Thứ trưởng bộ Giáo dục: Sẽ khôi phục được dữ liệu bài thi gốc ở Sơn La

Thứ trưởng bộ Giáo dục: Sẽ khôi phục được dữ liệu bài thi gốc ở Sơn La

Dương Thu
Thứ 4, 01/08/2018 | 19:16
0
Gian lận điểm thi ở Sơn La đặt vấn đề khó khôi phục dữ liệu bài thi gốc. Thứ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ tin rằng, những thiết bị hiện đại mà bộ Công an đang sử dụng sẽ khôi phục được dữ liệu gốc bài thi ở Sơn La.

Buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2018 diễn ra chiều tối 1/8 do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì.

Tại họp báo, nhiều PV quan tâm đặt vấn đề về những tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua.

Đặc biệt, với những dữ liệu bài thi gốc ở Sơn La, liệu thể khôi phục được hoàn toàn để trả lại công bằng cho thí sinh? Những cán bộ sai phạm sẽ bị xử lý như thế nào? Hướng khắc phục những tiêu cực, hạn chế trong kỳ thi trong các năm tiếp theo sẽ ra sao?

Giáo dục - Thứ trưởng bộ Giáo dục: Sẽ khôi phục được dữ liệu bài thi gốc ở Sơn La


Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, tiêu cực ở Hà Giang, Sơn La gây ảnh hưởng không tốt._

Trả lời những câu hỏi này, đại diện bộ GD&ĐT là Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: Với dữ liệu bài thi gốc, đã có sự vào cuộc quyết liệt của bộ Công an, hiện đang rất quyết tâm làm bằng những thiết bị hiện đại. “Tôi tin rằng, những thiết bị ấy sẽ khôi phục được dữ liệu gốc bài thi. Còn về hướng xử lý cụ thể, căn cứ kết quả điều tra của bộ Công an, bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xử lý phù hợp, đảm bảo công bằng cho các thí sinh”, ông Độ nói.

Về việc chấm thẩm định, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, Bộ đã yêu cầu các địa phương rà soát lại toàn bộ quy trình chấm thẩm định và kết quả chấm thẩm định được coi là kết quả cuối cùng dựa trên báo cáo của các địa phương.

Nếu phát hiện ra sai phạm sẽ yêu cầu địa phương chủ động làm việc với công an xử lý đúng người đúng tội, đảm bảo công bằng cho các thí sinh. Việc chấm thẩm định được làm nghiêm túc. Mọi việc được làm chặt chẽ, không có vùng cấm, xử lý nghiêm.

Riêng về vấn đề xử lý cán bộ vi phạm, Thứ trưởng Độ cho hay, trách nhiệm đã rõ, theo phân cấp quản lý, UBND tỉnh, lãnh đạo các tỉnh sẽ xử lý trực tiếp các cá nhân sai phạm về mặt tổ chức, bên cạnh những vi phạm pháp luật sẽ được xử lý nghiêm.

Đề cập đến hướng khắc phục trong thời gian tới để tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia một cách tốt hơn, hạn chế tiêu cực, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhắc lại  4 nhóm giải pháp mà Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã đưa ra trong phiên họp Chính phủ thường kỳ trước đó vài giờ.

Các giải pháp này bao gồm: Rà soát các quy trình; nâng cao năng lực, đạo đức của cán bộ làm công tác coi thi, vì quy trình đúng nhưng con người cố tình làm sai cũng sẽ khó quản lý; hoàn thiện phần mềm giúp cho các đối tượng có ý tưởng làm xấu không làm được; phương thức chấm trắc nghiệm hướng tới khách quan, chấm chéo, sẽ thực hiện trong thời gian tới…

Nói thêm về nội dung này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, tiêu cực ở Hà Giang, Sơn La gây ảnh hưởng không tốt đến niềm tin của xã hội. Chúng ta cũng làm được nhiều việc nhưng cũng còn nhiều việc mà dư luận quan tâm. Thủ tướng đã dành thời gian nhấn mạnh về kỳ thi gây tiêu cực, trong đó yêu cầu: Bộ Công an, bộ ngành địa phương chỉ đạo xử lý cụ thể, lấy lại lòng tin trong nhân dân.

Giao bộ GD&ĐT rà soát toàn bộ phương thức, các chỉ đạo, giao cho các trường tự chủ như thế nào, báo cáo Chính phủ sẽ quyết định sau. “Hôm nay, Chính phủ không quyết định thi hình thức nào.  Học thì vẫn thi nhưng thi như thế nào cho thực chất đảm bảo yêu cầu đổi mới giáo dục toàn diện.

Chúng ta đã tổ chức thi từ 2015, đã giao quyền tự chủ cho các trường ĐH, CĐ và trung học chuyên nghiệp, tuy nhiên, đề thi 2017 được cho là dễ, đề thi THPT 2018 cho là khó… cái dễ cũng thuận, cái khó cũng có vấn đề.

Kỳ thi 2 trong 1 có đúng không? Kết quả thi THPT để xét tốt nghiệp THPT đồng thời các trường ĐH dựa vào đó xét tuyển, nên nó cực kỳ quan trọng, tuy nhiên còn chỗ này chỗ khác còn kẽ hở. Hôm nay, Bộ trưởng có nhận trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân về vụ việc tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

  

 

Vụ sửa điểm ở Sơn La: Dữ liệu gốc đã bị đốt?

Thứ 4, 01/08/2018 | 15:08
Theo nguồn tin riêng của PV báo Người Đưa Tin, ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La đã đốt dữ liệu gốc của bài thi.

Sơn La: Vì sao Phó Hiệu trưởng mảng cơ sở vật chất lại đi chấm thi trắc nghiệm?

Thứ 4, 01/08/2018 | 10:30
Ông Đặng Hữu Thủy (SN 1964), Phó Hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu, Ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm tỉnh Sơn La là người phụ trách mảng cơ sở vật chất tại trường.

Clip: Khám xét nhà, bắt giữ cán bộ sở GD&ĐT Sơn La

Thứ 3, 31/07/2018 | 20:46
Ngày 31/7, Cơ quan công an Sơn La đã tiến hành khám xét nơi ở, làm việc đồng thời thực hiện lệnh bắt các đối tượng liên quan đến việc gian lận điểm thi tại Sơn La.
Cùng tác giả

Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn trúng cử ĐBQH khoá XV

Thứ 5, 10/06/2021 | 22:24
Theo Nghị quyết về kết quả bầu cử, có 499 người trúng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV. Trong đó, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam trúng cử tại tỉnh Bình Dương.

Info: Nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu bầu cử

Thứ 7, 22/05/2021 | 09:00
Mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bầu đại biểu Quốc hội và bỏ một phiếu bầu đại biểu hội đồng Nhân dân tương ứng với mỗi cấp hội đồng Nhân dân.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về luật Phòng, chống ma túy

Thứ 6, 16/04/2021 | 15:24
Sáng 16/4, tại Hà Nội, văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố luật Phòng, chống ma túy.

HLG tỉnh Sơn La: Nâng cao nhận thức về Điều lệ Hội trong đời sống

Thứ 5, 15/04/2021 | 07:32
Hội nghị tập huấn Điều lệ hội Luật gia Việt Nam năm 2020 của hội Luật gia tỉnh Sơn La vừa diễn ra thành công tốt đẹp.

17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội được kiện toàn sau kỳ họp 11

Thứ 7, 10/04/2021 | 18:24
Sau kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, 17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được kiện toàn.
Cùng chuyên mục

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.