Thủ khoa sư phạm đi chăn lợn: Đơn giản đó là lựa chọn!

Thủ khoa sư phạm đi chăn lợn: Đơn giản đó là lựa chọn!

Thứ 2, 09/10/2017 | 06:58
2
Câu chuyện của Bùi Thị Hà, thủ khoa xuất sắc ĐH Sư phạm Hà Nội 2 (năm học 2015-2016) đang ở nhà chăn lợn khiến không ít người trách ngành giáo dục bạc bẽo, trách Bộ trưởng bộ GD&ĐT thiếu tầm nhìn đào tạo và tuyển dụng mất cân đối.... Đó phải chăng là chuyện của những người thích đổ lỗi... tại hoàn cảnh!
Đa chiều - Thủ khoa sư phạm đi chăn lợn: Đơn giản đó là lựa chọn!

Bùi Thị Hà (bên trái).

Có một điều đơn giản, nhiều người cũng nhìn ra, em muốn vào biên chế để được làm đúng nghề giáo. Có lẽ cơ hội việc làm khác có nhiều, nhưng em chọn ở nhà chăn lợn. Đó là lựa chọn của cô thủ khoa. Hoặc em muốn chờ cơ hội để nuôi một ước mơ lớn lao hơn cho riêng mình. Nhưng không được đứng trên bục giảng mà ôm giấc mơ biên chế ngành giáo dục nó xa vời lắm, cô thủ khoa à.

Thực cảnh sinh viên sư phạm ra trường thất nghiệp hoặc phải làm trái ngành không hiếm. Mỗi mùa ra trường lại có hàng nghìn cử nhân sư phạm gia nhập đội quân này. Điểm khác có chăng là họ tốt nghiệp nhưng không phải thủ khoa mà thôi. Có lẽ không ở đỉnh cao hào quang nên họ không ngồi đợi công việc đến với mình.

Còn em, đường đường là 1 trong 100 người được vinh danh ở Văn Miếu - Quốc Tử Giảm, em chờ đợi một thực tế màu hồng sau khi ra trường cũng là điều dễ hiểu. Đáng tiếc, tôi không phải là người có quyền cho em “một chân” biên chế giáo dục nên tôi chẳng thể giúp gì được em. Thậm chí, Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang cũng biết đến và động viên em. Tuy nhiên, theo vị này, em vẫn phải chờ có đợt thi tuyển công chức tới đây để tham gia kỳ thi như tất cả các thí sinh khác.

Câu chuyện của em làm tôi nhớ mình cùng từng có mơ ước làm giáo viên. Nhưng thời điểm quyết định chọn trường ĐH, tôi đã từ bỏ ước mơ đó. Bởi tôi biết, tôi và gia đình không thể đủ sức tham gia “cuộc đua việt dã” vào biên chế.

Tuy nhiên, ngã rẽ ước mơ sang học và theo nghề báo cho tôi cơ hội gặp gỡ nhiều bạn trẻ. Họ học sư phạm, kinh tế, luật nhưng họ khác tôi và em là không nuôi hy vọng phải vào biên chế.

Không ít người trong số họ là cử nhân sư phạm thay vì đợi biên chế đã tự mở các trung tâm gia sư để được làm nghề giáo và được kinh doanh. Có người tự tìm đến các trường dân lập để có được cơ hội theo đuổi đam mê dạy học. Họ có giỏi không? Họ rất giỏi nhưng kiến thức chuyên môn khi ra trường, tôi tin họ chưa thể bằng em, một thủ khoa, Hà ạ. Nhưng họ dám nghĩ khác, đi lối đi khác. Bởi lẽ, ban đầu người chọn nghề nhưng để tồn tại ở một xã hội có sự cạnh tranh thì nghề chọn người sẽ mang đến tỉ lệ thành công cao. Vấn đề, chúng ta phải thích nghi với hoàn cảnh!

Hà ạ! Nếu em vẫn chờ cơ hội vào biên chế để thực hiện được ước mơ thành cô giáo thì có lẽ ước mơ đó chưa thực đủ lớn để thôi thúc em tìm những lối đi mới. Nếu không vì biên chế, em ở nhà chăn lợn, làm việc đồng áng, đơn giản đó là quyền lựa chọn của em!

Mong em sớm toại nguyện ước mơ được đứng trên bục giảng và quan trọng có "chân" trong biên chế ngành giáo dục!

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.

Hoàng Mai

 

 

 

Thủ khoa ĐH Sư phạm Hà Nội 2: "Hiện em đang ở nhà chăn lợn"

Chủ nhật, 08/10/2017 | 06:25
Cầm tấm bằng thủ khoa xuất sắc ĐH Sư phạm Hà Nội 2 trở về quê hương, với mong ước trở thành cô giáo dạy Văn nhưng đã hơn một năm trôi qua, mơ ước làm cô giáo của Bùi Thị Hà vẫn còn dang dở.

Nữ thủ khoa từ chối việc làm công chức để dấn thân vào kinh doanh

Thứ 6, 06/10/2017 | 06:30
Thế Thị Minh Tâm, thủ khoa đầu ra ĐH Công nghiệp Hà Nội 2016 được một cơ quan Nhà nước mời làm việc, tuy nhiên cô đã từ chối để theo đuổi đam mê của mình. Hiện cô là đồng sáng lập một công ty kiểm toán ở Hà Nội.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.