Thu hồi pate Minh Chay tại TP.HCM: Xuất hiện tâm lý e dè của người dân

Thu hồi pate Minh Chay tại TP.HCM: Xuất hiện tâm lý e dè của người dân

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 4, 02/09/2020 | 06:00
0
Trong buổi họp báo vào chiều 1/9, PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đã trao đổi chi tiết về sự việc pate Minh Chay gây ngộ độc, nhiều bệnh nhân đang phải điều trị tại bệnh viện.

Phản ứng trái ngược

Thưa bà, công tác thu hồi sản phẩm pate Minh Chay đang được cơ quan chức năng tiến hành như thế nào ?

Cho đến chiều 1/9, chúng tôi xác định đã có 1.290 người mua 1.559 hộp pate Minh Chay. Đối với khách hàng online, cán bộ đã gọi điện từng người.

Qua đó, liên hệ được 1101 người, còn 122 người không liên lạc được do ngoài vùng phủ sóng hay nhiều nguyên nhân khách quan. Đến nay chỉ mới thu hồi được 103 hộp, chưa đến 10%.

Chúng tôi cũng kiểm tra hàng loạt cửa hàng kinh doanh thực phẩm chay. Vì sản phẩm này không có trong các kênh phân phối lớn như siêu thị.

Tin nhanh - Thu hồi pate Minh Chay tại TP.HCM: Xuất hiện tâm lý e dè của người dân

Việc thu hồi sản phẩm pate Minh Chay gặp khó khăn do một số người dân không hợp tác.

Việc thu hồi có được người dân hợp tác không ?

Sau khi thu hồi, chúng tôi sẽ báo cáo với cục An toàn thực phẩm, bộ Y tế để xử lý theo quy định, không gây ảnh hưởng môi trường.

Chúng tôi gọi điện để cảnh báo nhưng không phải người dân nào cũng hợp tác. Một số người rất nhiệt tình, buổi sáng gọi điện thì buổi chiều đã mang trực tiếp đến trụ sở ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM.

Nhưng ngược lại, nhiều người không nhớ là ăn hay chưa, không biết sản phẩm đang để đâu. Nhiều người mua để biếu tặng hay thậm chí là bán lại cho người khác. Như một phụ nữ ở quận 5 đã mua 3 hộp và mang biếu 2 hộp cho ni cô ở chùa tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Chúng tôi liên lạc ngay với chi cục An toàn thực phẩm ở Bà Rịa – Vũng Tàu để cung cấp thông tin. Vì chậm trễ phút nào cũng có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân.

Trong khi thu hồi, một bộ phận người dân băn khoăn, muốn giữ lại để làm bằng chứng, sau này sẽ kiện công ty vì bán sản phẩm kém chất lượng. Chúng tôi đã giải thích rằng, khi thu hồi sẽ lập biên bản theo quy định. Người dân có thể dùng biên bản này để làm bằng chứng.

Tâm lý của nhiều người là không muốn bị đưa tên lên báo chí về chuyện đã mua hay sử dụng sản phẩm này. Nên họ cứ không chịu nói hay nói là không biết, rồi âm thầm vứt bỏ sản phẩm vào thùng rác. Điều này là cực kỳ nguy hiểm.

Tại sao ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM lại sốt sắng thu hồi sản phẩm này, mặc dù các bệnh nhân đều từ địa phương khác chuyển đến?

Theo thông tin từ các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM, các bệnh nhân có sử dụng thực phẩm pate Minh Chay đang điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy là 6 ca (trong đó có 2 ca được chuyển từ bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, 2 ca được chuyển từ chuyển từ bệnh viện Đa khoa khoa tỉnh Đồng Nai và 2 ca được chuyển từ bệnh viện Bà Rịa).

Còn bệnh viện Nhiệt Đới có 2 ca được chuyển đến từ bệnh viện Long An. Và bệnh viện 115 ghi nhận 1 ca từ bệnh viện tỉnh Bình Dương. May mắn đã có 5 ca xuất hiện vì độc tính của vi khuẩn rất mạnh.

Việc cảnh báo của trách nhiệm của các cơ quan chức năng và địa phương, không riêng gì TP.HCM. Nhưng sản phẩm tiêu thụ, lưu hành ở Thành phố này là nhiều nhất.

