Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Thi THPT chênh 1 điểm phải đối chất giám khảo

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Thi THPT chênh 1 điểm phải đối chất giám khảo

Thứ 4, 13/07/2022 | 17:05
0
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ lưu ý khi chấm thi điều đặt lên hàng đầu là phải chính xác, công bằng.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT kiểm tra chấm thi tốt nghiệp THPT 2022 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 dẫn đầu đoàn kiểm tra của Bộ đã kiểm tra công tác chấm thi tại tỉnh Quảng Nam và Tp.Đà Nẵng ngày 12/7.

Hiện nay, cán bộ chấm thi ngành GD&ĐT Tp.Đà Nẵng đang tiến hành chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Công tác chấm bài thi đang thực hiện theo đúng tiến độ, đảm bảo an toàn trong việc chấm thi để kịp cho việc xét công nhận thi tốt nghiệp THPT hoàn thành chậm nhất ngày 26/7/2022.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Tp.Đà Nẵng có hơn 12.600 thí sinh đăng ký dự thi. Khu vực làm phách được bố trí tại Ký túc xá trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cách biệt, bảo đảm an toàn, bảo mật. Đại diện Sở GD&ĐT Tp.Đà Nẵng cho biết, có 149 người chấm thi ở Ban thi tự luận. Đối với Ban chấm thi trắc nghiệm có 26 thành viên chia làm 3 tổ, gồm: Tổ kỹ thuật viên xử lý bài thi, Tổ giám sát và Tổ thư ký. 28 cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ bảo vệ, phục vụ, công an. Công tác thanh tra chấm thi của Sở GD&ĐT tạo thành phố được thực hiện nghiêm túc.

Đà Nẵng cũng bố trí 7 cán bộ chấm kiểm tra bài thi theo quy định ít nhất là 5% nhằm phát hiện yếu tố bất thường. Lãnh đạo Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết, địa phương thường chấm kiểm tra hơn 10% số lượng bài thi.

Giáo dục - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Thi THPT chênh 1 điểm phải đối chất giám khảo

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra khu vực chuẩn bị chấm thi tự luận tại tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT lưu ý, công tác chấm thi phải ông bằng khách quan, trung thực. Cán bộ chấm thi phải chấm đúng, chính xác, công bằng. Bên cạnh đó, phải tăng cường chấm kiểm tra, tổ kiểm tra phải nâng cao hơn về trách nhiệm chấm kiểm tra thi.

“Tôi yêu cầu tổ kiểm tra năm nay phải nâng cao tinh thần trách nhiệm. Mục đích của chấm kiểm tra là giúp cho Trưởng Ban đều hành chung của cả Ban chấm. Cho nên, phải phát hiện vấn đề, xem lỗi sai thường gặp của giáo viên khi chấm thi là gì. Hai là, lý do vì sao độ chênh lệch điểm không thống nhất trong toàn hội đồng”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chia sẻ.

Các thầy cô chấm thi phải “nằm lòng” nguyên tắc

Theo ông Độ, chất lượng, công bằng, khách quan của kỳ thi thể hiện ở tất cả các khâu, ngoài khâu coi thi thì khâu chấm thi cũng đặc biệt quan trọng. Do vậy, các thầy cô chấm thi phải “nằm lòng” nguyên tắc: chấm đúng, chấm chính xác, công bằng, khách quan trung thực. Nắm chắc quy chế, đặc biệt là hướng dẫn chấm.

“Được cử đi chấm thi là tự hào nhưng cũng là áp lực, mong các thầy cô cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ để mang về niềm vui. Các thầy cô đến đây phải gạt bỏ mọi áp lực bên ngoài, áp lực cuộc sống, áp lực bởi những sự “nhờ vả” của người thân quen, chỉ còn áp lực duy nhất là phải chấm thi thật nghiêm túc, công bằng”, ông Độ chia sẻ với các giám khảo chấm thi.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh nguyên tắc bài thi tự là trước khi chấm chung ít nhất 10 bài, phải chấm 2 vòng độc lập nghiêm túc sau đó tiến hành thống nhất điểm. Chất lượng chấm còn thể hiện ở chỗ không có hoặc có không đáng kể sự chênh lệch giữa 2 giám khảo ở 2 vòng.

“Ngoài rút bài bất ngờ thì nên lựa chọn những bài có kết quả điểm cao hoặc quá thấp để chấm kiểm tra để đảm bảo kết quả ấy dù rất cao hay rất thấp cũng đều phản ánh đúng chất lượng bài làm của thí sinh, không có hiện tượng chấm chặt, chấm lỏng”, ông Độ nhấn mạnh.

