Thủ khoa ĐH Dược: Học một cách 'hoang dại'

Thủ khoa ĐH Dược: Học một cách 'hoang dại'

Thứ 3, 23/07/2013 | 07:33
0
Tự nhận mình học theo cách “hoang dại”, thủ khoa trường ĐH Dược 2013 Nguyễn Thanh Tùng đã có cuộc trò chuyện thú vị chia sẻ về tình yêu, mục tiêu và động lực của bản thân trong những năm đại học sắp tới.

Khi biết tin Nguyễn Thanh Tùng, học sinh Trường THPT Chuyên ĐH Sư Phạm Hà Nội đỗ thủ khoa đầu vào Đại học Dược 2013, chúng tôi đã tìm đến nhà Tùng chúc mừng và có cuộc trò chuyện thú với tân thủ khoa 2013.

Chào Tùng, cảm xúc của em thế nào khi nghe tin mình đỗ thủ khoa?

Em thật sự rất bất ngờ với kết quả này. Vì dự tính trước đó của em được khoảng tầm 27 – 28 điểm nhưng không ngờ mình lại đỗ tận 29,5 điểm. Thực sự em cảm thấy rất hạnh phúc, nhất là khi nhìn thấy sự tự hào toát lên từ nụ cười, ánh mắt của bố mẹ.

Nhà em làm nghề gốm sứ, bố mẹ quanh năm đều vất vả, mệt nhọc. Không chỉ học cho mình, em còn muốn sự cố gắng của bản thân khiến bố mẹ thêm vui lòng. Và điều ấy cũng trở thành một động lực thôi thúc em nhiều hơn. Em còn nhớ rõ cảm giác hãnh diện của mình khi bố xoa đầu em và nói:“Con trai bố giỏi quá!”.

Để có được kết quả tốt như vậy, bí quyết học tập của Tùng là gì?

Trước đây em học theo cách “hoang dại”, không có phương pháp gì. Bởi vì khi lên lớp 10, em không có ý định thi đại học mà cố gắng vào đội tuyển Quốc gia, được giải để tuyển thằng. Nhưng năm ấy em trượt nên từ đó quay sang ôn thi đại học.

Đối với các môn thi, em không thích dùng thêm sách tham khảo. Môn Toán, em học trong sách giáo khoa rồi phân chia các dạng bài ra với nhau, làm các bài tập trong đó. Em đã làm thật nhuần nhuyễn, sao cho nhìn vào phải làm được luôn. Em liên tục tìm những đề thi các năm trước, đề thi thử các trường tự làm ở nhà và thi thử ở trường nữa để làm quen với tâm lý phòng thi.

Môn nào em cũng học hết sách giáo khoa, tất cả lý thuyết, bài tập. Sách giáo khoa gần như là “Hiến pháp” rồi nên em cứ theo đó mà học thôi. Với môn Lý, thầy giao nhiều bài khó nên em lên mạng tìm thêm những hướng giải.

Xã hội - Thủ khoa ĐH Dược: Học một cách 'hoang dại'

Nụ cười tươi tắn của tân thủ khoa Đại học Dược

Em thường cân bằng việc học tập và thư giãn như thế nào?

Em thường nghe nhạc, đá bóng, bơi lội và đọc sách. Em hay đọc những quyển sách về kỹ năng hay tạo ra động lực. Hồi lớp 10 trượt khỏi đội tuyển Toán, em đã về ôm gối khóc, rất thất vọng và chán nản. Nhưng nhờ sự khuyên bảo của bố mẹ cùng những câu chuyện trong cuốn sách ấy, em đã có động lực để lấy lại tinh thần và tiếp tục cố gắng. 

Bên cạnh đó, có một quyển sách thúc đẩy tư duy khiến em rất thích: "Tôi tài giỏi – Bạn cũng thế". Trong quá trình trên lớp, em có nghĩ ra nhiều phương pháp giải khác, mới hơn và cũng có những bài được thầy rất khen ngợi.

Có một lần trong buổi hình học không gian, em có nghĩ ra tính chất của hình. Khi em giơ tay phát biểu, thầy nhất quyết bảo không phải, ý kiến của em là sai. Nhưng em vẫn khăng khăng giữ ý kiến đấy của mình.

Sau thầy cho về nhà chứng minh. Hôm sau khi trình bày phần chứng minh ấy, em đúng, thầy sai. Nên em thấy rằng bất kể việc gì cũng cần đến sự sáng tạo và chúng ta không ngừng nuôi dưỡng, rèn luyện nó. Điều ấy càng giúp em sau này có thể sáng tạo ra những loại thuốc mới, cứu gúp mọi người.

Xã hội - Thủ khoa ĐH Dược: Học một cách 'hoang dại' (Hình 2).

Thanh Tùng bên gia đình của mình (Ảnh minh họa)

Em từng chia sẻ rằng, trong thời gian đại học sẽ không yêu nhưng người ta thường bảo tình yêu sinh viên là trong sáng, đẹp đẽ nhất. Biết đâu đến một lúc nào đó, em sẽ hối hận khi tự ép buộc mình phải sống như một "cỗ máy"? 

