Thu học phí dạy online giữa đại dịch Covid-19: Vô lý!

Thu học phí dạy online giữa đại dịch Covid-19: Vô lý!

Thứ 4, 18/03/2020 | 19:00
11
Đứng trên phương diện đại cục, khi mà cả hệ thống chính trị đang gồng mình chống "giặc" Covid-19 thì việc thu học phí online là vô lý.

Đồng ý rằng các trường tư, trường dân lập sẽ gặp khó khăn trong vấn đề chi trả lương cho giáo viên mùa dịch bệnh Covid-19 do chủng mới virus SARS-CoV-2. Thế nhưng, dịch bệnh kéo đến là điều nằm ngoài mọi sự tính toán, không ai mong muốn xảy ra.

Vậy sự đồng lòng, chia sẻ khó khăn với người dân trong dịch bệnh nguy hiểm này, các trường tư có không mà tính đến chuyện thu phí học online?

Nhà trường có nhìn thấy gì không? Hàng nghìn người lao động đang mất việc làm vì công ty, nhà hàng đóng cửa ngừng kinh doanh để phòng, tránh dịch bệnh. Hàng triệu học sinh vẫn phải nghỉ học "vô thời hạn" trước diễn biến hết sức khó lường của virus SARS-CoV-2. Cha mẹ các em mất việc hay không mất việc thì vấn đề thu xếp thời gian, bố trí người trông coi các con mình suốt gần 2 tháng qua cũng đã là vô cùng khó khăn. Chi phí bỏ ra không hề nhỏ.

Chính những người trong môi trường giáo dục lúc này càng cần thể hiện cốt cách, đạo đức của mình: Những kỹ sư tâm hồn ươm mầm tương lai đất nước.

Xi nhan Trái Phải - Thu học phí dạy online giữa đại dịch Covid-19: Vô lý!

Việc thu phí dạy học online giữa đại dịch Covid -19 là vô lý. Nguồn ảnh minh họa: Internet.

Tại sao đã có việc chữa bệnh miễn phí, phát khẩu trang miễn phí, lại không thể dạy học online miễn phí?

Chúng ta chữa bệnh miễn phí không phải vì đất nước quá giàu mà là vì nghĩa tình đồng bào trong bọc trứng.

Nhiều người, nhiều cơ quan đoàn thể phát khẩu trang miễn phí không phải vì của cải dư thừa mà vì tấm lòng lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều.

Tất nhiên, nếu cứ ỉ lại vào cơ chế bao cấp, xin là cho, khó là trợ cấp mãi thì sẽ không thể nói câu chuyện phát triển. Nhưng trong vấn đề đại cục với dịch bệnh nguy cấp như hiện tại, phải xác định rõ đâu là thời điểm cần sự sẻ chia, đâu là lúc ta nên rạch ròi tính toán vấn đề thu hay không thu.

Nhớ thời đất nước mới độc lập, chống giặc đói, người Việt Nam chia nhau từng củ sắn, củ khoai, từng cọng rau, nắm gạo.

Bây giờ, chúng ta chống "giặc" Covid-19 trong cơm no, áo ấm, sá chi chuyện lương dạy học online mà phải chi li, thu phí?

Thiết nghĩ, bản thân mức học phí tại các trường tư, trường dân lập bình thường đã cao hơn rất nhiều so với mức học phí của trường công được ngân sách Nhà nước điều tiết. Vậy thì, mức học phí cao chót vót ấy, các trường nên tính toán thu chi cả năm cho hợp lý để gánh đỡ khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh này.

Bởi nếu dịch bệnh không được đẩy lùi, thời gian nghỉ càng kéo dài thì nguy cơ sụt giảm nguồn thu và phá sản với các trường tư là hiện hữu. Vậy hãy khoan bàn chuyện thu phí, hãy chung tay đẩy lùi dịch bệnh trước đã. Dập dịch để cứu chính mình.

Thêm nữa, việc dạy và học online diễn ra trong một vài tháng phòng, tránh dịch bệnh. Chương trình dạy online của các trường có đảm bảo để học sinh tiếp thu tốt, hiểu bài, xứng đáng để thu phí dạy học không hay là chỉ hướng dẫn một cách đơn giản kiểu "vẽ giấy thu tiền", chưa cơ quan nào đứng ra đảm bảo việc đó.

