Thư từ miền Trung nước Đức: Tết Việt Nam ở nhà chị Tue Steinmetzger

Thư từ miền Trung nước Đức: Tết Việt Nam ở nhà chị Tue Steinmetzger

Chủ nhật, 03/02/2019 | 10:27
0
Chị Tuệ (Tue Steinmetzger) đã định cư tại Đức trên 30 năm, hiện sống cùng người chồng Đức ở một thành phố nhỏ miền Trung nước Đức, nhưng chị luôn nhớ đến Tết Việt. Câu chuyện về Tết mà chị kể cho báo Người Đưa Tin bằng một giọng văn điềm tĩnh, nhưng vẫn làm cho người đọc cảm thấy nỗi nhớ và sự hoài niệm da diết về quê hương của tác giả.

Thường thì tháng Một và tháng Hai là những tháng lạnh giá ở Đức. Sau những ngày ồn ào vui nhộn vào dịp Giáng sinh và Tết dương lịch, là những ngày hối hả với những công việc đầu năm, lo toan những khoản tiền tạm ứng phải trả cho năm mới. Nào là các loại tiền cho bảo hiểm, tiền cho điện nước...

Tháng Một và Hai cũng là những tháng nghỉ đông, đi trượt tuyết của người Đức. Còn cộng đồng người Việt bắt đầu rậm rịch về Việt Nam ăn Tết.
Trước kia mình cũng hay về thăm nhà vào dịp Tết. Có lần về đến sân bay Nội Bài vào đúng ngày 30 Tết, được anh công an cửa khẩu trong lúc kiểm tra hộ chiếu hỏi một câu đầy sự thông cảm: “Sao chị không về sớm mà phải về ăn Tết vào ngày mà “năm cùng, tháng tận” thế này? Gia đình đâu mà chị đi một mình thế?”(!)
Từ nhiều năm nay, mình không về vào dịp Tết vì nhiều lý do. Nhưng dù ở bên này, Tết nào mình cũng chuẩn bị đôi chút cho đỡ nhớ không khí Tết Việt Nam. Những năm còn sống ở Thủ đô Berlin, cảm nhận không khí Tết rộn ràng hơn. Cộng đồng người Việt sống ở đây khá đông, nên không khí Tết cũng sôi động. Những ngày sát Tết, đi vào chợ Đồng Xuân của người Việt thấy như Tết Việt Nam đang ở quanh đây. Bánh chưng, xôi, giò chả, mứt...và đồ Tết tràn ngập khắp nơi.
Mình sống và làm việc tại khu trung tâm Berlin nên ít có thời gian vào chợ Đồng Xuân trong dịp Tết. Phần vì công việc đầu năm thường bận và chợ Đồng Xuân khá xa nơi ở. Nhưng đi làm về hay tạt qua các cửa hàng người Việt quanh đó cũng thấy được phảng phất không khí Tết, ghé vào cửa hàng hoa của gia đình quen ngay cạnh nhà để mua vài cành hoa đào cho ngày Tết.

Cô bán hàng người Hà Nội năm nào cũng hẹn hò sẽ chọn cho hoa đào đẹp. Phần lớn hoa đào được trồng ở châu Âu nhưng khá giống đào Việt Nam. Cô còn nói trong chợ Đồng Xuân có bán hoa đào từ Việt Nam đem sang. Nhưng đối với mình hoa đào của cô hàng hoa tốt bụng này cũng rất đẹp rồi.
Nếu 30 Tết rơi vào ngày đi làm, mình cũng xin cơ quan về sớm, để trước 6 giờ chiều - tức là trước thời khắc giao thừa theo giờ Việt Nam, làm một mâm ngũ quả với cành hoa đào mới mua cho có chút ngày Tết.

Từ nhiều năm nay, mình chuyển về sống ở một thành phố nhỏ miền Trung nước Đức. Nơi đây chỉ có một số rất ít người Việt sống, hầu như không nhìn thấy người Việt ngoài đường. Tháng Một hoặc Hai ở vùng núi này khá rét. Tuy vậy, mình cũng cố gắng chuẩn bị Tết giống như những ngày sống ở Berlin.

Vào dịp sát Tết, nhà mình hay được người quen ở Berlin gửi tặng bánh chưng do họ tự làm. Chồng mình là người Đức, nhưng rất quan tâm đến phong tục, tập quán Việt Nam và năm nào cũng thế, chồng mình đều về nhà trước 6 giờ chiều vào ngày 30 Tết, nếu hôm đó là ngày đi làm. Ở tỉnh lẻ này, không tìm ra hoa đào như ở Berlin, nhưng cũng có thể mua hoa hoặc cây quất nhỏ ở chợ hoa Đức. Ở vườn nhà mình có một cây hoa mà người Đức gọi là hoa hạnh nhân. Hoa nở giống như đào phai của Hà Nội, và thường nở rực rỡ vào cuối tháng Tư. Mỗi khi thấy mình phàn nàn là thiếu hoa đào ngày Tết, chồng mình thường nói: “Tiếc là cây hoa hạnh nhân nhà mình nở vào tháng Tư chứ không nở vào tháng Giêng. Thôi, em đành đưa vài ảnh cây hoa đó lên cho có không khí Tết đi.”

Xã hội - Thư từ miền Trung nước Đức: Tết Việt Nam ở nhà chị Tue Steinmetzger

Hoa hạnh nhân ở Đức có màu sắc như đào phai Hà Nội


Cậu con út học ở thành phố cách nhà 50 km, tối 30 cũng tranh thủ về nhà ăn với bố mẹ bữa cơm Tết Việt Nam, cũng bánh chưng, nem rán, nộm và giò chả. Chồng con mình thích nhất là nem rán, còn mình thì mong Tết đến để ăn bánh chưng với giò.

