Thư từ Thụy Điển: Nỗi nhớ người xa quê Hà Nội

Thư từ Thụy Điển: Nỗi nhớ người xa quê Hà Nội

Thứ 5, 03/01/2019 | 20:00
0
Chị Lê Phương Thảo, quê Hà Nội, hiện đã nhập quốc tịch, đang sinh sống cùng chồng con và làm việc với tư cách là công chức nhà nước ở Stockholm (Thụy Điển). Chị kể rằng, nỗi nhớ Hà Nội, nhớ Việt Nam với chị - là nỗi nhớ trong máu, trong tim và mãi mãi không hề phai. Bởi hình như đã thành phản xạ, gặp chuyện gì, chị cũng so sánh với quê hương, với Hà Nội.

Bọn mình bắt đầu kỳ nghỉ ba tuần dịp Giáng sinh và năm mới.
Mọi người hỏi bố mẹ có sang chơi không?
Bà ngoại hiện sống ở Hà Nội thì luôn nghĩ và trả lời rằng: “Có công việc giúp được gì con cháu mới sang, chứ ai tự nhiên chỉ sang chơi”. 
Thế nhà em gái nay sống ở Mỹ có sang chơi không? Ở đấy, mọi người lại chẳng được nghỉ phép nhiều như châu Âu.
Hồi còn ở nhà tại Hà Nội, mỗi năm mình nghỉ Tết hai tuần, nghỉ hè một tuần, thấy thế là nhiều. Nghỉ thêm nữa cũng chả biết làm gì. Thế mà bây giờ ở thành phố Stockholm, nghỉ hè, nghỉ đông đều dài, nhưng cũng chỉ thấy vừa đủ. Người Thụy Điển khéo cân bằng cuộc sống riêng với công việc. Mọi thứ ở mức “lagom” (vừa đủ) là được. Nhưng có lẽ thế mà nước này không sản sinh ra nhiều cá nhân xuất chúng như Mỹ hay Nhật chăng? Thay vào đó, người ta khuyến khích tinh thần làm việc theo nhóm, cùng hỗ trợ lẫn nhau.

Năm ngoái, mình còn ngạc nhiên khi một chị kể cảm giác ấm áp trong tim khi thấy những bông tuyết đầu mùa rơi. Nhưng năm nay, sau cả tháng dài lê thê với mưa phùn, rét mướt, ban ngày nhờ nhờ tranh sáng, tranh tối, thì chính mình cũng tự thay đổi, mà thấy ấm áp trong lòng khi thấy tuyết phủ kín cành cây, mái nhà, mà thấy trời đất sáng láng, dù thiếu vắng mặt trời, mà tự cảm nhận được vẻ đẹp của cảnh vật mùa đông. Theo một cách tự nhiên, mình không tránh được cách nghĩ chung của cộng đồng mình sống.

Có nghiên cứu chỉ ra là dân Bắc Âu thường mệt mỏi vào mùa đông vì thiếu nắng. Ánh sáng mặt trời giúp đồng hồ sinh học của cơ thể hiểu đến lúc nào cần thức giấc vào buổi sáng. Việc thức dậy khi trời vẫn còn tối và về nhà khi trời đã lại tối sau một ngày dài bộn bề công việc là trái tự nhiên. Chính vì thế nên người ta cảm thấy mệt và thiếu động lực.

Đọc đến đây mình mới vỡ lẽ tại sao ở đây nghỉ phép hàng năm dài thế. Chẳng qua là để bù đắp thiếu hụt ánh sáng mà thôi. Còn nếu không được nghỉ dài, chắc hẳn bạn đang được hưởng đầy đủ ánh mặt trời rồi.


Giáng sinh nhà mình thường đến nhà ông bà nội. Nhà chồng mình là gia đình đa ngôn ngữ: Tiếng Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, tiếng Pháp, Tây Ban Nha, tiếng Anh và tiếng Việt. Không có một thứ tiếng chung nào cho tất cả mọi người. Người lớn thường dùng tiếng Anh. Trẻ con thì phải đợi đến khi học tiếng Anh, mới nói chuyện trực tiếp được với nhau.

