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản đầu tiên được hoàn thành và đưa vào khai thác tại Việt Nam. Để đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông trong quá trình khai thác tạm thời, các phương tiện được lưu thông trên đường bao gồm: xe ô tô con, xe tải nhẹ trọng tải dưới 10 tấn; Các phương tiện không được lưu thông trên đường bao gồm: xe mô tô, xe đạp, xe thô sơ, xe chở vật liệu cháy, nổ, xe quá khổ, quá tải. Vận tốc lưu hành trong thời gian khai thác tạm thời của các loại phương tiện tối đa là 60 km/giờ.
Dự án xây dựng Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc là một trong 07 tuyến đường cao tốc hướng tâm về Hà Nội, là nơi tập trung đầu mối giao thông vận tải giữa vùng thủ đô Hà Nội với các tỉnh vùng núi phía Bắc Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng.
Dự án được thực hiện bằng các nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chỉnh phủ Việt Nam. Tổng mức đầu tư của dự án là 10.004 tỷ đồng trong đó phần vốn vay ODA Nhật Bản: 6.664 tỷ đồng và phần vốn đối ứng Việt Nam: 3.340 tỷ đồng.
Văn Nguyên