Mới đây, Mai Linh gây chú ý trong làng công nghệ Việt Nam khi vừa ra mắt thành công Quỹ đầu tư MeiVentures dành cho startup mảng công nghệ tại Dubai. Bận rộn với hàng tá sự kiện mỗi ngày, tiếp xúc với giới đầu tư ở mảnh đất vàng UAE, nhưng trong buổi nói chuyện với Người Đưa Tin, người phụ nữ ấy vẫn dành nhiều thời gian để nói về gia đình, về thiên chức làm mẹ giúp cô trưởng thành trong cả công việc và cuộc sống.

Mai Linh từng đảm nhận vị trí Giám đốc thương mại của Giao Hàng Nhanh, sau đó chỉ một năm, Mai Linh đã trải qua rất nhiều vị trí, công việc mới mẻ khác. Ở thời điểm hiện tại, niềm tự hào của Linh đang đặt trọn vào MeiVentures - "cuộc chơi lớn nhất" sự nghiệp từ trước tới nay.

Người Đưa Tin (NĐT): Nói một chút về sự ra mắt của Mei Ventures tại Dubai, tại sao chị lại quyết định mô hình là Quỹ đầu tư công nghệ, còn ra mắt ở một thị trường mới như UAE?

CEO Mai Linh: Đầu tiên, đây là dự án tôi đã có ý tưởng từ lâu, nhưng tới nay mới là thời điểm thích hợp để làm, tôi gọi đó là khi đạt được đủ 3 yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa.

Trước đây, tôi đã được tiếp xúc với rất nhiều các quỹ đầu tư trên thế giới với vai trò cố vấn. Sau những lần như vậy, các đối tác tìm đến tôi với vai trò cố vấn riêng nhiều hơn để giúp cho các dự án thuộc nhiều mảng khác, từ đó tôi luôn muốn mở rộng tư duy của mình từng ngày, để làm quen với nhiều mảng miếng hơn trên thị trường.

Hơn nữa, tôi luôn đánh giá thị trường khởi nghiệp Việt Nam thuộc top đầu trên thế giới về tốc độ phát triển và năng lực mạnh mẽ. Tuy nhiên, tôi nhận thấy một điều mà các anh em khởi nghiệp vẫn đang thiếu từ các quỹ hiện tại, đó là tư vấn về mặt pháp lý, marketing, truyền thông, đó là điều nền tảng quan trọng cho hoạt động phát triển sau này, chứ không phải chỉ có sự đầu tư về tiền bạc.

Họ đang phải tự vận động quá nhiều, thay vì tập trung vào chuyên môn của mình. Vậy nên MeiVentures ra đời dưới dạng Quỹ.

NĐT: Điều này liệu có quá sức với một người phụ nữ ở thị trường khắc nghiệt và đặc thù như công nghệ?

CEO Mai Linh: Tôi đã đặt ra mục tiêu, mục đích gì đó trong công việc, chắc chắn tôi sẽ làm được. Với kinh nghiệm của tôi ở mảng công nghệ, tôi cho rằng hoàn toàn không quá sức.

Hơn nữa, tôi đang được làm mảng mà mình đam mê, nên có khó thì cũng là điều có thể giải quyết trong tầm tay. Trước đó tôi có làm nội dung số cho VTV, chỉ đạo dự án nội dung về cả mùa Euro 2016, tôi nghĩ đó là việc người ta nghĩ phụ nữ không thể làm được, nhưng tôi đã làm được nó.

Tôi cũng từng làm cả nền tảng Cốc cốc - thứ mà mọi người không tin nó có thể làm nên chuyện khi mới ra mắt, nhưng tôi đã thành công. Nói vậy để thấy mọi dự án tôi làm, tôi đều hết mình với nó và cảm thấy thực sự vui khi được thực hiện. Từ đó tôi thường xuyên muốn làm cái mới, dù có khó đi chăng nữa.

Thậm chí các anh em trong ngành công nghệ còn hay nói đùa với nhau rằng: “Nếu mệt quá thì dựa vào vai Linh". Bởi có lẽ tôi là một người luôn dư năng lượng, lúc nào trong tôi cũng như có ngọn lửa vậy.

NĐT: Chị nghĩ gì khi quyết định bắt đầu thành lập một doanh nghiệp mới, khi đã đạt được rất nhiều thành tựu trong công việc, cũng như đang làm tư vấn cấp cao cho công ty lớn?

CEO Mai Linh: Làm mảng công nghệ thông tin từ năm 2009, tới nay được 12 năm, tôi chủ yếu tập trung ở mạng truyền thông số và thương mại điện tử, thời điểm bắt đầu "nhảy" từ làm tài chính (chứng khoán), do thấy môi trường làm về công nghệ, internet trẻ hơn và năng động hơn.

