Thư từ New Zealand: Giáng sinh là mùa hè rực rỡ

Thư từ New Zealand: Giáng sinh là mùa hè rực rỡ

Thứ 2, 28/01/2019 | 10:55
1
Tiến sỹ Quản lý công Vũ Anh Đào (Cherry Vu) - CEO, chuyên gia tư vấn Cách làm việc và Quản lý mới của công ty Two Hills, Ltd. (Wellington New Zealand). Chị từng sinh sống, học tập và làm việc ở Việt Nam, Đức và New Zealand. Chị là người luôn làm việc với tư duy rành rẽ, nhưng cảm xúc, tâm hồn thì sóng sánh với hai nơi: nhà và quê.

Năm mới ở nơi bốn mùa hoa thơm trái ngọt

Chẳng giống những vùng đất khác trên thế giới, thời gian giáng sinh và năm mới dương lịch ở New Zealand lại là mùa hè rực rỡ,  nắng cứ vàng như mật và trời thì xanh đến mức không thể xanh hơn. Hoa nở từ vườn nhà ra phố, trên những bờ rào và cả những ngọn đồi cũng rực rỡ sắc màu.

Văn hoá - Thư từ New Zealand: Giáng sinh là mùa hè rực rỡ

Những ngày đón Giáng sinh và Năm mới ở New Zealand là mùa hè

Vào những dịp này, người Kiwi đi mua sắm nhiều hơn, tuy nhiên các cửa hàng, siêu thị cũng chỉ nhộn nhịp hơn một chút so với những ngày cuối tuần. Không giống ở Việt Nam vào dịp tết, nơi người người nhà nhà chuẩn bị rất nhiều đồ ăn thức uống, mua tặng nhau những gói quà thật lớn hay tặng nhau rượu và nhiều đồ ăn, người Kiwi thường tặng người thân của mình chocolate, tấm thiệp hay những món quà nho nhỏ, xinh xinh mang nhiều ý nghĩa.
Bạn có biết New Zealand là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới đón chào năm mới? Khi phần còn lại của thế giới còn đang chuẩn bị cho lễ giao thừa, người Kiwi sẽ thức dậy vào ngày đầu tiên của năm để sẵn sàng cho một tách cà phê thật đặc. Người ta bảo New Zealand là một trong những nơi tốt nhất trên thế giới để ăn mừng năm mới vì nó vào giữa mùa hè và hầu hết mọi người đang trong kỳ nghỉ. Ở đây, mùa này 9 giờ tối mặt trời còn chưa đi ngủ. Thế nên mọi người có thể tận hưởng ánh nắng mặt trời cho đến vài giờ trước nửa đêm.

Do thời tiết thường rất đẹp và nóng nên hầu hết người dân Kiwi tận hưởng năm mới của mình trên những công viên, sông hồ, bãi biển hay trên núi, để lại những thành phố vắng vẻ phía sau. Các thành phố của New Zealand thường không lớn lắm và cũng không bao giờ quá đông đúc so với nhiều nơi khác trên trái đất, thế nên những kỳ nghỉ giáng sinh và năm mới lại càng vắng vẻ. Chúng tôi hay đùa gọi đó là những thị trấn ma.

Văn hoá - Thư từ New Zealand: Giáng sinh là mùa hè rực rỡ (Hình 2).

Người dân Kiwi tận hưởng năm mới của mình trên những công viên, sông hồ, bãi biển hay trên núi...

Đã thành truyền thống, ở New Zealand vào những ngày lễ này bạn sẽ thường bắt gặp các gia đình đang tổ chức các bữa tiệc nướng thịt ở khu vườn sau nhà, ngoài công viên, bên bờ sông, bờ biển. Bữa tiệc BBQ với các món cánh gà, xúc xích, sườn cừu …là một lựa chọn lý tưởng để tổ chức ăn uống tụ họp đông người, rất tiện và không phải mất nhiều thời gian chuẩn bị.