Bởi, giá thành sản phẩm không hề rẻ, một hộp có giá gần 200 nghìn đồng, khá cao so với thị trường thực phẩm chay. Mà sản phẩm giá cao sẽ tìm kiếm khách hàng tiềm năng ở TP.HCM, nơi có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước, hệ thống bán online phát triển.

Nhấn mạnh hậu kiểm, thanh tra

Công tác kiểm soát thực phẩm nói chung và thực phẩm chay, đồ hộp nói riêng đang được ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM thực hiện ra sao?

Thực phẩm chay đóng gói sẵn được chúng tôi kiểm soát ở mức độ gắt gao. Trong đó, tập trung kiểm tra các thực phẩm có hình thức, mùi vị,..để giả món mặn như đùi gà chay, thịt kho tiêu chay. Tôi nói thật, chỉ thiếu mỗi thịt cầy chay. Mà nguyên liệu chỉ có chừng đó nhưng để mô phỏng thực phẩm mặn thì chắc chắn phải gia công với hóa chất, phụ gia.

Quy trình quản lý thực phẩm đóng gói sẵn đang thực hiện theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP. Doanh nghiệp làm thủ tục tự công bố, khác với trước đây là công bố. Nhưng thành phần hồ sơ về quy trình sản xuất, điều kiện an toàn thực phẩm, phiểu kiểm nghiệm,…đều như nhau.

Trước đây, doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ, nộp lên cơ quan Nhà nước. Các tỉnh thành khác, sản phẩm theo từng ngành sẽ do các cơ quan khác nhau thẩm định. Đơn cử như pate chay sẽ nộp hồ sơ lên sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn.

Còn tại TP.HCM, tất cả hồ sơ nộp tại ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM. Sau khi thông qua, cơ quan Nhà nước sẽ tiến hành công tác hậu kiểm, thanh tra.

Tin nhanh - Thu hồi pate Minh Chay tại TP.HCM: Xuất hiện tâm lý e dè của người dân (Hình 2).

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM.

Bà đánh giá gì khi có ý kiến cho rằng cơ chế như vậy là thả nổi, không quản lý tốt?

So sánh 2 hình thức, việc tự công bố sẽ bớt phiền hà cho doanh nghiệp. Nhưng dù là hình thức nào, nếu không làm hậu kiểm, thanh tra thì cũng không có giá trị. Người ta muốn khai cái gì chả được.

Nên quy định pháp luật nhấn mạnh trách nhiệm của doanh nghiệp. Và cơ quan Nhà nước có thể kiểm tra bất kỳ lúc nào, không báo trước. Chứ không phải là đoàn cán bộ đi thẩm định mà phải báo trước ngày giờ. Rồi doanh nghiệp nộp đơn xin hoãn, dù trước đó đã nộp hồ sơ, được thông qua.

Cảm ơn bà!

Tiết lộ sốc về phí điều trị cho hai chị em ruột ở Long An ngộ độc pate Minh Chay

Thứ 3, 01/09/2020 | 20:26
Hai bệnh nhân nữ là chị em ruột ở Long An ngộ độc pate Minh Chay điều trị ở bệnh viện đã 40 ngày, tính đến thời điểm hiện tại viện phí đã lên đến gần 1 tỷ đồng.

Nhiễm độc do ăn pate Minh Chay: "Hơn 30 năm công tác trong nghề tôi chưa từng gặp"

Thứ 3, 01/09/2020 | 08:45
Qua công tác điều trị cho các bệnh nhân nhiễm độc do ăn pate Minh Chay, chuyên gia y tế của bệnh viện Chợ Rẫy đã đưa ra cảnh báo về thực phẩm đóng hộp.

Bệnh nhân nhiễm độc pate Minh chay có nguy cơ tử vong

Thứ 2, 31/08/2020 | 19:16
Chiều 31/8, bệnh viện Chợ Rẫy ghi nhận ca bệnh thứ 6 nhiễm độc do ăn pate Minh Chay. Lãnh đạo TP.HCM và cơ quan chức năng bày tỏ quan tâm đến sự việc có tính chất nguy hiểm này.
Cùng tác giả

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.
Cùng chuyên mục

Tạp chí Đời sống và Pháp luật nhận giải Ba Báo chí miền Đông Nam bộ

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Loạt bài 4 kỳ “Giấc mơ nhà ở xã hội và bài toán hiện thực hoá” do PV Tạp chí Đời sống và Pháp luật thực hiện đã được vinh danh tại giải Báo chí miền Đông Nam bộ.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.