Thủ khoa đất Tổ bật mí bí quyết ôn tập để đạt điểm cao nhất nước

Thủ khoa đất Tổ bật mí bí quyết ôn tập để đạt điểm cao nhất nước

Vũ Thị Thủy Tiên
Chủ nhật, 14/07/2019 | 19:21
0
Ước mơ trở thành bác sỹ từ những ngày học cấp 2, nữ sinh Phú Thọ tự lên kế hoạch “gom nhặt” kiến thức và ôn thi “siêu đỉnh”, có điểm thi 3 môn xét tuyển đại học cao nhất nước trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Bản lĩnh tự học trong gia đình hiếu học

Với việc giành tổng điểm 29,8, Ngô Thu Hà (học sinh lớp 12 Chuyên Toán trường THPT Chuyên Hùng Vương, Phú Thọ) trở thành thủ khoa khối B của kỳ thi THPT Quốc gia năm nay

Cụ thể, Thu Hà có hai điểm 10 tròn trĩnh ở các môn Hóa học và Sinh học, còn môn Toán cũng “sát nút” với điểm 9,8.

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin, Hà cho biết: “Em cũng đã tính được mức điểm của mình ngay sau khi bộ GD&ĐT công bố đáp án chính thức nhưng không nghĩ mình sẽ trở thành thủ khoa. Bởi em nghĩ có thể nhiều bạn sẽ có được điểm cao hơn.

Trở thành thủ khoa trong kỳ thi THPT Quốc gia là niềm hạnh phúc và vinh dự lớn đối với bản thân em, giúp em có thể tiến gần hơn đến cánh cửa thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ”.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học, mẹ là giáo viên dạy Toán, nên cả ba chị em Hà đều có khả năng thiên phú với những môn học khối tự nhiên, chị cả của Hà từng học Chuyên Hóa trường THPT Chuyên Hùng Vương và sau khi tốt nghiệp đại học Ngoại thương, nhận học bổng du học thạc sỹ tại Anh, còn Hà và em út đều là những hạt nhân xuất sắc gắn bó và yêu thích môn Toán.

Đam mê với Toán học từ nhỏ, Thu Hà vốn là một cô bé thông minh, lanh lợi, luôn dành thời gian để tìm hiểu những phương pháp giải toán nhanh và chính xác nhất. Ngay từ những năm học THCS, cô học trò sinh năm 2001 này đã bộc lộ tư chất của một học sinh toàn diện và nuôi dưỡng giấc mơ ngành Y một cách nghiêm túc và chỉn chu.

Giáo dục - Thủ khoa đất Tổ bật mí bí quyết ôn tập để đạt điểm cao nhất nước

Nữ sinh Chuyên Hùng Vương trở thành thủ khoa với số điểm xét tuyển cao nhất kỳ thi THPT Quốc gia 2019 trong cả nước.

Năm 2016, Thu Hà khiến không ít bạn bè ngưỡng mộ khi xuất sắc đỗ thủ khoa chuyên Toán của trường THPT Chuyên Hùng Vương. Từ đó, hành trình chinh phục môn Toán của Hà ngày càng được khẳng định rõ ràng hơn, thầy cô đặt nhiều kỳ vọng vào cô học trò nhỏ.

Với sự cố gắng không ngừng, Thu Hà chẳng những hoàn thành xuất sắc chương trình học trên lớp mà còn từng đạt được nhiều kết quả cao trong lĩnh vực Toán học, như giải Nhì kỳ thi Toán Hà Nội mở rộng HOMC, huy chương Bạc Giao lưu học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ, 2 năm liền đạt giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán.

Trong năm học lớp 12, ở các kỳ thi “thử” do sở GD&ĐT và nhà trường tổ chức, 3 lần cô nữ sinh đều giành ngôi vị thủ khoa với số điểm đáng ngưỡng mộ trên 28.

Sau khi biết tin cô con gái thứ hai trở thành thủ khoa có điểm số cao nhất nước trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019, chị Nguyễn Thị Ngọc Lâm (SN 1967), mẹ của Hà chia sẻ: “Thực ra, việc Hà đạt được số điểm cao như vậy, gia đình đã biết từ trước. Ngay từ lúc bộ GD&ĐT công bố đáp án chính thức, con đã so đáp án và biết số điểm mình sẽ đạt được. Tuy nhiên, lúc đó, cả gia đình đều nghĩ rằng con không phải thủ khoa, còn rất nhiều bạn có thể đạt 30 điểm tuyệt đối”.

