Thủ đoạn mới của những tên 'trùm' giấu mặt

Thủ đoạn mới của những tên 'trùm' giấu mặt

Thứ 4, 24/04/2013 | 15:51
0
Trước đây, những tên tội phạm chuyên nghiệp cầm đầu những băng trộm, cướp thường là những đại ca đúng nghĩa, xem đàn em như người thân của mình, sẵn sàng nhận tội thay cho đàn em khi bị cơ quan Công an bắt giữ.

Còn bây giờ chúng rất ranh ma, tuyệt đối không cho đàn em biết được lai lịch của mình và lấy đàn em làm "bia đỡ đạn" để mình cao chạy xa bay, tiếp tục hành trình phạm tội…

Những tên “trùm” giấu mặt

Đầu tháng 3/2013, Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Đội 3), PC45, Công an TP Hồ Chí Minh bắt giữ 8 đối tượng trong băng nhóm chuyên dàn cảnh đụng xe để cướp tài sản và đã gây ra khá nhiều vụ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Khi các điều tra viên lấy lời khai thì cả 8 đối tượng đều khẳng định, cầm đầu băng nhóm này là "chị Lan" nhưng chị Lan tên thật là gì, quê quán ở đâu thì… chịu!

Phạm Tuấn Thanh (30 tuổi, quê quán Mỏ Cày, Bến Tre), một trong 8 đối tượng bị bắt khai: "Chị Lan bày vẽ tụi tui cách thức dàn cảnh đụng xe, cách trộm tài sản rồi chị dẫn đầu đi tìm con mồi. Khi phát hiện ra con mồi, chị điện thoại (sim rác) cho tụi tui bám theo để thực hiện, còn chị thì chạy đi đâu không rõ. Phi vụ hoàn thành, tụi tui đi bán tài sản rồi thông báo cho chị biết. Chị bảo chừa lại phần cho chị để chị lấy sau chứ không bao giờ ngồi lại cùng với tụi tui để chia tài sản".

Thế cho nên, vào ngày 2/3/2013, khi nhóm này bị bắt giữ trong lúc đang chia tài sản vừa trộm được tại quán cà phê ở giao lộ Tùng Thiện Vương - Nguyễn Văn Cửa (quận 8) thì một lần nữa Lan lọt lưới. Trước đó, trong năm 2012, một băng nhóm dàn cảnh trộm tài sản khác cũng do Lan cầm đầu bị bắt giữ nhưng thị đã trốn thoát. Sau đó, Lan tập hợp các đối tượng thuộc thành phần bất hảo từng vào tù ra khám nói trên để tiếp tục hoạt động và bị bắt như đã đề cập. Một trinh sát Đội 3 cho biết, Lan rất chuyên nghiệp và gian manh, thị không bao giờ cho đàn em biết lai lịch và nơi ở của mình. Khi cần "truyền dạy" kinh nghiệm cho đàn em thị cũng gặp từng đối tượng một ở mỗi nơi khác nhau.

Vẹo là tên của một đối tượng chuyên mua bán xe gian từ Việt Nam sang Campuchia. Y là mối của hầu hết các băng trộm nhập nha, "đá nóng" xe máy ở TP Hồ Chí Minh. Dưới trướng của y có hàng chục "thuộc hạ" chuyên làm nhiệm vụ mua bán xe gian. Thế nhưng hết lượt đàn em này đến đàn em khác bị bắt giữ Vẹo vẫn bình thân, hành tung của gã ngày càng bí ẩn. Chẳng ai biết gã sống ở đâu, ngay cả đàn em thuộc dạng thân tín nhất. Thậm chí, có nhiều đối tượng trộm cắp, tiêu thụ xe gian từng "làm ăn" với Vẹo cả năm trời nhưng chẳng biết mặt mũi của y ra sao.

Ngày 22/3/2013, 3 đối tượng Nguyễn Văn Dũng (34 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh), Phan Văn Tùng (51 tuổi) và Trương Minh Cảnh (23 tuổi, cùng quê quán Đức Hòa, Long An) thuộc đường dây của Vẹo bị Đội 4, PC45, Công an TP Hồ Chí Minh bắt giữ nhưng chúng đều khẳng định chẳng biết mặt Vẹo ra sao. Chúng cho biết, chỉ giao dịch với Vẹo qua điện thoại di động. Vẹo là "vua" xài sim rác, mỗi sáng y đều thay đổi sim mới rồi nhắn số cho "đối tác làm ăn", cứ thế hết ngày này qua ngày nọ…

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh vừa bắt giữ bị can Trương Hoàng Chiến (tự Chiến "lò thiêu", 33 tuổi, ngụ khu phố 5, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh), một chủ trường gà thuộc dạng lớn nhất ở TP Hồ Chí Minh vào thời điểm bị triệt phá, tháng 9/2011. Y là một đối tượng cờ bạc chuyên nghiệp, từng 2 lần lĩnh án về hành vi "đánh bạc". Sau khi ra tù lần 2, Chiến vẫn "ngựa quen đường cũ", y tập hợp nhiều chiến hữu trong giới giang hồ mở "tổ hợp" đánh bạc (gồm trường gà và đánh bài ăn tiền) nằm ở khoảnh đất trống trong nghĩa trang Bình Hưng Hòa thuộc phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh.

