Thu thuế người bán hàng qua mạng: Tại sao không?

Thu thuế người bán hàng qua mạng: Tại sao không?

Triệu Kiều Chinh
Thứ 7, 11/11/2017 | 10:06
0
Nhiều ý kiến cho rằng việc thu thuế người bán hàng qua mạng là đảm bảo sự công bằng trong kinh doanh, tuy nhiên để thực hiện được cũng cần cơ chế quản lý, kiểm tra, giám sát cụ thể.
Tiêu dùng & Dư luận - Thu thuế người bán hàng qua mạng: Tại sao không?

Ảnh minh họa.

Vừa qua, tại Dự thảo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Quản lý thuế sửa đổi, bộ Tài chính đã đưa ra nhiều đề xuất mới liên quan hoạt động thương mại điện tử. Theo đó, bộ Tài chính cho biết, có thể nghiên cứu bổ sung quy định thu thuế đối với hàng hóa giữa các cá nhân bán hàng qua mạng như phương thức thu thuế đối với hàng hóa chuyển phát nhanh qua biên giới.

Hiện cơ quan này đưa ra mức đề xuất một sản phẩm hàng hóa có giá trị từ 1 triệu đồng/lần trở lên sẽ thu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ % và không thu thuế đối với sản phẩm hàng hóa có giá trị dưới 1 triệu đồng/lần.

“Trường hợp một sản phẩm hàng hóa dưới 1 triệu đồng mà tần suất giao dịch từ 2 lần/ngày thì thực hiện thu thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân theo quy định", dự thảo nêu.

Mặc dù cho rằng việc thu thuế theo đề xuất nêu trên của bộ Tài chính là cần thiết để đảm bảo sự bình đẳng trong kinh doanh nhưng nhiều người cũng bày tỏ e ngại việc thực hiện sẽ gặp khó khăn vì cơ chế quản lý loại hình kinh doanh này chưa hoàn thiện.

Anh Mạnh Tân (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) đánh giá, nếu dự thảo được thông qua, không rõ cơ quan thuế sẽ căn cứ vào đâu để biết người kinh doanh qua mạng bán được bao nhiêu hàng, lợi nhuận ra sao. Bởi thực tế việc bán hàng qua mạng nhiều người không xuất hóa đơn thì rất khó nắm được cụ thể.

Việc bán hàng nhưng không nộp thuế là sự bất công cho những thành phần kinh doanh khác. Nhiều khi trên mạng bán sản phẩm không đảm bảo chất lượng gây thiệt hại cho người tiêu dùng nhưng với cơ chế pháp lý còn yếu nên cần hoàn thiện hơn và phải “mạnh tay” đối với những đối tượng này.

Tuy nhiên, theo ý kiến của chị Hồng Mai - hiện là nhân viên maketing cho một doanh nghiệp tại Q.Đống Đa, nếu thực thi chắc chắn nhiều người kinh doanh qua mạng sẽ không hài lòng nhưng cần nhìn thẳng vào thực tế dù là kinh doanh bình thường hay kinh doanh qua mạng đều phải đóng thuế.

"Nếu kinh doanh mà không đóng thuế đương nhiên sản phẩm bán ra cho khách hàng sẽ rẻ hơn, như vậy là cạnh tranh không lành mạnh", chị Mai nói.

Chị Mai cũng cho rằng, việc theo dõi những cá nhân bán hàng qua facebook, zalo hay một số mạng xã hội khác chỉ là một trong những công cụ để cơ quan chức năng tìm thấy những người kinh doanh nhưng không chịu khai báo và đóng thuế.

Theo ý kiến của chuyên gia kinh tế, mặc dù nộp thuế là nghĩa vụ nhưng vẫn còn rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp có tâm lý muốn “né” thuế, trốn thuế vì đây là vấn đề liên quan trực tiếp đến “đồng tiền bát gạo”.

Chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhận định: “Việc đánh thuế bao gồm thuế giá trị gia tăng, tiêu thụ đặc biệt, thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp là điều bình thường. Chính vì lẽ đó, việc đánh thuế với hàng hóa kinh doanh trên mạng là việc đương nhiên vì về nguyên tắc, tất cả mọi người kinh doanh đều phải đóng thuế, mọi khoản kinh doanh đều có thuế giá trị gia tăng”.

Ông Thịnh cũng cho hay, hầu hết những người bán hàng qua mạng đều kê khai khá thấp nhằm không phải đóng thuế thu nhập cá nhân hoặc thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trong giai đoạn đầu có thể cơ quan thuế sẽ dựa vào những kê khai của người kinh doanh qua mạng nhưng sau này sẽ có những biện pháp cần thiết để kiểm tra, giám sát việc buôn bán. Bên cạnh đó, phải có cơ chế xử phạt một cách nghiêm minh và đủ răn đe các cá nhân và doanh nghiệp trong việc kê khai không chính xác, từ đó các cá nhân, doanh nghiệp này mới kê khai trung thực.

Trước đó, cơ quan thuế hai địa phương là TP.HCM và Hà Nội đã tiến hành tuyên truyền, vận động thông qua việc gửi tin nhắn hoặc gửi thư đến từng cá nhân kinh doanh qua mạng đến cơ quan thuế để đăng ký và kê khai thuế.