Em còn nói với bạn trước khi thi là số điểm đại học sẽ chính là tuổi em lấy vợ. Thực ra lúc đó, em cũng chỉ ước lượng mình được 27 điểm thôi. Nhưng không ngờ lại được 29,5 điểm. Với số điểm đó, em đành phải lấy vợ muộn vậy, biết làm sao được. (cười)

Không được trải qua tình yêu trong sáng của thời sinh viên, chắc hẳn em cũng sẽ rất tiếc. Thầy giáo còn đùa chúng em nên yêu từ cấp 3. Nhưng em thấy mình còn trẻ con lắm, còn lâu mới lớn được. Em lớn để yêu chứ không yêu để lớn.

Với một chàng trai vừa giỏi giang, đẹp trai lại hài hước như em, chắc hẳn sẽ có rất nhiều bạn gái mến mộ?

Đẹp trai, giỏi giang thì em không dám nhận nhưng ngày bé em có thích thích, mến mến một số bạn nữ. Còn bây giờ, em không nghĩ ngợi gì. Em cũng không rõ các bạn nữ có cảm tình gì với mình không nữa? (cười)

Em hình dung cuộc sống sinh viên của mình dưới mái trường ĐH Dược như thế nào?

Em thấy đại học Dược là một trường hơi ít hoạt động ngoại khóa và chương trình học cũng khá nặng. Em sẽ cố gắng học thật tốt, mỗi kỳ đều đạt học bổng, đặc biệt là kiếm một suất du học để có cơ hội học tập, trải nghiệm nhiều hơn.

Bên cạnh đấy, em sẽ tham gia nhiều các hoạt động ngoại khóa để vừa góp phần cho phong trào đoàn thể trở nên vững mạnh, đồng thời, em cũng rèn luyện được các kỹ năng như: giao tiếp, làm việc nhóm, …

Nghĩa là em đã lên kế hoạch cho các mục tiêu ấy?

Em sẽ đặt mục tiêu và cố gắng thực hiện nó vì em thấy đặt mục tiêu càng lớn thì càng thúc đẩy mình cố gắng hơn. Kể cả với những cuộc thi thử, em đều đặt mục tiêu sẽ được bao nhiêu điểm. Lần nào em cũng cố gắng thi thử được thủ khoa nhưng lại không được như mong muốn. Lần thi thử có số điểm cao nhất, em cũng đứng thứ 2 ở trường, bình thường thì sẽ dao động ở mức 27 -28 điểm.

Bên cạnh đó, em luôn có những kế hoạch rõ ràng. Em sẽ cố gắng chia kế hoạch đó thành những giai đoạn cụ thể để từng bước chinh phục nó.

Em cũng sẽ tập trung học tập ngay từ lúc mới bước vào trường đại học. Em đã từng có một bài học cho bản thân mình vì sự thiếu tập trung. Đó là lần thi thử thứ năm, em được có 23,7 điểm, trong khi đó Toán chỉ có 5,5 điểm. Đó là thời gian em mải chơi và để tâm trí vào chuyện viết lưu bút. Sau đó, em phải chấn chỉnh luôn, đầu tư để củng cố lại môn Toán. Tuy nhiên vì biết rõ mình chủ quan chứ không nằm ở nền tảng kiến thức nên em vẫn dành thời gian học Lý, Hóa nhiều hơn.

Cảm ơn em về cuộc trò chuyện và chúc em đạt được mục tiêu của mình!

Thông tin cá nhân:

Họ và tên:

Nguyễn Thanh Tùng

Từng là học sinh lớp 12 Toán 1 Trường THPT Chuyên ĐH Sư Phạm Hà Nội.

Sinh ngày 27/11/1995.

Tùng đỗ Thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào ĐH Dược Hà Nội năm nay với tổng điểm 29,25 (được làm tròn thành 29,5). Điểm từng môn thi: Toán 10 điểm; Lý 9,5 điểm; Hoá 9,75 điểm.

Thành tích:

- Giải Nhất Học sinh giỏi môn Toán 8 huyện Gia Lâm (Hà Nội)

- Giải Ba Học sinh giỏi môn Toán lớp 9 cấp thành phố

- Giải Ba toàn quốc giải Toán Violympic qua mạng

Sở thích: Chơi bóng đá, bóng bàn, bơi; đọc sách và nghe nhạc

Theo Khám phá

Nữ sinh Cảnh sát điều tra với 'cú đúp' thủ khoa

Thứ 2, 22/07/2013 | 19:57
Từng là thủ khoa đầu vào, sau 5 năm học, cô tân binh nhỏ nhắn Đặng Thị Thủy một lần nữa khiến thầy trò Học viện Cảnh sát khâm phục khi tốt nghiệp với điểm số cao nhất trường.

Quyết định táo bạo của thủ khoa 29 điểm

Thứ 2, 22/07/2013 | 09:28
Theo học đội tuyển chuyên Toán suốt 3 năm, đạt học lực giỏi trong lớp. Nhưng lên lớp 11, Phan Thị Hồng Hải (thủ khoa khối B trường ĐH Khoa học Tự nhiên) bất ngờ xin chuyển sang đội tuyển Quốc gia môn Sinh chỉ vì mong ước trở thành bác sĩ cứu chữa cho bệnh nhân nghèo.

Thủ khoa đầu tiên được 29,5 điểm

Thứ 7, 20/07/2013 | 21:34
Chiều 20/7, các trường thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội công bố điểm thi, nâng số trường có kết quả lên gần 20. Thủ khoa ĐH Dược đang tạm dẫn đầu với 29,5 điểm, còn thủ khoa ĐH Quốc gia được 29 điểm.