Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: “Chống gian lận thương mại không riêng bộ Công Thương”

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: “Chống gian lận thương mại không riêng bộ Công Thương”

Thứ 7, 04/11/2017 | 08:19
0
“Ban Chỉ đạo phòng, chống gian lận thương mại gồm nhiều cơ quan chứ không chỉ riêng bộ Công Thương, nhưng khi nhắc tới vấn đề này lại nghĩ ngay tới Bộ”, Thứ trưởng bộ Công Thương nói.

Bên lề cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng Mười, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng bộ Công Thương đã chia sẻ với báo chí một số ý kiến quanh vụ Khaisilk và vấn đề chống gian lận thương mại hiện nay.

Xã hội - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: “Chống gian lận thương mại không riêng bộ Công Thương”

Thứ trưởng bộ Công Thương: “Chống gian lận thương mại đâu riêng bộ Công Thương”. (Ảnh: VGP).

Ông Đỗ Thắng Hải cho rằng: “Phải nhìn nhận qua vụ Khaisilk, những vụ việc gian lận thương mại cần sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương và có sự chủ động, quyết liệt hơn. Một vụ việc xảy ra trên địa bàn thì đầu tiên chính quyền địa phương phải chủ động. Các địa phương có đủ bộ máy, lực lượng để làm việc này. Thêm nữa theo cơ chế hiện nay, lực lượng quản lý thị trường địa phương do địa phương quản lý, bộ Công Thương chỉ điều hành chuyên môn và phối hợp”.

Ông Hải nhấn mạnh: “Qua vụ việc này thấy rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần tuân thủ quy định pháp luật, đạo đức kinh doanh. Người tiêu dùng cũng cần nâng cao tinh thần bảo vệ quyền lợi của chính mình.

Hiện nay, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái đã đạt được một số kết quả. Nhưng chắc chắn vấn đề này phải làm tốt hơn nữa và cần sự vào cuộc của các địa phương. Phải nâng cao sự chủ động hơn nữa của cấp chính quyền địa phương, tăng cường hơn sự liên kết phối hợp trong công tác của các bộ, ngành. Ban Chỉ đạo chống gian lận thương mại gồm nhiều cơ quan, không chỉ riêng bộ Công Thương. Tuy nhiên, hiện giờ khi nhắc tới vấn đề này lại nghĩ ngay tới bộ Công Thương.

Quan điểm của chúng tôi, Bộ không né tránh trách nhiệm nhưng phải phân định rõ trách nhiệm giữa các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương và hiệp hội.

Chống buôn lậu phải thực hiện tốt ngay từ biên giới, cửa khẩu. Ví dụ lụa Khaisilk, hàng có đi vào đường chính thống hay nhập tiểu ngạch? Nếu để đưa hết hàng vào thị trường trong nước, lực lượng quản lý thị trường mới đi kiểm tra chẳng khác gì “thả gà ra đuổi” sẽ rất khó”.

Ông Hải phân tích thêm, vấn đề này cần sự phối, kết hợp giữa các lực lượng cũng như sự chủ động từ phía địa phương. Không loại trừ vấn đề vi phạm đạo đức, bảo kê của quản lý thị trường.

Vị Thứ trưởng bộ Công Thương cho rằng: “Sự chủ động của địa phương trong chống hàng giả là quan trọng. Hiện, quản lý thị trường có 62 biên chế, mỗi tỉnh chưa được 1 cán bộ quản lý thị trường, còn lực lượng quản lý thị trường địa phương là do địa phương quản lý”.

Hiện, bộ Công Thương đã chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra và lập đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra tại các cửa hàng, chi nhánh của Khaisilk trên toàn quốc.

Ngày 3/11 Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật của tập đoàn Khaisilk trong kinh doanh sản phẩm lụa tơ tằm. Bộ Công Thương được giao chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan kiểm tra, làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật của tập đoàn Khaisilk trong kinh doanh các sản phẩm lụa tơ tằm, báo cáo lên Thủ tướng trước ngày 15/12.

Đỗ Thơm

Phó Thủ tướng chỉ đạo làm rõ vi phạm của tập đoàn Khaisilk

Thứ 6, 03/11/2017 | 19:28
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật của tập đoàn Khaisilk trong kinh doanh các sản phẩm lụa tơ tằm.

Sự thật thông tin cấm xuất cảnh và phong tỏa tài sản ông chủ Khaisilk

Thứ 5, 02/11/2017 | 10:34
Trước thông tin đăng tải trên một số trang không rõ nguồn gốc về việc cấm xuất cảnh và phong tỏa tài sản ông chủ Khaisilk, đại diện bộ Công Thương khẳng định thông tin trên là bịa đặt.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.