VCCI: Người thu nhập thấp chịu tác động lớn nếu tăng thuế VAT

Thứ 7, 07/10/2017 | 07:38
Theo góp ý của VCCI, xét về tác động xã hội, việc tăng thuế VAT có thể làm tăng khoảng cách giàu nghèo, gây khó khăn hơn cho các hoạt động xoá đói giảm nghèo và có thể kéo theo nhiều hệ luỵ xã hội khác.

Sang tên sổ đỏ phải chịu thuế VAT: Thị trường BĐS sẽ nguy?

Thứ 5, 14/09/2017 | 15:46
Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Mạnh Hà nhận định, đề xuất đánh thuế VAT lên quyền sử dụng đất sẽ khiến thị trường bất động sản gặp nguy.

Tăng thuế VAT không ảnh hưởng đến người nghèo

Thứ 5, 31/08/2017 | 07:39
Bộ Tài chính cho biết nhóm người có thu nhập thấp dành tới 59,6% thu nhập để chi cho y tế, thực phẩm và giáo dục – đây là những đối tượng không chịu thuế hoặc có điều chỉnh cũng tăng rất ít.
Cùng tác giả

Sắp hết thời gian thí điểm, số phận Uber, Grab ra sao?

Thứ 7, 02/12/2017 | 06:46
Thời gian thí điểm xe hợp đồng công nghệ theo Quyết định 24 của bộ Giao thông Vận tải đang bước vào những ngày cuối cùng. Đến tháng 1/2018 liệu có tiếp tục thực hiện hay sẽ dừng lại?

Lần đầu tiên 2 khách hàng cùng ẵm Jackpot 2 trị giá gần 2 tỷ

Thứ 5, 30/11/2017 | 17:11
Kỳ quay số mở thưởng 00052/17, công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) đã xác định được 2 vé trúng thưởng giải Jackpot 2 sản phẩm Power 6/55, mỗi giải trị giá 1.846.275.500 đồng.

Bài toán thiệt – hơn giữa Uber, Grab và taxi truyền thống

Thứ 5, 30/11/2017 | 06:43
Sau gần 2 năm thí điểm xe ứng dụng công nghệ như Uber, Grab, taxi truyền thống đã vấp phải nhiều khó khăn khi cạnh tranh trên thị trường bởi các quy định còn nhiều hạn chế.

Bộ Công thương đang triển khai bán 53,59% vốn điều lệ tại Sabeco

Thứ 4, 29/11/2017 | 11:19
Bộ Công Thương cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đang triển khai bán 53,59% vốn điều lệ của Sabeco do bộ Công Thương làm đại diện chủ sở hữu.

Sáng nay (29/11) sẽ công bố kế hoạch thoái vốn tại Sabeco

Thứ 4, 29/11/2017 | 07:07
Theo nguồn tin từ bộ Công Thương, trong buổi sáng hôm nay sẽ công bố kế hoạch và phương án thoái vốn tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
Cùng chuyên mục

Xử phạt nhiều doanh nghiệp vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

Thứ 7, 20/04/2024 | 21:00
Lực lượng QLTT tiếp tục phát hiện và xử lý nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng có vi phạm trong hoạt động kinh doanh ở Long An, Tp.HCM... những ngày qua.

TP.Sầm Sơn chưa thể đấu thầu quyền khai thác Hubway do FLC trả lại

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:51
Do vướng mắc thủ tục nên TP.Sầm Sơn chưa thể đấu thầu quyền khai thác các Hubway do FLC tự nguyện trả lại.

Khai thác “mỏ vàng” từ xu hướng du lịch Caravan, Trekking

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:16
Trên cung đường “check-in” của những đoàn xe caravan hay bước chân của những người leo núi, Điện Biên có thể trở thành điểm dừng chân thú vị, trải nghiệm khó quên.

Dừa tăng giá mạnh, người trồng rất phấn khởi

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:45
Thời gian gần đây, giá dừa tươi ở khu vực miền Tây Nam bộ tăng cao, mang lại nguồn thu lớn cho nông dân.

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

“Bỏ phố về quê” nuôi con 2 chân, chàng trai thu lãi 300 triệu đồng/năm

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:30
Theo xu hướng người trẻ về quê lập nghiệp, mới đây chàng trai trẻ ở Bắc Quang đã khiến nhiều người trầm trồ khi có thu nhập tốt nhờ mô hình nuôi gà và trồng cam.

TP.Sầm Sơn chưa thể đấu thầu quyền khai thác Hubway do FLC trả lại

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:51
Do vướng mắc thủ tục nên TP.Sầm Sơn chưa thể đấu thầu quyền khai thác các Hubway do FLC tự nguyện trả lại.

Khai thác “mỏ vàng” từ xu hướng du lịch Caravan, Trekking

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:16
Trên cung đường “check-in” của những đoàn xe caravan hay bước chân của những người leo núi, Điện Biên có thể trở thành điểm dừng chân thú vị, trải nghiệm khó quên.