Thu thuế bán hàng qua facebook: Tổng cục Thuế nói gì?

Thu thuế bán hàng qua facebook: Tổng cục Thuế nói gì?

Thứ 6, 31/03/2017 | 18:49
0
Theo tổng cục Thuế, việc thu thuế bán hàng qua facebook là hoàn toàn có thể, bởi vì giao dịch trên mạng, dù nhiều năm sau khi giao dịch hoàn tất vẫn có dấu vết để lại.

Trao đổi trong buổi họp báo về việc triển khai giải pháp niêm phong đồng hồ tổng các cơ sở kinh doanh xăng dầu, chống thất thu thuế cho ngân sách Nhà nước chiều ngày 31/3, đại diện tổng cục Thuế đã có những chia sẻ liên quan đến vấn đề thu thuế bán hàng qua facebook đang được dư luận quan tâm thời gian qua.

Theo đại diện vụ Chính sách thuế, tổng cục Thuế, việc quản lý kinh doanh thương mại điện tử hiện nay đang khá phức tạp, không chỉ ở Việt Nam mà còn đối với nhiều quốc gia khác. Đặc biệt, hiện còn tồn tại những vướng mắc về luật. Trong thời gian tới, tổng cục Thuế sẽ có những tham mưu cho các bộ, ngành để sửa đổi cho phù hợp.

Những khó khăn, vướng mắc được đại diện Vụ này phân tích: theo các quy định của luật Thuế, đã kinh doanh, dù dưới bất kỳ hình thức nào thì người kinh doanh đều thuộc đối tượng phải kê khai nộp thuế. Với loại hình kinh doanh truyền thống, buộc phải có cửa hàng, có địa chỉ thì cơ quan chức năng có thể quản lý được dù doanh nghiệp không thực hiện kê khai.

Tuy nhiên, với những người kinh doanh qua mạng online thì việc quản lý không đơn giản. Thông qua nhiều phương tiện công nghệ thông tin như web, điện thoại di động, máy tính, giao dịch bán hàng có thể phát sinh mọi lúc, mọi nơi,… nên rất khó cụ thể hóa các thông tin của người trao đổi, mua bán.

Bên cạnh đó, việc quản lý đối tượng kinh doanh đang có những vướng mắc về luật. Theo quy định tại luật Đầu tư, luật Thương mại, luật Doanh nghiệp,… người kinh doanh cần phải có đăng ký nhưng với những trường hợp kinh doanh nhỏ thì không cần cấp giấy đăng ký kinh doanh.

Việc đăng ký kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của bộ Công Thương. Vì vậy, tổng cục Thuế sẽ tiến hành xin ý kiến của các bộ, ngành, trong đó đặc biệt có bộ Công thương để đề nghị sửa, bổ sung các quy định có liên quan. Từ đó mới có cơ sở để cơ quan thuế và cơ quan chức năng khác kiểm soát thu thuế.

Xã hội - Thu thuế bán hàng qua facebook: Tổng cục Thuế nói gì?

Việc thu thuế kinh doanh qua facebook đang có những vướng mắc về luật cần được tháo gỡ.

Mặc dù còn những khó khăn trong việc kiểm soát hoạt động kinh doanh qua mạng, nhưng đại diện tổng cục Thuế cũng khẳng định việc này là hoàn toàn có thể và cần phải thực hiện.

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng tổng cục Thuế nhấn mạnh: "Việc kiểm soát hoạt động kinh doanh qua mạng, trong đó có facebook là hoàn toàn có thể. Bởi lẽ những thông tin về bán, mua dù nhiều năm sau vẫn để lại dấu vết, từ đó cơ quan chức năng có thể truy ra".

Ông này cho biết thêm, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử hiện đang rất được quan tâm. Đây không phải chỉ là bài toán khó đối với ngành thuế Việt Nam mà còn là thách thức với các giao dịch xuyên biên giới.

Năm 2017, Việt Nam với tư cách là nước chủ nhà triển khai hội nghị APEC cũng đã đưa chương trình này vào nghị sự. Nội dung quản lý thương mại điện tử là một trong 15 chương trình hành động của các bộ trưởng tài chính các nước G20. Việt Nam cũng đang chuẩn bị cơ sở pháp lý để tham gia vào những chương trình này.

“Không những có tình trạng trốn thuế ở các nước đang phát triển mà việc kinh doanh qua mạng còn tạo nên một sự bất bình đẳng, vì loại hình kinh doanh này chưa tính thuế VAT hay thuế nhập khẩu nên có ưu thế về giá. Như vậy rất không công bằng với những đơn vị kinh doanh truyền thống”, ông Minh khẳng định việc cần thiết phải thực hiện thu thuế bán hàng qua facebook.

Theo Phó Tổng cục trưởng tổng cục Thuế, hiện đang cần một chương trình phối hợp giữa các cơ quan thuế ở những quốc gia có cá nhân, doanh nghiệp tham gia vào dòng thương mại điện tử này.

“Những giao dịch của cá nhân với doanh nghiệp như quảng cáo Google, Amazone… thì đều có quy định người kinh doanh phải nộp thuế. Còn đây là giao dịch giữa cá nhân với cá nhân qua facebook thì cơ chế đăng ký kinh doanh qua mạng như thế nào lại cần phải có sự phối hợp giữa bộ Tài chính, bộ Công Thương và bộ Khoa học & Công nghệ”, ông Minh cho biết thêm.

Để thực hiện được việc truy thu thuế bán hàng này, hiện rất cần thiết mở ra những trang web của cơ quan thuế để động viên các cá nhân, tổ chức tự kê khai hoạt động giao dịch. Sẽ có những quy định trên trang mạng của cơ quan thuế Việt Nam về việc kê khai. Ví dụ Google, Amazone… kê khai mỗi năm bán cho người Việt Nam bao nhiêu hàng, trị giá thế nào. Ngoài ra, sẽ có liên thông với cơ quan thuế ở những nơi mà các công ty này đặt trụ sở để đối chiếu thông tin.

“Việc cần thiết phải có những giải pháp công nghệ đồng bộ thời gian tới là không thể phủ nhận. Hiện, tổng cục Thuế cũng đang có những đề án, giao cho các đơn vị chuyên môn trong thời gian sớm nhất tham mưu cho bộ Tài chính để quản lý dòng thương mại điện tử này”, ông Đặng Ngọc Minh khẳng định.

Đỗ Huệ

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.