Thủ tướng đồng ý bỏ ghi tên cha mẹ trên CMND

Thủ tướng đồng ý bỏ ghi tên cha mẹ trên CMND

Thứ 5, 11/04/2013 | 10:23
0
Đối với 35.000 CMND 12 số đã được cấp, người dân có thể đi đổi lại nếu không muốn có tên cha mẹ mình trên đó.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 10-4, Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục cảnh sát quản lý hành chính về trật an toàn xã hội (Tổng cục 7) - Bộ Công an, cho biết Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa đồng ý bỏ mục ghi họ tên cha mẹ công dân trên CMND mới. Trước mắt, Tổng cục 7 sẽ chưa mở rộng việc cấp CMND mới mà chỉ tiếp tục thí điểm tại 2 quận Tây Hồ, Hoàng Mai và huyện Từ Liêm - Hà Nội cùng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) - Công an Hà Nội.

Không lãng phí (?!)

Thiếu tướng Trần Văn Vệ khẳng định việc cấp CMND mới 12 số có mục ghi họ tên cha mẹ công dân hoàn toàn phù hợp với quy định của Chính phủ tại Nghị định 170/2007 sửa đổi, bổ sung Nghị định 05/1999 về CMND và Thông tư 27/2012 của Bộ Công an quy định về mẫu CMND.

Tuy nhiên, khi Tổng cục 7 triển khai cấp CMND thí điểm trên địa bàn Hà Nội (tháng 9-2012) thì vấp phải phản ứng dữ dội từ phía dư luận và các chuyên gia tư pháp. Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp cũng đã “tuýt còi” quy định trái với nội dung được nêu trong Bộ Luật Dân sự và Công ước quốc tế về Quyền trẻ em mà Việt Nam đã ký kết từ năm 1988. Sau đó, lãnh đạo Bộ Tư pháp phải lên tiếng nhận lỗi vì khi thẩm định văn bản đã để lọt “cục sạn” quá lớn được nêu trong Nghị định 05 và Nghị định 170.
 
Xã hội - Thủ tướng đồng ý bỏ ghi tên cha mẹ trên CMND
Sắp tới, CMND mới sẽ không có phần ghi họ tên cha mẹ công dân.
Theo ông Vệ, trong thời gian chờ nghị định mới về CMND được Chính phủ ban hành, việc cấp CMND mới có mục ghi họ tên cha mẹ công dân vẫn tiến hành bình thường. Tuy nhiên, người dân sẽ được phép lựa chọn có hoặc không ghi họ tên cha mẹ trên CMND. “Những người đã được cấp CMND có ghi họ tên cha mẹ nếu có nhu cầu xin cấp đổi CMND không ghi họ tên cha mẹ thì vẫn được chấp nhận. Việc cấp đổi CMND được tiến hành nhanh gọn, chi phí thấp nên không gây lãng phí” - ông Vệ khẳng định.
 
Xã hội - Thủ tướng đồng ý bỏ ghi tên cha mẹ trên CMND (Hình 2).
Phần tên cha mẹ trên CMND sắp tới sẽ không còn.

Theo ông Trần Thế Quân, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Công an, do chỉ sửa đổi nội dung liên quan đến thông tin cha mẹ trên CMND nên nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 170 sẽ được rút gọn nhiều quy trình để sớm ban hành.

Cấp mã số cho trẻ sơ sinh

Thiếu tướng Trần Văn Vệ cho biết Bộ Công an và Bộ Tư pháp đã thống nhất quan điểm về việc xây dựng đề án quản lý cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia thông qua việc cấp mã số định danh cá nhân (hoặc mã số công dân) chính là 12 số trên CMND mới. Sắp tới, Bộ Tư pháp và Bộ Công an sẽ trình đề án quản lý dân cư dựa trên dự án quản lý cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia do Bộ Công an xây dựng.

Bộ Tư pháp sẽ giúp Chính phủ hoàn chỉnh và trình Quốc hội Luật Hộ tịch, trong đó quy định trẻ em khi sinh ra được Bộ Công an cấp một mã số có 12 số để tới năm 14 tuổi sẽ thành số CMND “Cơ sở dữ liệu của Bộ Công an sẽ là nền tảng để các bộ, ngành cập nhật thông tin do mình quản lý” - ông Vệ nói.

Tổng cục 7 sẽ triển khai thí điểm cấp mã số định danh cá nhân, quản lý dân cư ở TP Hải Phòng theo gói vay vốn ODA của Hungary trị giá 10 triệu euro. Ngoài ra, Bộ Công an cũng dự kiến kinh phí 3.000 tỉ đồng để thực hiện đề án quản lý dân cư quốc gia, chia theo từng giai đoạn và đang được Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư xem xét.

Đã cấp, đổi 35.000 CMND mới

Thiếu tướng Trần Văn Vệ cho biết đến thời điểm này, Tổng cục 7 đã cấp, đổi được khoảng 35.000 CMND mới cho người dân TP Hà Nội. Sau khi nghị định mới về CMND của Chính phủ được ban hành và Thông tư 27/2012 của Bộ Công an được sửa đổi..., việc cấp CMND mới sẽ được Tổng cục 7 triển khai mở rộng. “Nhiều người ủng hộ việc cấp CMND mới có ghi họ tên cha mẹ” - ông Vệ nói.

Theo Người lao động

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

CMND mẫu mới: Đẹp, hiện đại nhưng vẫn còn lo ngại

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Sau nhiều lần tranh cãi, cuối cùng chứng minh nhân dân (CMND) mẫu mới cũng được Bộ Công an triển khai áp dụng trên địa bàn Hà Nội từ ngày 21/9/2012. Sau hơn một tuần áp dụng, nhiều người cho rằng CMND mới tuy hoành tráng, đẹp và hiện đại hơn nhưng việc "nâng cấp" từ 9 số lên 12 số lại mang đến không ít rắc rối khi đưa vào sử dụng.

Không bắt buộc làm CMND theo mẫu mới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Trước băn khoăn của dư luận, người đang sử dụng CMND theo mẫu cũ liệu có bắt buộc phải làm lại theo mẫu mới, đại diện Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) khẳng định, điều này là không bắt buộc. Những người đang dùng CMND theo mẫu cũ nhưng chưa hết thời hạn 15 năm vẫn tiếp tục được sử dụng chứ không phải đổi.

Chạy theo lợi nhuận sẽ 'biến' công chứng thành dịch vụ... vì tiền

Thứ 7, 06/04/2013 | 12:46
Trước hiện tượng "loạn" dịch vụ công chứng tư, lãnh đạo một sở Tư pháp đã phải thốt lên: "Hiện tượng gian dối, lừa đảo, giả mạo giấy tờ trong hoạt động công chứng ngày càng có chiều hướng gia tăng". Nhiều công chứng viên, tổ chức hành nghề công chứng vì chạy theo mục tiêu lợi nhuận đã và đang có những hành vi cạnh tranh không lành mạnh, biến công chứng thành một dịch vụ... hoạt động rẻ tiền.

Cách chức chủ tịch, bí thư xã ăn chặn tiền chính sách

Thứ 7, 06/04/2013 | 08:10
“Chúng tôi đã ra quyết định chính thức cách chức Chủ tịch xã, buộc thôi việc đối với Bí thư đảng ủy xã Thanh Chi…vì để xảy ra những sai sót vừa qua”, ông Lê Quang Đạt - Bí thư Huyện ủy huyện Thanh Chươngcho biết.