Cũng theo ông Độ, hội đồng chấm sẽ chứng minh hội đồng coi thi có tốt không. Ban làm phách sẽ biết khâu coi có làm tốt không ở chỗ có phải sửa nhiều lỗi sai sót về tô mã đề, tô số báo danh của thí sinh hay không…

Ông Độ đặc biệt lưu ý, trong quá trình chấm thi, cái gì có lợi nhất cho thí sinh các thầy cô cố gắng làm, tránh làm mất điểm của thí sinh. “Khi chấm thi hãy đặt địa vị mình là thí sinh sẽ buồn ra sao nếu bài thi của mình không được đánh giá công bằng, chính xác”, ông Độ cho biết.

Giáo dục - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Thi THPT chênh 1 điểm phải đối chất giám khảo (Hình 2).

Tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong mọi công đoạn chấm thi.

Điểm thi THPT chênh 1 điểm phải đối chất giám khảo

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng bày tỏ mong muốn khâu chấm thi làm sao để sau khi công bố kết quả thi, càng ít thí sinh xin phúc khảo bài thi các tốt vì số lượng xin phúc khảo cũng phản ánh chất lượng của khâu chấm thi.

“Nếu sau chấm phúc khảo phải điều chỉnh trên 1 điểm là phải mời thầy cô chấm thi lên đối chất”, ông Độ lưu ý và khẳng định tất cả các quy trình chấm thi đều có cơ chế giám sát lẫn nhau nên đòi hỏi phải làm nghiêm túc mọi khâu trong quá trình chấm thi.

Sau khi kiểm tra các khâu từ giao bài, quét ảnh bài thi trắc nghiệm, các phòng chấm thi tự luận, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá, địa phương chuẩn bị kỹ càng. Có xe cứu hoả được điều động đến điểm chấm để phòng cháy chữa cháy kịp thời.

Theo đó, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ yêu cầu, địa phương đặc biệt lưu ý các hội đồng ban làm phách, ban chấm thi, quy trình chấm tự luận, chấm trắc nghiệm phải đảm bảo “rõ vai, rõ người, rõ việc” vì chỉ cần một bài thi có vấn đề cũng sẽ ảnh hưởng tới cả Hội đồng. Bởi tính chất kỳ thi rất quan trọng, có sự cạnh tranh quyết liệt giữa các thí sinh để lấy kết quả xét tuyển vào đại học.

Bên cạnh đó, chất lượng chấm thi của các Hội đồng thể hiện ở chỗ không có hoặc có không đáng kể sự chênh lệch giữa 2 giám khảo ở 2 vòng chấm. Giám khảo phải chấm đều tay, không có hoặc ít có sự chênh lệch điểm mới đảm bảo. Nếu sau chấm phúc khảo phải điều chỉnh trên 1 điểm là phải mời thầy cô chấm thi lên đối chất. Trong quá trình chấm thi phải đặc biệt lưu ý tới các khâu giám sát, nếu thấy chênh điểm giữa 2 tay chấm phải thống nhất, trả điểm cho thí sinh. “Hội đồng chấm thi rất quan trọng, làm sao sau khi công bố điểm, càng ít thí sinh xin phúc khảo bài thi càng tốt vì số lượng xin phúc khảo cũng phản ánh chất lượng của khâu chấm thi”, Thứ trưởng nói.

Trúc Chi (t/h theo VOV, Tiền Phong, Thanh Niên)

Thời điểm hoàn thành chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Thanh Hóa

Thứ 7, 09/07/2022 | 18:31
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Thanh Hóa, công tác chấm thi sẽ được thực hiện từ ngày 9/7 và hoàn thành trước ngày 22/7.

Xúc động nữ sinh bị gãy chân được hỗ trợ đến điểm thi tốt nghiệp THPT

Thứ 6, 08/07/2022 | 09:32
Gặp tai nạn và không thể tự đi lại, nữ thí sinh ở Nghệ An được nam tài xế ô tô đến nhà đón đi thi rồi tiếp tục đưa về.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Đề Toán khó, không dễ kiếm điểm cao

Thứ 5, 07/07/2022 | 18:08
Đề thi Toán năm nay được thí sinh đánh giá là khó hơn năm ngoái và có độ phân hóa cao hơn. Một số câu vận dụng cao dành cho những thí sinh muốn lấy điểm tuyệt đối.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiểm tra điểm thi trường THPT Đặng Huy Trứ

Thứ 5, 07/07/2022 | 10:09
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tới kiểm tra Điểm thi Trường THPT Đặng Huy Trứ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Hà Nội giao bổ sung 2.648 biên chế giáo dục từ năm học 2023-2024

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:30
HĐND Tp.Hà Nội thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023-2024.

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.