Một trong những điều tuyệt vời nhất về Giáng sinh và năm mới ở New Zealand là người Kiwi có thể tận hưởng nó ở bãi biển. Các gia đình và các nhóm bạn bè từ khắp nơi trên đất nước sẽ đổ về các điểm ven biển yêu thích của họ vào dịp này.  Cảnh tượng thường thấy ở các bãi biển vô cùng sinh động, người lướt ván, người bơi thuyền, người nằm dài trên bãi cát tắm nắng, còn những đứa trẻ thì mải mê xây những lâu đài hay nô đùa trên cát.

Trong khi mọi người tìm đến bãi biển để bơi lội hoặc tổ chức tiệc BBQ thì gia đình mình thường chọn lên vùng núi để đón giáng sinh và năm mới. Nhà nghỉ của gia đình nằm trên núi cao, lại nằm sâu trong thung lũng, không điện thắp sáng, không điện thoại, không sóng wifi, chỉ có tiếng lá rừng xào xạc, tiếng suối chảy róc rách và tiếng hót của các loài chim. Suốt cả kỳ nghỉ cả nhà thường leo lên đỉnh núi cao nhất trong thung lũng, lúc lại trồng hoa, tỉa cành, chơi các trò chơi rồi cãi nhau chí choé và hay chỉ yên lặng ngồi đọc sách bên nhau.

Đi qua những mùa giáng sinh và đón năm mới ở New Zealand, nếu ai đó hỏi điều gì làm mình ấn tượng nhất, câu trả lời của mình chắc sẽ là cách người Kiwi tận hưởng nó. Mình thích tập quán sinh hoạt lành mạnh, hoà mình với thiên nhiên của họ.  Dành thời gian trọn vẹn cho gia đình, tham gia những hoạt động ngoài trời, nạp năng lượng cho mình và sẵn sàng cho những điều mới mẻ đang đón đợi khi năm mới ghé qua...

Nhưng mà…

Càng đến gần ngày tết Nguyên đán, mình càng thấy bâng khuâng. New Zealand chẳng có gì để gợi nhớ đến không khí tết ở Việt Nam cả. Ở đây không có sự rộn ràng hối hả của những ngày cuối năm, không có mai đào quất rực rỡ khắp phố phường. Bầu trời này, khung cảnh mùa hè này cũng chẳng giống Hà Nội chút nào thế mà mình cứ nhớ da diết về Hà Nội, nhớ không khí ngày tết quê nhà.

Hôm nay, cùng những người bạn Việt ở New Zealand tổ chức ăn tết, không khí thật đầm ấm, đồ ăn thức uống chẳng khác tết ở Việt Nam là mấy. Cũng bánh chưng, giò chả, nem rán… chỉ thiếu mùi hương trầm thoang thoảng toả trong không gian, thứ tạo nên không khí đặc trưng của Tết Việt. Mọi người đều vui, nhưng trong những ánh mắt hân hoan kia mình vẫn đọc thấy nỗi nhớ quê hương, nhớ gia đình. Dường như trong tâm khảm của người Việt, dẫu đã có bao nhiêu cái tết xa nhà vẫn không nguôi hướng về nguồn cội, nơi mình đã sinh ra, lớn lên và ra đi từ mảnh đất thân thương đó.
Cho dù đã chuẩn bị tư tưởng cho mình từ lâu, rằng mình sẽ đi qua những ngày tết thật nhẹ nhàng, mình sẽ cố quên rằng ở nhà đang là Tết để tập trung vào công việc, mình cũng cố làm cho mình bận rộn để vượt qua nỗi nhớ quê hương, đã cố tỏ ra mạnh mẽ nhưng rồi mình vẫn không ngăn nổi những giọt nước mắt.

Nếu giờ này ở nhà, mình sẽ làm gì? Chắc mình sẽ đang bận rộn dọn dẹp nhà cửa, sẽ trang trí lại ngôi nhà, làm cho nó trở nên ấm cúng hơn, rực rỡ hơn. Mình sẽ đặt những lọ hoa vào các phòng để mùi hương hoa toả khắp căn nhà khiến lòng người cũng trở lên rộn ràng hơn… thế mà mình lại ở đây, chẳng làm gì cả và nghĩ, không có mình ở nhà bố mẹ già có thấy vắng, thấy nhớ?