Bởi vì lớn lên ở môi trường khác nhau nên chúng thích nghi với hoàn cảnh sống khác nhau. Nếu đứa sinh ở Stockholm (Thụy Điển) rất thích ngồi xe trượt tuyết dưới trời -10 độ C, thì đứa sinh ở Nice (Pháp) chỉ chơi hơn chục phút là đòi vào nhà vì lạnh. Ngược lại, cậu có nước da rám nắng của dân sống gần biển, còn cô em họ có làn da trắng đặc trưng của người Bắc Âu.

Những đứa trẻ cùng huyết thống mỗi năm gặp nhau một lần vào dịp Giáng sinh, để cùng sống trong tình yêu thương gia đình, mặc dù giờ đây chúng đã khác nhau về màu da, ngôn ngữ và cả văn hoá.
Chúc mừng Giáng sinh!
Hyvää Joulua!
God Jul!

Mùa đông ở đây lạnh. Mà ở trường bọn trẻ hằng ngày vẫn ra ngoài chơi. Nên chúng cần quần áo khoác, giày, mũ, găng tay không thấm nước, chống gió mà vẫn thoáng khí, để không bị ướt khi chơi nhiều giờ với tuyết, nhưng vẫn không bị bí khi ra mồ hôi. Mỗi bộ quần áo trùm ngoài thế này giá khoảng 100-200 EUR tuỳ nhãn hiệu, cộng thêm giày, mũ, găng tay loại tốt nữa, trở thành một khoản kha khá mà bố mẹ phải “đầu tư” mỗi khi đông đến, vì thường trẻ chỉ sử dụng được một mùa.

Có hãng đã nghĩ ra cách thiết kế quần áo để có thể nới đầu gối quần thêm được 3-4cm, nói cách khác là tăng được thêm một cỡ, để trẻ có thể sử dụng bộ quần áo được hai mùa.

Như vậy bạn thấy tính tiết kiệm của người Thụy Điển không dừng ở mức độ cá nhân nữa, mà đã trở thành hệ thống rồi.

Hồi mình chuyển sang đây sống, là vào tháng 3, cuối mùa đông. Trong túi đồ mẹ chồng mang cho mình, có đôi tất len bà tự đan. Từ bấy đến giờ, chắc mình có đến hơn chục đôi tất len thế này, vì cứ đến đầu đông bà lại đan tất cho cả nhà. Mình nhớ ngày nhỏ, mẹ ruột mình cũng hay đan. Mình với em gái có chiếc áo len mẹ đan, trên ngực áo còn có chữ P-T viết tắt của Phương Thảo, Phương Thuận.

Sống xa quê không phải là lựa chọn tối ưu. Nhưng trong cái “thi thoảng chạnh lòng” này mình tự thấy may mắn khi sống ở Thụy Điển, vì nó “vừa vặn” với mình, với suy nghĩ và lối sống của mình, hoặc là mình phải thích nghi để “vừa vặn” với nó. Kiến trúc Scandinavian tối giản nghiêng về tiện ích, không xa hoa. Lối sống “lagom” vừa đủ, không phô trương. Xã hội Việt Nam khi mình còn nhỏ đã từng như vậy.

Bắt đầu cuộc sống mới ở một nơi xa lạ không hề dễ dàng, nhưng mình không cảm thấy phải gồng mình, có lẽ vì đã gặp lại những điều giản dị thân thương nhất từ thời thơ ấu, như chiếc áo hay đôi tất mẹ đã từng đan...


Lê Phương Thảo

 

Pháo hoa Thụy Điển nở bung lung linh trên sông Hàn

Chủ nhật, 10/06/2018 | 10:34
Với gu âm nhạc và kỹ thuật đẳng cấp, đội Thụy Điển đã mang đến một màn trình diễn pháo hoa xuất sắc.