Chính bởi cá tính của bản thân lúc nào cũng rất trẻ trung, mọi người hay đùa với tôi là mãi không trưởng thành, tôi luôn tò mò và muốn thử sức với những điều mới mẻ. Phải nói rằng điều gì càng khó, tôi càng thích làm.

Thời điểm tôi bắt đầu với ngành, có thể nói là thời điểm sơ khai của thương mại điện tử Việt Nam, sau đó tôi có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều anh em làm internet, công ty khởi nghiệp nên tôi gần như bị cuốn vào nó, phải nói rằng thật sự đam mê từ chính cái lửa của các anh em startup Việt Nam.

Mọi người hay nói tôi là người truyền lửa, nhưng chính bản thân tôi cũng là người được truyền lửa từ những anh em đồng nghiệp rất nhiều bởi bản thân họ không thiếu những ý tưởng mới để phát triển và xây dựng. Có lẽ bởi họ luôn có một suy nghĩ khao khát làm những điều mới, khao khát được thay đổi thế giới nhờ công nghệ. Tôi cũng vậy.

Phải nói rằng tôi là một người cứng đầu và ngông cuồng, dù ở vị trí nào trong các công việc tôi từng làm thì vẫn có chỉ đạo của các cấp cao hơn, cần dung hoà giữa các bên. Tôi nhận thấy, có những điều mình có thể làm tốt hơn, nhưng chẳng thể quyết định, tất cả đều không thoả mãn tôi mặc dù khi làm tôi đều rất vui.

Vậy nên, đã đến lúc tôi tự làm những dự án của riêng mình, phát triển con đường của riêng mình sẽ là điều phù hợp hơn. Làm gì thì làm, bản thân vẫn phải thích và cảm thấy thật sự thoải mái với nó trước đã.

NĐT: Thành công trong sự nghiệp dù ở bất cứ vị trí nào từng thử, liệu chị có hình mẫu lý tưởng nào, người đã truyền cảm hứng cho mình trên con đường này không? Vì sao?

CEO Mai Linh: Nếu tôi nói là tôi thì bạn có tin không? Tôi là một người rất biết cách yêu bản thân, tôi không nghĩ mình có thể quá hâm mộ ai đến mức coi họ là hình mẫu lý tưởng.

Tôi tự tạo cảm hứng cho mình mỗi ngày cả trong công việc lẫn cuộc sống. Bởi xung quanh tôi từ nhỏ, bố mẹ tới gia đình - những người tôi tiếp xúc nhiều nhất đều rất hài lòng với những công việc họ đang làm, không có nhu cầu hoài bão quá lớn lao.

Do đó, kể từ khi tôi bắt đầu tới nay, mỗi dấu mốc trong sự nghiệp đều là tôi tự lấy bản thân mình làm động lực, tự vận động từ từ dần dần trong suốt mười mấy năm qua, không ngại thay đổi môi trường, cho tới tạo dựng mối quan hệ và duy trì từ khi chân ướt chân ráo lên Hà Nội tới tận bây giờ.

Với tôi, mọi thứ trải qua, đều là động lực, cảm hứng cho mình của ngày hôm sau. Tôi luôn giữ cho mình tâm niệm rằng, Mai Linh của ngày mai phải khác với ngày hôm trước, để khi nhìn lại mình phải nhận ra được mình đã làm được gì, mình đã bước thêm được bao nhiêu bước.

Là ai cũng vậy, không chỉ riêng phụ nữ, cần làm chủ cuộc sống của chính mình, phải biết được bản thân có gì, giá trị ở đâu và có thể làm gì. Tôi không muốn sống theo lối sống của bất cứ ai cả.

NĐT: Vậy theo chị, đâu là “ADN" cần có của một người phụ nữ làm kinh doanh? Hay nói nôm na nó cũng có thể hiểu là điều khác biệt của nữ doanh nhân tạo nên thành công trên thương trường?

CEO Mai Linh: Theo tôi là sự nhạy cảm. Tôi cho rằng những người phụ nữ thành công trong kinh doanh hầu hết là những người phụ nữ có sự tinh tế, nhạy bén trong mọi vấn đề, ý tôi không phải sự nhạy cảm kiểu uỷ mị.

Đó có lẽ cũng là điều khác biệt của phụ nữ và đàn ông khi làm kinh doanh, tôi cho rằng đó là một đặc quyền. Ví dụ như tôi trong công việc, tôi sẽ đưa ra những nhận định về đối tác khá đúng về cả mặt tính cách lẫn suy nghĩ, từ đó có những chiến lược phù hợp, còn đàn ông họ ít có sự nhạy bén về các tiểu tiết nên thường xuề xoà.