Chỉ còn chút xíu thời gian nữa là bước sang năm mới sao lòng mình chẳng thấy chút rộn ràng? Chắc tại lâu lắm rồi mình xa cảm giác chộn rộn, không tất bật lo toan trong những dịp tết. Trên facebook, trên các trang báo quê nhà đâu đâu cũng là mai đào quất, là bánh chưng xanh dưa hấu đỏ... những người thân yêu của mình chắc đang ở trong không gian thấm đẫm mùi tết đó, còn mình thì đang lạc mất hồn.

Nếu vào giờ phút giao thừa ở nhà, mình sẽ đi ra phố, sẽ hoà vào dòng người đông đúc chờ đón thời khắc thiêng liêng của năm mới. Khi phút giao thừa đến, sẽ cùng ngửa mặt lên trời để ngắm pháo hoa, nhìn những bông hoa lửa rực rỡ sắc màu nở từng chùm từng chùm trong tiếng reo vui hân hoan của mọi người. Sẽ nhìn nhau bằng tất cả sự thân ái, sẽ dành cho những người mình gặp trên đường những lời chúc tốt đẹp nhất cho một năm mới hạnh phúc và bình an.

Nếu giờ này ở nhà, mình cũng sẽ không thấy tủi thân, không lặng lẽ nhấm những giọt nước mắt đang mằn mặn trên môi, thương cho mình và thương cho những người xa quê hương không có Tết.

Ước gì mình có thể trở lại là mình những ngày tháng cũ, lại hân hoan chờ đón thời khắc thiêng liêng lúc giao thừa và nghe tiếng tim mình đập rất khẽ cho những điều mới mẻ đang đón đợi khi năm mới ghé qua...

* Người dân New Zealand thường được gọi với tên thân mật là "người kiwi" theo tên loài chim biểu tượng của đất nước này.

Vũ Anh Đào


Thư từ Hoa Kỳ: Tết tây, Tết ta

Thứ 6, 25/01/2019 | 08:00
Chị Lê Phương Thảo sinh ra ở Huế, lớn lên ở Sài Gòn và trưởng thành ở Hoa Kỳ. Chị xa Việt Nam năm 1980, hiện sống và làm việc giữa Virginia (Hoa Kỳ) và TP Hồ Chí Minh (Việt Nam). Chị đã có 25 năm làm việc trong ngành thiết kế, quảng cáo, thời trang và hospitality. Chị cũng là tác giả của 4 tập sách, có tập mang bút danh Chị Đẹp. Chị có lối kể chuyện rất duyên và rất riêng.

Thư từ Berlin: Tết & xôi gấc

Thứ 2, 21/01/2019 | 09:15
Nhà văn Lê Minh Hà, trước khi rời Việt Nam để đến sống và làm việc tại Đức năm 1994, là một cô giáo. Chị từng có 10 năm dạy học ở trường PTTH Đan Phượng & PTTH Hà Nội-Amsterdam. Trong những ngày cận Tết Kỷ Hợi, từ Berlin (Đức) chị kể với báo Người Đưa Tin những kỷ niệm, những cảm xúc về Tết, qua một “hình hài” cụ thể: Món xôi gấc.

Thư từ Nhật Bản: Đón Tết tây ở Nhật Bản qua con mắt của người phụ nữ Việt

Thứ 6, 18/01/2019 | 20:00
Chị Phạm Lan Anh,hiện sống ở thành phố Saitama (Nhật Bản), là phát thanh viên của một đài phát thanh. Chị xa Hà Nội, theo chồng sang Nhật đã lâu, mang theo những ký ức không hề phai về Việt Nam. Hằng năm, chị bận rộn đón Tết tây ở đây mà vẫn “thấy lòng rạo rực háo hức, chẳng khác gì ngày bé ngửi thấy mùi bánh chưng luộc hay hương của nước hạt mùi mà mẹ đun cho cả nhà tắm tất niên.” Chị kể cho báo Người Đưa Tin một vài nét về tập tục đón năm mới ở Nhật.

