Thu phí BOT số 1 Quốc lộ 5, nguồn cơn bức xúc của người dân

Thu phí BOT số 1 Quốc lộ 5, nguồn cơn bức xúc của người dân

Thứ 6, 08/09/2017 | 18:30
0
Lái xe tiếp tục dùng tiền lẻ phản đối trạm BOT số 1, Quốc lộ 5 với lý do không đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vẫn bị thu phí. Đây là vấn đề “nóng” của nhiều tuyến BOT trong thời gian qua.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy đã đưa ra quan điểm:“Người dân phải được đi trên các quốc lộ (QL) Nhà nước bỏ tiền thu thuế ra đầu tư không mất tiền. Không thể có chuyện láng qua một chút là thu tiền như QL5, QL1. Trước đây tôi cũng từng có ý kiến, nếu chúng ta xây dựng đường cao tốc song song với QL5 thì sẽ ít người đi vì QL5 thuận lợi, quen thuộc và giá rẻ hơn. Trong khi đó cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chi phí quá cao, nhiều xe sẽ tránh”.

Xã hội - Thu phí BOT số 1 Quốc lộ 5, nguồn cơn bức xúc của người dân

QL5 ùn tắc do tài xế dùng tiền lẻ.

TS. Thuỷ cho rằng: “Chúng ta làm QL5 từ thời Pháp, nền đường đã có. Sau này, vào những năm 80 của thế kỷ XX, Bộ trưởng Đồng Sỹ Nguyên đã cho mở rộng. Lúc đó, đường chưa láng, xung quanh là ruộng đồng nên không mất tiền giải phóng mặt bằng. Sau này, chúng ta có đầu tư để nâng cấp lên nhưng không đủ tiêu chuẩn thu BOT.

Đáng lẽ đường 5 phải để cho người dân đi miễn phí chứ không phải có trạm thu phí. Và hiện nay, ngoài khoản phí đã thu trước đó, chúng ta lại cho tiếp tục thu thêm một khoản phí để bù cho cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Đó là điều không thể chấp nhận được”.

“Phí cao tốc Hà Nội –Hải Phòng quá cao. Người dân bỏ đường đẹp để đi đường xấu thì chắc chắn là do họ không chịu nổi mức phí đó. Chúng ta phải theo tiêu chí năng nhặt chặt bị, không thể thu số tiền cao và thu hồi vốn quá sớm được vì sẽ ảnh hưởng tới kinh tế của xã hội”, TS. Thuỷ nói.

Xã hội - Thu phí BOT số 1 Quốc lộ 5, nguồn cơn bức xúc của người dân (Hình 2).

Tài xế dùng tiền lẻ qua trạm thu phí QL5.

Chia sẻ về việc lãnh đạo tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), chủ đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho rằng: “Nếu Nhà nước không cho thu phí tiếp trên QL5 thì phải lấy tiền bù, hỗ trợ cho dự án". Nhìn nhận về điều này, ông Thủy cho rằng: “Lý do này không thể chấp nhận được. Vì trước đây anh đã ký hợp đồng rồi thì phải làm đúng theo hợp đồng.

Trước đây, có thể anh ký, anh tự định giá với nhau, tăng tiền, tăng thời gian lên để lãi lớn. Nhưng nó đã gây tác hại tới xã hội và xã hội phản hồi lại bằng cách không đi trên các con đường đắt tiền đó. VIDIFI phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước, trước nhân dân chứ không thể lấy tiền từ việc thu phí QL5 cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được”.

Nhìn nhận những vụ “nóng” về thu phí BOT vừa qua, ông Thủy nói: “Qua những sự việc như ở trạm Cai Lậy, nhiều người quan ngại, dường như cơ quan quản lý đang bảo vệ lợi ích cho chủ đầu tư mà quên đi quyền lợi của người dân!

Bộ GTVT là chủ thể thay mặt Nhà nước thì phải nhìn nhận khách quan, công bằng và có tình có lý. Bộ không thể bảo vệ bên chủ đầu tư để họ thu tiền nhanh. Trước đây, nhiều chuyên gia và chính tôi đã ý kiến rằng không nên xây dựng cao tốc Hà Nội- Hải Phòng nhưng Bộ vẫn đổ tiền của dân ra để xây dựng. Bây giờ, Bộ phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình”.

Một diễn biến khác, thông cáo báo chí của Vidifi gửi các PV báo chí nêu rõ: “Trước tình hình có thể tiếp tục diễn biến phức tạp tại hai trạm thu phí QL5, VIDIFI đã có văn bản báo cáo và đề nghị tổng cục An ninh và Công an các tỉnh thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan xác minh, điều tra làm rõ hành vi nêu trên của cá nhân, tập thể (Doanh nghiệp vận tải Đức Chính...) và có biện pháp ngăn chặn để đảm bảo an ninh trật tự và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”.

Chuyên gia cho rằng, động thái này có thể làm phức tạp thêm tình hình tại trạm BOT này.

Nhóm PV

Chủ đầu tư Quốc lộ 5 VIDIFI nói lý do thu phí bù cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Thứ 5, 07/09/2017 | 19:00
Đại diện VIDIFI cho rằng, nếu đúng như tính toán thì nguồn thu từ Quốc lộ (QL) 5 cũ sẽ dùng để bù đắp lại chi phí xây dựng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Nhưng nguồn thu từ năm 2009 đến nay chủ yếu để... duy tu và sửa chữa.

Xem xét miễn giảm phí BOT QL5 cho người dân lân cận

Thứ 4, 06/09/2017 | 17:22
Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ xem xét việc miễn giảm phí qua trạm BOT Quốc lộ 5 (QL5) cho những người dân sống trong phạm vi bán kính 3 - 5 km quanh trạm thu phí.

Từ ngày 1/11: Giảm phí hai trạm BOT trên QL5

Thứ 6, 14/10/2016 | 16:38
Mới đây, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đề xuất Bộ GTVT, từ ngày 1/11, giảm phí tại hai trạm thu phí trên QL5 đối với hai nhóm xe.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.