Thót tim vì bé 3 tháng tuổi đang bú bỗng tái xanh mặt và ngừng thở

Thót tim vì bé 3 tháng tuổi đang bú bỗng tái xanh mặt và ngừng thở

Chủ nhật, 12/11/2017 | 18:28
0
Đang bú thì bé 3 tháng tuổi bỗng tái xanh mặt và ngừng thở, người mẹ tá hỏa đưa con đến viện cấp cứu. Tại đây, bác sĩ cho hay, tình huống thót tim mà người mẹ trẻ gặp phải là do người mẹ đã cho con bú sai cách.

 

Các bệnh - Thót tim vì bé 3 tháng tuổi đang bú bỗng tái xanh mặt và ngừng thở

Cho trẻ bú sai cách nguy hiểm đến tính mạng. (Ảnh minh họa).

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, BS Trần Vũ Quang (bệnh viện Phụ sản Trung ương) dẫn chứng câu chuyện của một bà mẹ vừa trải qua cơn ám ảnh suýt mất con để làm bài học cảnh tỉnh cho nhiều phụ nữ đang nuôi con nhỏ.

Theo lời BS Quang, người mẹ này đã phải trải qua những đau đớn kinh hoàng khi con bất ngờ gặp tai nạn, đứa con mới sinh gần như chết nghẹn khi đang bú mẹ.

“Trải nghiệm này đã được viết ra trên Facebook cá nhân của người mẹ trẻ như một cảnh báo dành cho tất cả các mẹ. Trẻ có nguy cơ tử vong khi mẹ cho bú sai cách”, BS. Quang nói.

Sau sự cố, người mẹ trẻ chia sẻ trên trang cá nhân: "Đây là ngày kinh hoàng nhất trong cuộc đời mình. Các mẹ có biết trẻ sơ sinh có thể mất mạng vì sặc sữa mẹ không? Mà nguyên nhân sâu xa hơn là do cách mình cho con bú bị sai, cái này sau khi bác sĩ nói mình mới biết. Các mẹ có hình dung được cảm giác của mình ra sao khi con bỗng chốc bị nghẹn thở và phải chuyển đi cấp tốc trên xe cứu thương với còi hú inh ỏi? Thật sự đó là một bài học lớn và hôm nay mình muốn chia sẻ với tất cả các mẹ!

Hôm ấy, mình đang cho con (3 tháng tuổi) bú như mọi khi và chợt thấy mặt con nhăn lại, xanh tím tái, thở thoi thóp. Khi đó, mình sợ quá không biết làm gì, chỉ biết hô chồng đang ở ngoài sân vào xem con. Ngay lập tức chồng mình gọi xe cứu thương đến.

Con gái bé bỏng của mình phải chụp mặt nạ oxy để thở, bên cạnh là những ống, dây y tế. Nhìn con mặt mày xanh xám thương và lo kinh khủng các mẹ ạ. Lúc ấy, mình dại dột lại lo sợ, ân hận vì con sẽ bỏ mình đi bất cứ lúc nào. Chưa bao giờ mình nghĩ điều tồi tệ này lại xảy ra với con gái và gia đình…”.

Trước hiện tượng đang cho con bú thì bé bị ngạt trên, câu hỏi mà các bà mẹ trẻ đặc biệt quan tâm là nguyên nhân do đâu?

Theo BS Trần Vũ Quang, thời gian cho bé bú thường khá lâu. Nếu bạn không biết cho bé bú đúng cách có thể dẫn tới nôn, trớ, sặc sữa gây tắc đường thở. Vì vậy, cho trẻ bú cũng là một “nghệ thuật”, cần cho trẻ bú đúng khoa học.

BS. Trần Vũ Quang khuyên rằng, khi cho trẻ bú cần lưu ý những kỹ năng sau đây:

- Giữ đầu và thân trẻ phải cùng nằm trên một đường thẳng.

- Để mặt trẻ quay vào vú mẹ, mũi trẻ đối diện với núm vú.

- Ôm con sát người mẹ.

- Để đầu vú mẹ chạm vào môi con. Cho trẻ ngửi, liếm sữa mẹ.

- Chờ trẻ mở rộng môi, nhanh chóng đưa sát miệng con vào vú mẹ sao cho môi dưới của trẻ ngậm khít dưới núm vú mẹ, cằm trẻ phải chạm vào vú mẹ.

- Ngoài ra, các mẹ nên bình tĩnh chủ động trong mỗi trường hợp không hay xảy ra.

- Khi gặp bất cứ khó khăn nào bạn cũng có thể liên hệ với bác sĩ để được tư vấn!

Ngân Giang

Trải lòng xúc động của ông bố trẻ lái xe đầu kéo cho con 'bú'

Thứ 4, 15/06/2016 | 09:58
“Nhiều lần con ngậm ti rồi cắn, tay nó vặn khiến tôi đau điếng, nên đành nghĩ ra cách này”, anh Chung chia sẻ.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!