Thủ đoạn giả điên của những trùm giang hồ

Thủ đoạn giả điên của những trùm giang hồ

Thứ 6, 03/05/2013 | 09:10
0
Nếu bị tâm thần thật, họ sẽ tìm mọi cách chạy trốn tiếng nói sai khiến trong đầu như nút bông vào tai, trùm kín chăn, chui vào gầm giường trốn.

Liên tiếp những ngày qua, cơ quan công an đã làm rõ những tên trùm giang hồ đội lốt kẻ điên để trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Nếu Thanh Hóa có Nguyễn Văn Vi, tức Vi “Ngộ”, Nguyễn Thị Tuyết (Tuyết “Tình”), thì đất Cảng Hải Phòng có đến 3 trùm giang hồ thuộc diện có số má đã bị lật tẩy giả điên lần này. Đó là Mai Đức Vượng, tức Tộ “tịch”, Đào Duy Tuấn (tức Tuấn “Tượng”) và Đào Văn Thắng (tức Thắng “An dương”), những kẻ chủ mưu của hàng chục vụ dùng súng quân dụng, súng bắn đạn hoa cải thanh toán lẫn nhau trên địa bàn Hải Phòng trong thời gian qua.

Viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương nằm trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 ở huyện Thường Tín (Hà Nội). Thượng tá Lê Thanh Tuấn, (Phòng 5, Cục Cảnh sát hình sự) cho biết suốt nhiều tháng qua, anh cùng các đồng nghiệp ở cùng phòng và Công an tỉnh Thanh Hóa đã phải có mặt nhiều ngày ở đây để giám sát tên trùm giang hồ xứ Thanh - Vi “Ngộ” khi hắn giả điên để trốn tránh pháp luật. Đi qua khoảng sân rộng đang diễn ra một trận đá bóng giữa hai đội đều là bệnh nhân tâm thần đang điều trị, anh Tuấn bảo đây mới chỉ là những người bệnh nhẹ, còn “bên kia cánh cửa sắt mới là những con bệnh nặng, đều là tội phạm". Kẻ ít nhất đã giết một người, kẻ giết nhiều cũng phải 3-4 người.

Pháp luật - Thủ đoạn giả điên của những trùm giang hồ

Bên kia - đó là khuôn viên của Viện Giám định pháp y Trung ương, nơi từng điều trị và kết luận chính xác, buộc những kẻ giả điên như trùm giang hồ Vi “Ngộ”, Tộ “Tịch”, Tuấn “Tượng”, Thắng “An dương” phải về quy án pháp luật. Bước qua cánh cổng sắt có bảo vệ canh coi ấy, một thế giới dường như khác. Vì tất cả những bệnh nhân tâm thần ở trong Viện này đều là tội phạm và hầu hết là tội phạm nguy hiểm nên đều được ngăn với bên ngoài bằng những hàng rào cao 2-3m.

Không biết bên ngoài chúng gây ra tội lỗi như thế nào, nhưng quan sát ở đây, tất cả đều lờ đờ, chậm chạp... Bác sỹ Hoàng Viết Hải (Phó Trưởng khoa) cho biết hiện có 11 người phạm tội đang được các cơ quan tố tụng trưng cầu giám định tâm thần tại đây.

Với mỗi bệnh nhân, Viện phải thành lập hội đồng giám định, quá trình theo dõi, giám định trong vòng từ 4-6 tuần và quy trình giám định theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Bác sỹ Hải cũng cho biết, bệnh tâm thần rất khó giám định. Yếu tố kỹ thuật như cộng hưởng từ, điện não đồ… chỉ có tác dụng hỗ trợ, còn quan trọng nhất là việc theo dõi lâm sàng, cộng thêm việc nghiên cứu hồ sơ về đối tượng từ trước đến nay.