Thụy Điển mang kỹ thuật DJ vào trong màn pháo hoa đêm 9/6

Thứ 3, 05/06/2018 | 13:51
Hai đội pháo hoa Bồ Đào Nha và Thụy Điển đã chính thức có mặt tại TP.Đà Nẵng. Với những “bí kíp” riêng, họ đã sẵn sàng cho đêm pháo hoa thứ 4.
Cùng tác giả

Cụ Phan Kế Toại – từ Khâm sai đại thần triều Nguyễn đến Phó Thủ tướng Việt Nam dân chủ cộng hòa

Thứ 2, 02/09/2019 | 10:58
Cụ Phan Kế Toại được chấp nhận đơn từ chức Khâm sai Bắc Bộ vào ngày 17/8/1945, thì đến 10 giờ đêm cùng ngày, trước khi rời Bắc Bộ phủ, cụ đã ra lệnh cho viên Chánh quản Lại cùng một bảo an binh: "Tuyệt đối không được nổ súng và phải mở cửa ngay khi quân cách mạng tiến công". Một hành động mang tính quyết định vào việc hạn chế đổ máu khi Cách mạng tháng Tám nổ ra tại Hà Nội.

Luật sư của bị can Nguyễn Bích Quy lên tiếng về quyết định khởi tố và việc bà Quy chưa có hợp đồng với trường Gateway

Thứ 4, 28/08/2019 | 13:45
Bà Nguyễn Bích Quy đã nhận Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can của Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội), và bị bắt tạm giam sau đó. Phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng Văn phòng luật sư Thành Sơn và Đồng sự người bảo vệ cho bà Quy.

Ca sĩ Ngọc Anh: “Rời Tam ca 3A, tôi vừa khóc nức nở vừa hát bài cuối cùng”

Thứ 2, 26/08/2019 | 14:00
Tại quán cà phê nằm sát cạnh hồ Hoàn Kiếm, trong một buổi sáng mang tiết trời rất đặc trưng của mùa thu Hà Nội - ca sĩ Ngọc Anh kể cho phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin về những kỷ niệm thời còn hát nhóm, với một phong cách tự nhiên, thẳng thắn.

PCT Hiệp hội Dệt May Việt Nam: “Đừng tự “trói” mình bởi quy định giờ làm thêm quá thấp”

Thứ 3, 20/08/2019 | 07:00
Vấn đề “quy định về giờ làm thêm tối đa” cho người lao động trong các lĩnh vực khác nhau, đã được tranh cãi và tranh luận từ nhiều năm nay, có nhiều ý kiến xuôi ngược.

Điều chỉnh nguyện vọng đại học 2019: “Ngành yêu thích nên đặt lên trên…”

Thứ 2, 29/07/2019 | 15:50
PGS.TS Tạ Hải Tùng (ĐH Bách khoa HN) đã đưa ra lời khuyên cho các thí sinh: “Điều quan trọng nhất đối với sinh viên sau khi ra trường là phải giỏi nghề. Mà vừa giỏi vừa tinh những nghề có vẻ không “hot” thì lương còn có thể còn cao hơn người theo ngành “hot” nhưng học hành lại không ra đâu và ra đâu”.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Hải Phòng: Doanh nghiệp ủng hộ 22 tỷ tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:26
Đây là số tiền các doanh nghiệp cam kết tài trợ cho công tác tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”.

Làm “sống lại” di tích bằng công nghệ số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:22
Từ thành công của nhiều di tích văn hóa, lịch sử cho thấy, thế mạnh công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc “đánh thức” những tiềm năng di sản vẫn còn “ngủ say”.

“Sa Tăng kinh điển nhất màn ảnh”: Nhận lời đóng Tây Du Ký không lấy thù lao, cuối đời bệnh tật

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:15
Tây Du Ký là tượng đài, gắn liền với tuổi thơ của nhiều khán giả. "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ cũng là một trong số diễn viên trở nên nổi tiếng sau thành công của bộ phim.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.