Tết Việt Nam nhà mình là thế. 

Tue Steinmetzger

Thư từ Ba Lan: Có còn là miền đất hứa?

Thứ 3, 29/01/2019 | 20:25
Tác giả là nguyên Phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan, đồng thời cũng là một nhà văn. Ông từng viết nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết về cộng đồng người Việt ở châu Âu và Ba Lan. Gần Tết Kỷ Hợi 2019, thư ông gửi cho báo Người Đưa Tin như là một bài phóng sự nóng bỏng và trăn trở…

Thư từ đất nước Hồi giáo Indonesia: Tết và những niềm nhớ...

Thứ 7, 02/02/2019 | 10:00
Tác giả là một phụ nữ Việt, do công việc nên xa Việt Nam đằng đẵng. Tết Nguyên đán đến, chị hái lá dong tự trồng trong vườn rồi đi chợ mua nguyên liệu và gia vị để gói và nấu bánh chưng, rồi mua và cắm hoa, đi chùa…, để Tết không chỉ thuần là nỗi nhớ. Lối kể của chị tỉ mỉ, đầy ắp chi tiết - một đặc trưng trong tính cách của phụ nữ Á đông cổ điển, để lại dư vị xúc cảm cho người đọc.

Thư từ Ấn độ của một nhà ngoại giao: Những lễ đón năm mới ở Ấn độ

Thứ 4, 30/01/2019 | 11:08
Ông Phạm Sanh Châu từng làm Đại sứ của Việt Nam tại Unesco (Paris, Pháp), tại Liên minh châu Âu (Bruxelles, Bỉ) và tại Bỉ, Luxembourg; là Đặc phái viên của Thủ tướng Việt Nam phụ trách các vấn đề Unesco; là người Việt Nam đầu tiên ra tranh cử Tổng Giám đốc Tổ chức Unesco. Đi nhiều biết nhiều - trong những ngày cận Tết Kỷ Hợi 2019, ông gửi cho báo Người Đưa Tin một bức thư điện tử, kể về phong tục đón năm mới tại quốc gia mà ông đang làm Đại sứ: Ấn Độ.

Thư từ New Zealand: Giáng sinh là mùa hè rực rỡ

Thứ 2, 28/01/2019 | 10:55
Tiến sỹ Quản lý công Vũ Anh Đào (Cherry Vu) - CEO, chuyên gia tư vấn Cách làm việc và Quản lý mới của công ty Two Hills, Ltd. (Wellington New Zealand). Chị từng sinh sống, học tập và làm việc ở Việt Nam, Đức và New Zealand. Chị là người luôn làm việc với tư duy rành rẽ, nhưng cảm xúc, tâm hồn thì sóng sánh với hai nơi: nhà và quê.
Cùng tác giả

Cụ Phan Kế Toại – từ Khâm sai đại thần triều Nguyễn đến Phó Thủ tướng Việt Nam dân chủ cộng hòa

Thứ 2, 02/09/2019 | 10:58
Cụ Phan Kế Toại được chấp nhận đơn từ chức Khâm sai Bắc Bộ vào ngày 17/8/1945, thì đến 10 giờ đêm cùng ngày, trước khi rời Bắc Bộ phủ, cụ đã ra lệnh cho viên Chánh quản Lại cùng một bảo an binh: "Tuyệt đối không được nổ súng và phải mở cửa ngay khi quân cách mạng tiến công". Một hành động mang tính quyết định vào việc hạn chế đổ máu khi Cách mạng tháng Tám nổ ra tại Hà Nội.

Luật sư của bị can Nguyễn Bích Quy lên tiếng về quyết định khởi tố và việc bà Quy chưa có hợp đồng với trường Gateway

Thứ 4, 28/08/2019 | 13:45
Bà Nguyễn Bích Quy đã nhận Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can của Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội), và bị bắt tạm giam sau đó. Phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng Văn phòng luật sư Thành Sơn và Đồng sự người bảo vệ cho bà Quy.

Ca sĩ Ngọc Anh: “Rời Tam ca 3A, tôi vừa khóc nức nở vừa hát bài cuối cùng”

Thứ 2, 26/08/2019 | 14:00
Tại quán cà phê nằm sát cạnh hồ Hoàn Kiếm, trong một buổi sáng mang tiết trời rất đặc trưng của mùa thu Hà Nội - ca sĩ Ngọc Anh kể cho phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin về những kỷ niệm thời còn hát nhóm, với một phong cách tự nhiên, thẳng thắn.

PCT Hiệp hội Dệt May Việt Nam: “Đừng tự “trói” mình bởi quy định giờ làm thêm quá thấp”

Thứ 3, 20/08/2019 | 07:00
Vấn đề “quy định về giờ làm thêm tối đa” cho người lao động trong các lĩnh vực khác nhau, đã được tranh cãi và tranh luận từ nhiều năm nay, có nhiều ý kiến xuôi ngược.

Điều chỉnh nguyện vọng đại học 2019: “Ngành yêu thích nên đặt lên trên…”

Thứ 2, 29/07/2019 | 15:50
PGS.TS Tạ Hải Tùng (ĐH Bách khoa HN) đã đưa ra lời khuyên cho các thí sinh: “Điều quan trọng nhất đối với sinh viên sau khi ra trường là phải giỏi nghề. Mà vừa giỏi vừa tinh những nghề có vẻ không “hot” thì lương còn có thể còn cao hơn người theo ngành “hot” nhưng học hành lại không ra đâu và ra đâu”.
Cùng chuyên mục

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.