Mặt khác, việc đối nhân xử thế thôi cho rằng phụ nữ cũng sẽ có cách điều chỉnh phù hợp, mềm mỏng hơn đối với từng nhân viên hay đồng nghiệp, đối tác, tạo không gian, môi trường làm việc thoải mái cho các bên.

Tôi rất vui vì những nhân viên làm việc với tôi thì luôn gắn bó lâu dài bởi họ có cảm nhận được sự quan tâm, đồng hành trong công việc, hơn nữa, họ có thể học hỏi từ mình nhiều việc, nên sẽ có xu hướng không ngại việc cống hiến hết mình.

NĐT: Nói như vậy, hẳn việc quản trị nhân sự cũng như điều hành công ty cũng là một điều chị chú trọng? Làm thế nào để chị có thể vận hành trơn tru bộ máy này - điều mà không hẳn ai cũng làm được?

CEO Mai Linh: Đúng vậy, dù mềm mỏng, tạo động lực cho nhân viên, bên cạnh đó vẫn cần cho họ thấy những quy tắc không thể phá vỡ trong công việc. Để nhân viên làm được việc đó thì bản thân người lãnh đạo vốn vẫn phải là những tấm gương và có trong tay những bài học thực tế.

Ngoài những sự tinh tế người phụ nữ cần có, tính cách của tôi, mọi người chơi cùng đều biết, phóng khoáng và cởi mở như đàn ông. Nhiều lúc tôi cũng tự ngẫm thấy đúng, có lẽ mặt nữ tính trong tôi không có nhiều, đặc biệt là trong công việc.

Có lẽ bởi mọi người không nghĩ một người phụ nữ lại có thể ăn to nói lớn, đã nói ra việc gì là chắc chắn sẽ làm bằng được như vậy. Nhưng đó cũng là điểm mạnh khi tôi đào tạo và quản lý nhân lực của mình.

Tôi tập trung đào tạo họ về mặt tư duy rất nhiều, vì từ tư duy mới có thể biến thành hành động, tư duy sắp xếp công việc cho đến tư duy mục tiêu. Nên tôi rất tự tin, kể cả khi nhân viên đã không còn làm việc cùng tôi nhưng đi bất cứ đâu cũng có thể nhận ra được “chất Mai Linh" trong tác phong làm việc.

NĐT: Rõ ràng, xã hội đã có sự thay đổi tích cực, nhưng vẫn tồn tại những định kiến về việc nữ giới giữ những vai trò quan trọng, đặc biệt như trong ngành đặc thù như kinh doanh, công nghệ. Vậy chị đã dung hoà điều này như thế nào?

CEO Mai Linh: Thật ra, công nghệ hay kinh doanh hiện tại là điều tất yếu trong cuộc sống hằng ngày rồi nên tôi nghĩ về định kiến thì không còn giữa các giới, không còn giống như 10 năm trước khi tôi mới bắt đầu.

Nhưng cũng phải nhìn lại một điều, đó là trên cương vị tôi đã trải qua rất nhiều trải nghiệm và có thành tựu nhất định mới nhận thấy không còn sự phân biệt. Còn với phụ nữ mới bắt đầu ngành này, chắc chắn sẽ có những khó khăn nhất định như việc tiếp cận những thứ mới về công nghệ thông tin, kỹ thuật.

Muốn vượt qua nó sẽ phải đầu tư khá nhiều thời gian, mà đó cũng là điều tôi cho rằng cản trở phụ nữ Việt Nam. Bởi họ luôn phải sử dụng quỹ thời gian để cân bằng cho cả hai vị trí: người phụ nữ công việc và người phụ nữ gia đình. Họ bị chồng chéo rất nhiều công việc trong một khoảng thời gian nhất định.

Tôi nghĩ, không phải thị trường Việt Nam đang ấn định phụ nữ ở thế yếu, mà chính phụ nữ vẫn cần có những bước tiến về mặt tư tưởng, đừng nghĩ phụ nữ phải làm việc nhẹ nhàng để còn có thời gian chăm lo cho gia đình. Vô hình dung đó là mình đang tự tạo ra những ranh giới phát triển cho bản thân.

Mặt khác, ở nước ngoài phụ nữ có nhiều cơ hội hơn, 1 phần do thời gian dành cho gia đình khá ít, một phần do tư tưởng từ nhỏ của họ cũng đã khác về việc bình đẳng giới, đây là điều không thể thay đổi tổng ngày một ngày hai. Nên chúng ta cùng hy vọng với sự cố gắng và mạnh mẽ đặc biệt của phụ nữ từ sự tinh tế, vấn đề này sẽ được thời gian giải đáp thỏa đáng.