“Từ sớm ngày hôm nay, cả ba và mẹ cùng xúm xít quanh màn hình máy tính với em, khi cổng tra cứu điểm thi vừa mở, cả gia đình đã biết điểm thi, không khác gì so với điểm tự nhẩm tính trước đó. Tuy nhiên, đến khi biết tin em chính là thủ khoa với số điểm tổ hợp cao nhất nước, cả em và ba mẹ cùng “vỡ òa” niềm vui.

Trước đó, em vẫn còn băn khoăn và tiếc nuối mãi vì một lỗi sai nhỏ làm mất điểm ở môn Toán, môn mà em tự tin nhất, nếu không em đã được trọn vẹn 30 điểm”, nữ sinh chuyên Toán trường THPT Chuyên Hùng Vương giãi bày.

Với kết quả này, Thu Hà dự định sẽ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào ngành Y đa khoa và nguyện vọng 2 vào ngành Răng-Hàm- Mặt của trường đại học Y Hà Nội để hiện thực hóa ước mơ “thiên thần áo trắng”.

Giáo dục - Thủ khoa đất Tổ bật mí bí quyết ôn tập để đạt điểm cao nhất nước (Hình 2).

Lớp 12 Chuyên Toán trường THPT Chuyên Hùng Vương (Phú Thọ).

Bí quyết và chiến thuật ôn thi của nữ thủ khoa

Tân thủ khoa chia sẻ: “Em ước mơ trở thành bác sĩ từ những ngày học cấp 2, bởi, dẫu biết rằng ngành y là một trong những nghề vất vả nhưng cao quý và có thể giúp đỡ được nhiều người”.

Chính vì lên kế hoạch theo đuổi ước mơ đặt chân vào cánh cổng trường Y, hành trình ôn thi của Thu Hà đã bắt đầu từ những ngày đầu bước vào cấp 3 và có định hướng rõ ràng phải dành thời gian và tâm huyết với những môn học nào.

Để có được kết quả cao như vậy, nữ thủ khoa bật mí bí quyết học tập: “Ngay từ những ngày đầu vào THPT, em bắt đầu tập trung ôn luyện những kiến thức của các môn học thuộc khối B. Bí quyết của em là học kỹ và học chắc từ những bài cơ bản trong sách giáo khoa, sách bài tập rồi đọc tham khảo thêm một số sách nâng cao.

Khi có kiến thức nền vững, em mới bắt đầu luyện đề. Em tải rất nhiều đề trên mạng về và dành nhiều thời gian giải đề.

Thực ra, mẹ em là giáo viên dạy Toán nhưng cũng ít khi mẹ giảng hay học cùng em. Chủ yếu là em tự học và tự tìm phương pháp học phù hợp với trình độ của bản thân để có thể nâng cao một cách chuẩn xác và dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, là sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô ở trường, em tham gia các buổi học phân hóa học sinh theo trình độ và kỹ năng ở trường từ rất sớm”.

Đối với những vấn đề hoặc những phần hay mắc sai sót, Thu Hà đều ghi chép lại vào một quyển sổ nhỏ và thường xuyên đọc lại để nắm thật chắc và không bao giờ để mắc lại lỗi tương tự. Đồng thời, cô nữ sinh cũng ghi chép lại những lưu ý, những phương pháp tiếp cận bài toán và những kinh nghiệm khi luyện đề để có phương pháp điều chỉnh.

Mẹ Hà tâm sự: “Thực ra, con đã bắt đầu ôn thi từ những ngày đầu bước vào THPT, với mục tiêu không để dồn đọng kiến thức quá nhiều vào năm cuối. Chính vì vậy, càng đến giai đoạn sau, mặc dù cận kề với ngày thi THPT Quốc gia nhưng con cũng không bị áp lực gì. Thậm chí, tháng cuối cùng trước ngày thi, ba mẹ còn khuyến khích con đi ngủ từ 22h, sớm hơn cả những ngày tháng trước đó.

Theo tôi, đây cũng như một bí quyết, một chiến thuật ôn thi cho các sĩ tử, đảm bảo sức khỏe và tinh thần minh mẫn cho một kỳ thi. Chứ nhiều thí sinh căng thẳng quá trước kỳ thi, thức khuya dậy sớm ôn thi đôi khi lại không hẳn mang lại hiệu quả tốt nhất.