Ở Khoa Giám định pháp y tâm thần, có một phòng đặt camera để theo dõi từng hoạt động của các đối tượng suốt 24/24h. Chỉ vào một người đang nằm trùm chăn ở căn phòng điều trị số 10, bác sỹ Hải cho biết, đó chính là một kẻ phạm tội tày đình từng gây xôn xao dư luận những ngày đầu năm 2013 - Trần Mạnh Hà, 32 tuổi, trú tại phường Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội), kẻ giết con đẻ mới 10 tháng tuổi rồi chôn xác dưới khe nhà.

Anh Hải cho biết, trong theo dõi giám định tâm thần, yếu tố con người là quan trọng nhất. Nếu các bác sỹ theo dõi lâm sàng mà có cái tâm trong sáng, có kinh nghiệm thì trước sau sẽ phát hiện và xác định được kẻ nào là giả tâm thần để trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Thông thường, nếu bị tâm thần thật, qua quan sát, có thể thấy họ ở trong phòng sẽ tìm mọi cách chạy trốn tiếng nói sai khiến trong đầu như nút bông vào tai, trùm kín chăn, chui vào gầm giường trốn

Theo bác sỹ Hải, qua theo dõi giám định, đã phát hiện 2-5% các người giả điên, hoặc có biểu hiện bệnh nhưng vẫn đủ mức để chịu trách nhiệm hình sự. Để chứng minh điều mình nói, anh Hải mở 2 kết luận mới nhất đối với 2 bệnh nhân Lê Trọng Tuyến, 23 tuổi và Lê Trọng Tuyền, 24 tuổi, cùng trú tại xã Liên Phương (Thường Tín, Hà Nội). Khoảng 12h ngày 27/1/2012, Tuyền đang uống rượu tại nhà bạn thì điện thoại nhầm cho anh Phạm Văn Trung ở Chương Mỹ (Hà Nội). Hai bên lời qua tiếng lại và thách đánh nhau. Hậu quả, Tuyền và Tuyến đã chém anh Trung tổn hại 60,2% sức khỏe. Sau khi gây án, 2 người bỏ trốn, sau đó trở về địa phương nhưng vào điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương để trốn tránh.

Qua theo dõi, giám định, Hội đồng giám định của Viện kết luận: Trước, trong và sau khi phạm tội, bị can Lê Trọng Tuyền và bị can Lê Trọng Tuyến không có bệnh tâm thần. Đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Thế là, hai tên đã bị trao trả cho Công an huyện Thường Tín tạm giam và xử lý về hành vi cố ý gây thương tích…

Ngay cạnh Khoa Giám định pháp y tâm thần là Khoa Điều trị bắt buộc, từng là nơi mà những kẻ như Vi “Ngộ” được đưa đến điều trị và kết thúc hành trình giả điên khùng để trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật...

Ở những nơi này, nếu chúng không phải người tâm thần thực sự, với bản chất lưu manh, chúng thì rất dễ vượt rào ra ngoài, trong khi lực lượng bảo vệ thì quá mỏng. Viện đề nghị, cơ quan công an hỗ trợ hỗ trong việc quản lý các bệnh nhân là phạm nhân, bởi lực lượng bảo vệ mỏng, không dám ngăn cản khi các đại ca côn đồ vượt rào ra ngoài phạm tội.

Theo Công an nhân dân

Đã là 'giả điên' thì dĩ nhiên phải có chế tài

Thứ 6, 29/03/2013 | 11:05
Vấn đề người phạm tội “giả điên” để trốn trách trách nhiệm hình sự, đang được dư luận hết sức quan tâm. Liệu có xảy ra trường hợp bỏ lọt tội phạm từ chính sách khoan hồng dành cho người bị “điên”?

Giả điên để chống lại 'đòi hỏi' của chồng

Thứ 2, 04/03/2013 | 12:43
Sau khi chia tay, hàng ngày chị vẫn nhận được những cuộc điện thoại khủng bố của chồng cũ. Nếu không đến nơi hẹn, chị sẽ bị chồng cũ tung cảnh vợ chồng ân ái lên mạng. Cuối cùng chị chọn phương pháp giả điên để anh ta không còn cơ hội làm dụng chị.
Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.