Để đề phòng Công an, Chiến âm thầm đào một đường hầm bí mật từ trường gà thoát ra một con đường mòn không có người qua lại. Thế cho nên, khi hàng chục trinh sát hình sự ập vào trường gà thì y đã nhanh chân trốn thoát, còn tất cả các đàn em đều bị bắt giữ…

Những kẻ chuyên chiêu dụ đàn em!

Trong thời gian vừa qua, Công an TP Hồ Chí Minh liên tiếp triệt xóa nhiều băng trộm cướp chuyên sống bầy đàn ở các khách sạn. Điều đáng lo ngại là đối tượng phạm tội còn khá trẻ, là con gia đình khá giả cư ngụ tại TP Hồ Chí Minh.

Pháp luật - Thủ đoạn mới của những tên 'trùm' giấu mặt

Tên cướp Đoàn Lê Hậu và đàn em.

Có nhiều bậc phụ huynh khi hay tin con mình phạm tội cứ ngỡ là chuyện đùa và liên tục hỏi cán bộ Công an là có bắt nhầm người hay không. Mới đây, khi Đội 3 bắt giữ 6 đối tượng trong băng nhóm cướp giật tuổi teen, một người mẹ đã khóc nức nở và khẳng định chắc nịch rằng, con mình là đứa trẻ rất ngoan hiền, không thể là tên cướp được. Bà có biết đâu rằng, trong thời gian qua chúng đã nói dối gia đình là mình đi học thêm để sống bầy đàn với những tên cướp chuyên nghiệp và cùng tham gia gây ra 25 vụ cướp trên địa bàn quận 3, 5, 10 và 11.

Tương tự, một nhóm cướp với 13 tên do Đoàn Lê Hậu (tự "Cọp", 27 tuổi, ngụ quận 10, TP Hồ Chí Minh) cầm đầu gây ra gần 50 vụ cướp cũng tập hợp những đứa trẻ (nhỏ nhất 14 tuổi, lớn nhất 21 tuổi) con gia đình khá giả ở TP Hồ Chí Minh. Để chiêu dụ đàn em, sau khi xác định được đối tượng cần "tuyển dụng", Hậu sẽ cho tiền để các em chơi game, ăn xài, mua sắm đồ đẹp và… hít ma túy "đá". Khi các em bị nghiện, Hậu dụ dỗ các em về nhà xin tiền hoặc trộm cắp tài sản trong gia đình để phục vụ cho những cuộc chơi bầy đàn trong khách sạn. Đến lúc tiền gia đình cho hằng ngày không còn đủ để "đập đá", Hậu hướng dẫn các em cướp giật trên đường phố còn mình chỉ cần nằm ở khách sạn để chờ đàn em mang tiền về.

Để tránh bị cha mẹ phát hiện, các em viện đủ mọi lý do nào là đi làm thêm, đi học thêm, đi chơi xa với bạn bè… để sống cùng với đại ca Hậu. Về phần các bậc phụ huynh, do bận bịu với việc kinh doanh, buôn bán và nghĩ khi cha mẹ chu cấp đầy đủ tiền bạc thì con mình sẽ không làm gì bậy nên chẳng ai chịu kiểm tra, đến khi phát hiện thì đã muộn…

Theo M.T.Phong (Công An Nhân Dân)

Võ sư "giấu mặt" sau sự trỗi dậy của phim hành động Việt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Chưa phải là một đỉnh cao võ thuật nhưng trong làng võ mấy ai là không biết đến cái tên Thắng "cua" với đôi phần nể nang, quý trọng. Chưa hẳn là một diễn viên gạo cội nhưng Thắng "cua" đã có một chỗ đứng vững vàng trong làng điện ảnh với những vai hành động điên đảo phim trường.

Trùm ma túy Trịnh Nguyên Thủy “chết” vì yêu như thế nào?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Trong giới tội phạm ma túy, Trịnh Nguyên Thủy là "ông trùm của những ông trùm". Có người nói, Trịnh Nguyên Thủy "ngang cơ" với “ông trùm” Vũ Xuân Trường. Có thể họ "ngang cơ" về mức độ, số lượng nhưng "khác cơ" về tính chất.

Những trùm ma túy giàu có trên thế giới (kỳ 2)

Thứ 7, 13/04/2013 | 09:32
Khun Sa: "Ông vua" vùng Tam giác vàng, gieo rắc cái chết trên toàn thế giới, từng thành lập quân đội và đòi quyền tự trị.

Những trùm ma túy giàu có trên thế giới (Kỳ 3)

Thứ 3, 16/04/2013 | 16:20
Ông trùm đốt 1,6 triệu USD để sưởi ấm cho con gái, mang bom ám sát tổng thống Colombia.
Cùng chuyên mục

Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt sính lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:30
Ngày 19/4, Công an thành phố Hà Nội thông tin, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.