'Các bạn hãy quên mình là thủ khoa đại học đi'

'Các bạn hãy quên mình là thủ khoa đại học đi'

Chủ nhật, 28/08/2016 | 06:00
0
“Thủ khoa mới chứng tỏ bạn học giỏi. Thuộc bài nhanh chưa chắc đã là những người có sáng tạo nhiều. Đó mới chỉ được coi là điểm bắt đầu”, GS. TSKH Vũ Minh Giang nói.

Có những thủ khoa tốt nghiệp đại học nhưng ra trường rơi vào tình trạng thất nghiệp hoặc tìm được những công việc không như mong đợi; có những người tìm cho mình những suất học bổng du học danh giá nhưng sau quá trình du học, thay vì trở về quê hương cống hiến, họ định cư tại nước ngoài để tiếp tục học tập và làm việc.

Đó là những câu chuyện không mới thậm chí là những vấn đề rất xưa rồi nhưng tại sao vẫn tồn tại và tiếp diễn? Đây là câu hỏi mà GS. TSKH Vũ Minh Giang – nguyên Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội đặt ra.

Xã hội - 'Các bạn hãy quên mình là thủ khoa đại học đi'

GS. TSKH Vũ Minh Giang.

Ông cũng cho rằng, câu chuyện này đơn giản nhưng mọi người hay đổ lỗi cho giáo dục. Sự đổ lỗi đó là điều không thực tế vì thực tế là không có việc làm, không có chỗ để số sinh viên tốt nghiệp đại học có chỗ làm.

Giáo sư tiếp tục đặt ra câu hỏi: “Tại sao không có chỗ làm?”. Và ông đưa ra những lý do để giải đáp cho câu hỏi này.

Đầu tiên phải nói tới là do sự phát triển nền kinh tế Việt Nam chưa thực sự tương hợp với quy mô đào tạo đại học của chúng ta hiện nay.

Theo phân tích của GS. TSKH Vũ Minh Giang, chúng ta làm phân luồng gần như không đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động.

“Do không có định hướng nghề nghiệp từ phổ thông nên dẫn tới việc, có những bạn trẻ biết năng lực của mình chỉ dừng lại ở những trường trung học dạy nghề nhưng vẫn thi vào đại học; hay có những người học đại học xong lại quay sang học nghề để mong tìm được công việc có thu nhập.

Xảy ra những điều này là do quản lý Nhà nước mà có lẽ ta đang bắt đầu điều chỉnh”, GS. TSKH Vũ Minh Giang nhấn mạnh.

Và từ chuyện xã hội đó tạo ra luồng hình ống, học sinh học xong phổ thông gần như 100% thi đại học. Các trường đại học mở cửa đón thí sinh vào, trượt cũng nhiều đỗ cũng cao nhưng tạo ra hiện thực không

Cùng chuyên mục

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.