Lửa thử vàng, gian nan thử sức. Trong lúc diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp, hãy biến những khó khăn thành cơ hội thể hiện bản lĩnh và trình độ của mình. Thay vì kêu khó, các cơ sở tư thục cùng với các sở giáo dục trong cả nước có thể rèn luyện cho chính giáo viên và học sinh của mình một phương pháp dạy và học mà tin rằng rồi đây trong cuộc cách mạng 4.0, nó sẽ là phổ biến và ưu tiên hàng đầu, đó là dạy và học online.

Khi giáo viên đã thuần thục, học sinh đã thành thạo và trả bài tốt qua phương pháp dạy và học online rồi thì lúc đó, không cần kêu khó hay huy động, phụ huynh sẽ tình nguyện nộp mức học phí xứng đáng để đáp đền công sức của thầy cô.

Còn bây giờ, khi kết quả dạy và học online còn rất đỗi mơ hồ, lại trăm công nghìn việc chống dịch như chống giặc thế này, bàn câu chuyện thu phí thế nào thì quả là rất lạc nhịp.

Vậy thì, xin đừng vội đẩy cái khó cho phụ huynh, cũng đừng bắt giáo viên phải tự xoay xở. Nếu khoản học phí ở trường tư là một sự thỏa thuận ngầm giữa nhà trường với phụ huynh theo kiểu chấp nhận thì giữa đại dịch mà cả thế giới đang ngày ngày phải đối mặt với những mối nguy hại lớn lao, phụ huynh không cần thỏa hiệp vấn đề thu phí học online cho học sinh nữa.

Sự cống hiến của đội ngũ nhà giáo nói chung, các thầy cô gắn bó với trường tư nói riêng, chưa bao giờ cần kíp hơn lúc này.

Minh Vân

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

 

Thu phí học online mùa dịch Covid-19: Cân đối, không vượt tổng học phí cả năm

Thứ 3, 17/03/2020 | 19:23
Ngày 17/3, sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản gửi Trưởng phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã và Hiệu trưởng các trường THPT trên địa bàn thành phố, hướng dẫn về việc tăng cường dạy học qua internet, qua truyền hình trong thời gian nghỉ học phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Bộ GD&ĐT trả lời về việc thu học phí học online giữa mùa dịch Covid - 19

Thứ 3, 17/03/2020 | 10:55
Theo ông Trần Tú Khánh, Vụ trưởng vụ Kế hoạch - Tài chính, bộ GD&ĐT, dịch vụ hỗ trợ học online và thu chi phí thì việc này triển khai trên cơ sở thỏa thuận giữa hai bên nhà trường với phụ huynh học sinh và phải thông báo công khai ngay từ đầu.

Hà Nội cấm các trường thu học phí online mùa dịch Covid-19

Thứ 2, 16/03/2020 | 14:42
Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu nhà trường không thu bất cứ khoản tiền nào của học sinh, phụ huynh khi tổ chức học online.
Cùng tác giả

Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn trúng cử ĐBQH khoá XV

Thứ 5, 10/06/2021 | 22:24
Theo Nghị quyết về kết quả bầu cử, có 499 người trúng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV. Trong đó, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam trúng cử tại tỉnh Bình Dương.

Info: Nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu bầu cử

Thứ 7, 22/05/2021 | 09:00
Mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bầu đại biểu Quốc hội và bỏ một phiếu bầu đại biểu hội đồng Nhân dân tương ứng với mỗi cấp hội đồng Nhân dân.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về luật Phòng, chống ma túy

Thứ 6, 16/04/2021 | 15:24
Sáng 16/4, tại Hà Nội, văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố luật Phòng, chống ma túy.

HLG tỉnh Sơn La: Nâng cao nhận thức về Điều lệ Hội trong đời sống

Thứ 5, 15/04/2021 | 07:32
Hội nghị tập huấn Điều lệ hội Luật gia Việt Nam năm 2020 của hội Luật gia tỉnh Sơn La vừa diễn ra thành công tốt đẹp.

17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội được kiện toàn sau kỳ họp 11

Thứ 7, 10/04/2021 | 18:24
Sau kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, 17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được kiện toàn.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.