NĐT: Nếu được chọn một cột mốc làm chị thay đổi cả về tư duy và hành động trong công việc, dẫn đến một Mai Linh trưởng thành, can đảm như hôm nay, chị sẽ chọn câu chuyện nào?

CEO Mai Linh: Đó là lúc tôi sinh em bé, tôi trưởng thành từ khi tôi làm mẹ. Nói đến đây có lẽ nhiều người bạn bè sẽ cười tôi bởi mọi người luôn nghĩ có lẽ tôi chưa bao giờ trưởng thành, vẫn còn những suy nghĩ “điên", luôn tò mò về mọi thứ xung quanh.

Trước đấy, tôi làm việc chỉ vì niềm vui là chính, đủ ăn là được, nhưng khi sinh em bé xong tôi nghĩ đến gia đình nhiều hơn, phải chăm lo cho con, phải làm việc có nguồn thu nhập xứng đáng sao cho con có cuộc sống ổn định và chất lượng.

Thật sự, tôi cũng là một bà mẹ đơn thân với hai con nhỏ trong suốt khoảng 10 năm, nên tôi phải lao động gấp nhiều lần một người phụ nữ bình thường. Hơn nữa tôi còn là con gái độc nhất trong gia đình, tôi luôn ý thức được việc mình là trụ cột trong gia đình, vậy nên phụng dưỡng bố mẹ cũng là trách nhiệm tôi cần lo toan.

Phải nói rằng cuộc sống với nhiều trách nhiệm khiến tôi thay đổi rất nhiều theo chiều hướng tích cực và mạnh mẽ hơn nhiều. Tôi cho rằng, nhiều người có thể nghĩ đó là những trách nhiệm quá nặng nề mà người phụ nữ phải gánh vác, nhưng tôi lại nghĩ đó là điều không phải ai cũng có và cũng không phải ai cũng hoàn toàn nhận thức được việc này, với tôi đó là hạnh phúc.

Vậy nên tôi lao đầu làm việc, bên cạnh đam mê thì còn là mong muốn các con luôn nhìn nhận được tôi là một người có trách nhiệm và học theo điều đó, chứ không cần phải dạy bảo giáo điều.

NĐT: Qua chia sẻ của chị, có thể thấy gia đình đóng vai trò rất lớn trong việc chị bắt đầu con đường sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, để cân bằng hai việc đó là điều không hề đơn giản, chị đã làm thế nào để luôn đảm đương tốt những vị trí này?

CEO Mai Linh: Tôi không tự nhận mình có thể cân bằng tất cả, nhưng tôi may mắn nhận được nhiều yếu tố hậu thuẫn từ bố mẹ, con cái cho đến chồng tôi hiện tại, tôi không nói để áp dụng cho mọi trường hợp khác. Với tôi, mọi người hiểu được tôi muốn gì và rất yêu thương tôi nên tạo điều kiện môi trường thoải mái cho tôi phát triển sự nghiệp.

Mục tiêu cao nhất của tôi khi làm việc đó là gia đình, tạo cho con cái một cuộc sống ổn định, có thể gánh vác trách nhiệm với cha mẹ mà tôi cho rằng hạnh phúc. Suy cho cùng, thứ gì xuất phát từ tình yêu thương chân thành thì cũng sẽ nhận lại được sự thương yêu dù bằng cách này hay cách khác.

Tôi thường nói với các con, nhờ có sự xuất hiện và tình yêu của hai đứa, mẹ có thể chống lại cả thế giới, làm mọi điều để chăm sóc cho các con và ông bà.

Tôi không ngại ngần việc giấu cảm xúc của mình với các con, tôi thường xuyên nói yêu con dù ở xa hay ở gần, mỗi ngày ba mẹ con đều dành ra ít nhất 1 tiếng để nói chuyện, về mọi điều từ chuyện của mẹ đến chuyện của con, làm vậy để các con cảm nhận được tình yêu thương của mình một cách đầy đủ nhất.

Như vậy tôi cũng muốn xây dựng trong lòng các con về việc thể hiện tình yêu thương với những người quan trọng với mình. Mỗi lần như vậy tôi đều được tiếp thêm năng lượng rất nhiều, và càng nhận được tình yêu thương từ gia đình tôi càng nhận thấy mình cố gắng suốt thời gian qua thực sự xứng đáng.

NĐT: Cuối cùng, ba từ chị tự miêu tả bản thân và cũng là kim chỉ nam cho sự nghiệp và cuộc sống của mình?

CEO Mai Linh: Chân thành. Máu lửa. Quyết đoán.

NGUOIDUATIN.VN | Thứ 4, 20/10/2021 | 10:30