Thư từ Thụy Điển: Nỗi nhớ người xa quê Hà Nội

Thứ 5, 03/01/2019 | 20:00
Chị Lê Phương Thảo, quê Hà Nội, hiện đã nhập quốc tịch, đang sinh sống cùng chồng con và làm việc với tư cách là công chức nhà nước ở Stockholm (Thụy Điển). Chị kể rằng, nỗi nhớ Hà Nội, nhớ Việt Nam với chị - là nỗi nhớ trong máu, trong tim và mãi mãi không hề phai. Bởi hình như đã thành phản xạ, gặp chuyện gì, chị cũng so sánh với quê hương, với Hà Nội.
Cùng tác giả

Cụ Phan Kế Toại – từ Khâm sai đại thần triều Nguyễn đến Phó Thủ tướng Việt Nam dân chủ cộng hòa

Thứ 2, 02/09/2019 | 10:58
Cụ Phan Kế Toại được chấp nhận đơn từ chức Khâm sai Bắc Bộ vào ngày 17/8/1945, thì đến 10 giờ đêm cùng ngày, trước khi rời Bắc Bộ phủ, cụ đã ra lệnh cho viên Chánh quản Lại cùng một bảo an binh: "Tuyệt đối không được nổ súng và phải mở cửa ngay khi quân cách mạng tiến công". Một hành động mang tính quyết định vào việc hạn chế đổ máu khi Cách mạng tháng Tám nổ ra tại Hà Nội.

Luật sư của bị can Nguyễn Bích Quy lên tiếng về quyết định khởi tố và việc bà Quy chưa có hợp đồng với trường Gateway

Thứ 4, 28/08/2019 | 13:45
Bà Nguyễn Bích Quy đã nhận Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can của Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội), và bị bắt tạm giam sau đó. Phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng Văn phòng luật sư Thành Sơn và Đồng sự người bảo vệ cho bà Quy.

Ca sĩ Ngọc Anh: “Rời Tam ca 3A, tôi vừa khóc nức nở vừa hát bài cuối cùng”

Thứ 2, 26/08/2019 | 14:00
Tại quán cà phê nằm sát cạnh hồ Hoàn Kiếm, trong một buổi sáng mang tiết trời rất đặc trưng của mùa thu Hà Nội - ca sĩ Ngọc Anh kể cho phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin về những kỷ niệm thời còn hát nhóm, với một phong cách tự nhiên, thẳng thắn.

PCT Hiệp hội Dệt May Việt Nam: “Đừng tự “trói” mình bởi quy định giờ làm thêm quá thấp”

Thứ 3, 20/08/2019 | 07:00
Vấn đề “quy định về giờ làm thêm tối đa” cho người lao động trong các lĩnh vực khác nhau, đã được tranh cãi và tranh luận từ nhiều năm nay, có nhiều ý kiến xuôi ngược.

Điều chỉnh nguyện vọng đại học 2019: “Ngành yêu thích nên đặt lên trên…”

Thứ 2, 29/07/2019 | 15:50
PGS.TS Tạ Hải Tùng (ĐH Bách khoa HN) đã đưa ra lời khuyên cho các thí sinh: “Điều quan trọng nhất đối với sinh viên sau khi ra trường là phải giỏi nghề. Mà vừa giỏi vừa tinh những nghề có vẻ không “hot” thì lương còn có thể còn cao hơn người theo ngành “hot” nhưng học hành lại không ra đâu và ra đâu”.
Cùng chuyên mục

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: "Quay Con Cám, diễn viên ngất xỉu nhiều ngày"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:44
Dự án điện ảnh Con Cám vừa chính thức đóng máy, đạo diễn Trần Hữu Tấn có những chia sẻ về mức độ khắc nghiệt khi ghi hình dưới thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Thanh âm tháng tư

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:59
Chương trình được diễn ra miễn phí vào tối ngày 27/4 tại tuyến phố đi bộ Bạch Đằng, với 17 tiết mục dàn dựng đặc sắc.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.