Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch viêm phổi cấp do virus Corona ở biên giới

Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch viêm phổi cấp do virus Corona ở biên giới

Thứ 6, 24/01/2020 | 07:48
0
Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp tại tỉnh Lạng Sơn.

Theo báo cáo của tỉnh Lạng Sơn, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành các văn bản chỉ đạo, tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại những điểm có nguy cơ cao. Các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh xâm nhập, nhất là tại các cửa khẩu.

Báo Tiền Phong, trong buổi làm việc với đoàn kiểm tra, ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu kiến nghị bộ Y tế hỗ trợ, hướng dẫn trong công tác phòng chống dịch như: Phác đồ, quy trình phòng chống, điều trị; hỗ trợ trang thiết bị, vật tư…

Được biết, ngành y tế tỉnh đã ban hành kế hoạch đáp ứng 3 tình huống dịch bệnh, rà soát đảm bảo hậu cần cho phòng chống dịch như thuốc, hoá chất, vật tư tiêu hao.

Ngành cũng đã kiểm soát gần 90.900 lượt khách nhập cảnh và hơn 94.100 lượt người xuấi cảnh. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chuẩn bị khu vực cách ly, huy động 10 bác sỹ, 15 điều dưỡng, đã bố trí 2 máy thở, 2 máy mornitor và bình oxy các loại…

Thứ trưởng bộ Y tế đề nghị: Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh Lạng Sơn cần chú trọng công tác phòng chống tại các cửa khẩu; đồng thời sẵn sàng các điều kiện để triển khai ứng phó ở tình huống cao hơn (cấp độ 2). Các sở ngành của tỉnh cần có kế hoạch cụ thể phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường công tác truyền thông, khuyến cáo để người dân hiểu và tự phòng chống và không hoang mang, lo lắng.

Phát biểu tại ngày làm việc, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói: "Tỉnh Lạng Sơn cũng cần làm tốt chế độ báo cáo. Khu vực cách ly bố trí theo quy trình 1 chiều, nếu xuất hiện dịch thì cần thực hiện công tác khoanh vùng, điều trị tại chỗ để tránh lây lan diện rộng".

Sức khỏe - Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch viêm phổi cấp do virus Corona ở biên giới

Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng dịch tại cửa khẩu quốc tế (Ảnh: M.Thu Tiền Phong)

Dịch viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới (nCoV) bùng phát đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc sau đó lây lan ra nhiều nơi và xâm nhập vào nhiều quốc gia như: Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan, Hoa Kỳ…

Sau khi bùng phát ở Vũ Hán, Hồ Bắc, dịch viêm phổi cấp do virus Corona chủng loại mới gây ra đã lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố trên khắp Trung Quốc, gây lo ngại sâu sắc.

Tính tới ngày 23/1, Trung Quốc xác nhận có hơn 580 người nhiễm bệnh trên toàn lãnh thổ nhưng hầu hết những người này ở thành phố Vũ Hán. Trong khi đó, giới khoa học Anh và Hong Kong ước tính số người nhiễm bệnh trong thành phố này phải từ 1.300-1.700 người. Thành phố Macau xác nhận 2 ca nhiễm. Hong Kong có 2 người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona.

Theo thống kê của hãng tin AFP, tính đến sáng 24/1 theo giờ Việt Nam, ngoài Trung Quốc đã có 7 nước xác nhận đã có người bệnh bị viêm phổi cấp do chủng virus corona mới gây ra gồm: Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Mỹ, Việt Nam.

Sức khỏe - Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch viêm phổi cấp do virus Corona ở biên giới (Hình 2).

Kiểm tra phòng dịch viêm phổi cấp do chủng virút corona mới gây ra tại Trung Quốc.

Thị trưởng Vũ Hán Chu Tiên Vượng (Zhou Xianwang) nói trong một cuộc phỏng vấn với các cơ quan truyền thông chính thức: "Phải kiên quyết ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, nhấn mạnh phương châm "trong thành phố không lan rộng, ngoài thành phố không truyền ra", yêu cầu các công dân Vũ Hán không đi đâu khỏi thành phố nếu không có chuyện gì đặc biệt, để giảm thiểu khả năng lây lan mầm bệnh. Ông cũng dẫn lời các chuyên gia nói rằng chứng bệnh viêm phổi này hiện chưa có loại thuốc đặc biệt gì điều trị, còn đối với các nhân viên y tế đã bị nhiễm bệnh, họ chủ yếu làm việc ở các khu vực không cách ly".

Sức khỏe - Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch viêm phổi cấp do virus Corona ở biên giới (Hình 3).

Thị trưởng Vũ Hán Chu Tiên Vượng (Zhou Xianwang)

Bộ Y tế Hướng dẫn tạm thời giám sát và chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona nCoV. Theo đó, người có các triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người. Người chăm sóc bệnh nhân phải thực hiện các biện pháp phòng hộ cá nhân như đeo khẩu trang, kính mắt, gắng tay, mũ áo... rửa tay với xà phòng sau mỗi lần tiếp xúc với bệnh nhân.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, cho biết virus corona suy yếu khi nhiệt độ trên 20 độ C, nhất là trên 25 độ và điều kiện độ ẩm cao. Nếu độ ẩm cao, thông khí tốt sẽ hạn chế được lây lan.

Theo kinh nghiệm chống đại dịch SARS tại Việt Nam và kinh nghiệm từ các cơ sở y tế ở Hàn Quốc, khẩu trang phẫu thuật 3 lớp sẽ giúp ngăn được chất tiết có chứa virus, đóng cửa kín và để nhiệt độ phòng quá lạnh sẽ dễ khiến virus lây lan nhanh. Người dân nên mở cửa nhà, giữ nhà cửa thông thoáng, nhiệt độ phòng trên 25 độ C để ngăn ngừa dịch bệnh tấn công.

Đồng thời đặc biệt khuyến cáo những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi tại thành phố Vũ Hán trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Minh Anh (Tổng hợp)

Bộ Y tế họp khẩn về virus corona vào 30 Tết

Thứ 6, 24/01/2020 | 05:00
Đã có hai ca dương tính nCoV đang điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, bộ Y tế vừa thông báo họp khẩn vào sáng 30 Tết.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Gần 100 người ở Lạng Sơn phải nhập viện tâm thần do lạm dụng rượu

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:25
Theo thống kê, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận điều trị khoảng 100 bệnh nhân mắc rối loạn tâm thần do lạm dụng rượu.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.