Thủ tướng đối thoại với nông dân: Tháo gỡ vướng mắc, khơi dòng động lực

Thủ tướng đối thoại với nông dân: Tháo gỡ vướng mắc, khơi dòng động lực

Thứ 2, 09/04/2018 | 15:05
0
Sáng nay (9/4), tại TP. Hải Dương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị đối thoại với nông dân. Hội nghị có chủ đề: “Tháo gỡ vướng mắc, khơi dòng động lực, tiếp đà 30 năm đổi mới”.

Báo điện tử Chinhphu.vn đưa tin, sáng nay (9/4), tại TP. Hải Dương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự hội nghị Đối thoại với nông dân có chủ đề “Tháo gỡ vướng mắc, khơi dòng động lực, tiếp đà 30 năm đổi mới”.

Thủ tướng đối thoại với nông dân: Tháo gỡ vướng mắc, khơi dòng động lực

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu dự Hội nghị - Ảnh: Quang Hiếu

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và khoảng 600 đại biểu gồm lãnh đạo các bộ, ban, ngành của Trung ương, các cơ quan ban, ngành tỉnh Hải Dương; lãnh đạo 63 hội nông dân các tỉnh, thành phố; các chuyên gia, nhà khoa học; đại diện các doanh nghiệp… cùng tham dự buổi đối thoại này.

Tại đây, nông dân trực tiếp phản ánh với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về những vấn đề lớn, quan trọng trong đời sống nông nghiệp, nông dân, nông thôn như đầu ra cho nông sản, chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp, quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng vật tư nông nghiệp, vấn đề nguồn vốn, đất nông nghiệp...

Báo Nông thôn ngày nay – đơn vị tổ chức và tường thuật trực tiếp buổi đối thoại, cho hay: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu, điều quan trọng nhất của cuộc gặp hôm nay là tháo gỡ trực tiếp những vấn đề khó khăn cho nông dân như tại sao nông dân chưa giàu lên? Tại sao có đến 70% người dân sống ở nông thôn, chiếm trên 43% lao động nhưng chỉ đóng góp cho GDP 18%? …

Buổi đối thoại được tổ chức thành 4 phiên: Phiên đối thoại về vốn và đất nông nghiệp, về thị trường và đầu ra cho nông sản, về công nghệ và quản lý vật tư cho nông nghiệp và về nhóm vấn đề nông thôn mới.

Thông qua các phiên đối thoại, nhiều nông dân đại diện cho các doanh nghiệp sản xuất, phân phối nông nghiệp lần lượt đặt ra các câu hỏi và được Thủ tướng Chính phủ trực tiếp trả lời, hoặc phân công Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các bộ trưởng khác giải đáp tại chỗ.

 

Thủ tướng đối thoại với nông dân: Tháo gỡ vướng mắc, khơi dòng động lực (Hình 2).

Củ cải được mùa mất giá khiến xã hội phải giải cứu thời gian gần đây

Một trong những vấn đề làm "nóng" buổi đối thoại là vấn đề được mùa rớt giá nhiều nông sản hiện nay như dưa hấu, hành tím và gần đây nhất là củ cải. 

"Chúng ta phải bán thứ thị trường cần, tìm mặt hàng thị trường đang có nhu cầu để sản xuất chứ không phải chỉ ào ào đi trồng và bán thứ anh có", tờ Tuổi trẻ dẫn lời Thủ tướng khi trao đổi với nông dân.

Và một trong những điểm mới về chính sách dành cho nông nghiệp là tại Hội nghị này, Thủ tướng yêu cầu cần phải liên kết 6 nhà: nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà băng, nhà khoa học, nhà phân phối và Nhà nước, chứ không chỉ liên kết 4 nhà như trước, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Ngay lập tức có 2 câu hỏi cho "nhà băng". Hai nông dân sản xuất giỏi đã nhiều lần đặt câu hỏi vì sao họ chưa vay được vốn ngân hàng, phải đi vay tín dụng đen lãi suất cao.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho hay, trong 2 tuần tới ngân hàng sẽ làm việc với các nông dân này, tìm cách tháo gỡ.

Điều ngân hàng băn khoăn là tài sản trên đất của các hộ nông dân này có đảm bảo về pháp lý để thế chấp cho ngân hàng và có lẽ đây là lý do dẫn đến ngân hàng chưa cho vay.

Thủ tướng đã chú ý đến câu hỏi và câu trả lời của cả hai bên và đặt vấn đề là cần xem xét các thủ tục thế chấp tài sản trên đất hiện đã thuận lợi cho người dân chưa. Thủ tướng cũng chỉ rõ trách nhiệm của các ngành, các cấp để tín dụng đen xuất hiện ở nhiều nơi.

Những năm gần đây, nông nghiệp liên tục phát triển ổn định, thể hiện rõ nét ở con số ấn tượng. Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu nông-lâm-thủy sản đạt kỷ lục, hơn 36 tỷ USD; xuất siêu trên 8,5 tỷ USD và năm 2018 đặt mục tiêu xuất khẩu 40 tỷ USD.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, nông nghiệp Việt Nam còn đối diện nhiều khó khăn, thách thức. Tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ vẫn phổ biến. Năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh còn thấp. Tình trạng bị động trong sản xuất, thiếu gắn kết chặt chẽ theo chuỗi giá trị, dẫn đến tình trạng “được mùa, rớt giá”, dư thừa sản phẩm, tiêu thụ khó khăn.

Bởi vậy, cuộc đối thoại này có ý nghĩa rất quan trọng, hữu ích để Chính phủ trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con nông dân, tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc, từ đó, có các giải pháp tháo gỡ để khơi dòng động lực, phát huy sự sáng tạo của nông dân trong bối cảnh hội nhập sâu rộng với thế giới.

H.Y (T/h)

 

 

 

 

 

 

Giải cứu nông sản: Không thể chần chừ

Thứ 4, 21/03/2018 | 18:30
Luôn có một câu hỏi được đặt ra sau mỗi "mùa" giải cứu nông sản ế: Tại sao ngành nông nghiệp, công thương không giúp nông dân có kế hoạch, chủ động đầu ra?

Sáng nay, Thủ tướng Chính phủ trực tiếp đối thoại với doanh nghiệp

Thứ 3, 16/05/2017 | 22:05
Sáng nay 17/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Đồng hành cùng doanh nghiệp. Thủ tướng sẽ trực tiếp đối thoại với các đại biểu tham dự.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với công nhân miền Trung

Thứ 7, 22/04/2017 | 15:58
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ, lắng nghe ý kiến, đối thoại với hơn 2.000 công nhân lao động tại các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Từ 1/7, tiền lương tính đóng BHTN cao nhất có thể gần 100 triệu đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:30
Từ 1/7/2024, mức lương tối thiểu vùng dự kiến tăng thêm 6%. Do đó, tiền lương tháng dùng để tính đóng bảo hiểm thất nghiệp cũng sẽ có sự điều chỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.