Gia đình cũng không định hướng hay tạo áp lực gì cho con, bởi vì con là một cô bé biết tự lập và kiên định với những gì mình chọn, nên gia đình hoàn toàn tin tưởng con có thể vững bước”.

Bên cạnh đam mê với Toán học, Thủ khoa đất Tổ có sở thích đọc sách, mặc dù có thể tiếp cận nhiều thông tin trên mạng xã hội hoặc truyền hình, báo chí, nhưng Hà chỉ xem những kênh thông tin đó ở mức vừa phải để cập nhật thông tin, còn lại, thời gian dành cho những trang sách.

Giáo dục - Thủ khoa đất Tổ bật mí bí quyết ôn tập để đạt điểm cao nhất nước (Hình 3).

Cô thủ khoa đam mê Toán học và những trang sách mang đầy tri thức.

“Con say mê những trang sách lắm, còn đặt mua sách online về để đọc nữa, có lẽ, tri thức từ những quyển sách không bao giờ trở nên “cũ kỹ”. Từ sau khi hoàn thành kỳ thi THPT Quốc gia, ngày nào con cũng đọc một vài quyển sách sau khi phụ mẹ dọn dẹp nhà cửa”, mẹ Hà tiết lộ.

Khá bất ngờ khi biết tin mình trở thành thủ khoa, Thu Hà vẫn không quên nhắn gửi tới những sĩ từ tương lai trong mùa thi sắp tới: “Điều quan trọng là chúng ta phải xác định rõ mục tiêu của mình và cố gắng hết sức để thực hiện mục tiêu. Giống như Hà, Hà đã lập kế hoạch ôn thi thật kỹ lưỡng, phân bổ thời gian phù hợp và quan trong là đảm bảo sức khỏe, tinh thần. Chính vì vậy, Hà đã chinh phục kỳ thi THPT Quốc gia 2019 thành công”.

Lộ diện thủ khoa khối B kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Chủ nhật, 14/07/2019 | 11:40
Sáng 14/7, sau khi bộ GD&ĐT công bố điểm thi chính thức kỳ thi THPT Quốc gia 2019, tại Phú Thọ đã lộ diện thủ khoa khối B với tổng điểm tổ hợp môn Toán - Hóa - Sinh là 29,8 điểm.

Hơn 3.000 bài thi "dính" điểm liệt, nhiều thí sinh trượt tốt nghiệp THPT 2019

Chủ nhật, 14/07/2019 | 10:59
Theo quy định, tất cả thí sinh bị điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống) sẽ trượt tốt nghiệp THPT, đồng thời không đủ điều kiện xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2019.

Kết quả thi THPT quốc gia 2019: Nguyện vọng sẽ đổ dồn về các trường top trên

Chủ nhật, 14/07/2019 | 10:06
Sau khi bộ GD&ĐT công bố phổ điểm thi THPT Quốc gia 2019, nhiều chuyên gia đã đánh giá chất lượng đề thi vừa đảm bảo mục tiêu phân loại để xét tốt nghiệp THPT, vừa có độ phân hóa cao để các trường đại học thuận lợi trong xét tuyển. Các trường top trên năm nay sẽ thỏa sức xét tuyển.

Có điểm thi THPT Quốc gia 2019, thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học thế nào?

Chủ nhật, 14/07/2019 | 06:00
Năm 2019, thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng qua việc sử dụng 1 trong 2 phương thức trực tuyến hoặc bằng phiếu điều chỉnh xét tuyển.

Quy trình phúc khảo bài thi THPT Quốc gia 2019 thí sinh cần lưu ý

Chủ nhật, 14/07/2019 | 05:00
Sáng 14/7, bộ GD&ĐT đã công bố điểm thi THPT Quốc gia 2019 và từ ngày hôm nay, thí sinh có quyền phúc khảo bài thi nếu có thắc mắc.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Tích cực xử lý vụ nữ sinh lớp 6 bị đánh hội đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:33
Cơ quan chức năng xã Hòa Sơn đang vào cuộc tích cực xử lý vụ một nữ sinh lớp 6 bị bạn đánh hội đồng.

Hà Nội giao hơn 15.000 chỉ tiêu lớp 10 chương trình THPT kết hợp học nghề

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:20
Đối tượng tuyển sinh là học sinh đã hoàn thành chương trình Trung học cơ sở thuộc 30 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đường lên Điện Biên

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:03
Có thể nói trong chiến dịch Điện Biên Phủ: “56 năm ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơn vắt – Máu trộn bùn non – Gan không núng - Chí không mòn…”

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.