Thủ lĩnh xinh đẹp của sinh viên Chile

Thủ lĩnh xinh đẹp của sinh viên Chile

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Vallejo, cô sinh viên ngành địa lý của trường Đại học Chile đã trở thành biểu tượng của khát vọng cải cách giáo dục ở đất nước Chile.

Hệ thống giáo dục lấy lợi nhuận làm đầu mà không quan tâm đến chất lượng đào tạo ở đất nước này đã gây lên làn sóng bức xúc trong giới sinh viên. Trong gần 5 tháng qua, giới học sinh, sinh viên Chile đã liên tiếp biểu tình yêu cầu chính phủ nước này thực hiện cải cách giáo dục hướng tới một nền giáo dục công miễn phí và đảm bảo chất lượng vì cho rằng chi phí giáo dục hiện tại ở mức quá cao.

Trong cuộc đấu tranh đó, giới truyền thông và công chúng đặc biết chú ý đến cô sinh viên Camila Vallejo. Nhiều người cho rằng, có thể những cuộc tuần hành và bạo động với sự tham gia của hàng trăm ngàn người chưa chắc đã thu hút sự chú ý bằng lòng kiên trì và đôi mắt màu xanh lục ấn tượng cùng vẻ đẹp nghiêng thành của Camila Vallejo.

Xã hội - Thủ lĩnh xinh đẹp của sinh viên Chile

Cô sinh viên 23 tuổi là một trong số hàng chục chủ tịch hội sinh viên nhưng bộc lộ một sức hút đặc biệt và khả năng lãnh đạo có thể xoay ngược tình thế. Thông qua mạng lưới Facebook và Twitter, cô đã huy động được cả chục cuộc biểu tình, những cuộc chiếm đóng trường học và những cuộc "hòa nhạc xoong nồi” làm lay chuyển đất nước Chile. Sức ảnh hưởng của Vallejo khiến đích thân tổng thống Chile phải đề nghị đối thoại với cô tại phủ tổng thống La Moneda.

Xã hội - Thủ lĩnh xinh đẹp của sinh viên Chile (Hình 2).

Khi cô xuất hiện ở nơi công cộng, ống kính camera truyền hình bám sát cô, điện thoại di động không ngừng réo chuông xin phỏng vấn, người qua đường gọi tên cô, có người còn muốn ôm hôn cô. Vallejo thu hút hơn 300.000 người ủng hộ trên Twitter và được các hãng tin quốc tế săn đón.

Vallejo sống ở La Florida, khu phố truyền thống của thành phần trung lưu Chile. Cha mẹ cô là những đảng viên cộng sản lão thành. Bản thân cô cũng là một đảng viên.

Một số người châm chích vì cho rằng cô thuộc phái yếu, nhưng Camila thẳng thắn: “Ngoại hình không do tôi lựa chọn. Nhưng tôi lựa chọn thế đứng chính trị”. Hậu quả sự dấn thân của Camila là cô đã nhiều lần bị dọa giết.

Nhà chính trị học Daniel Contreras đã từng tiên đoán về một “tương lai xán lạn” cho Vallejo. Về phần mình, Camila Vallejo tuyên bố cô sẵn sàng đảm đương một vai trò chính trị để thay đổi đất nước.

H.A