Thủ tướng: Gỡ vướng đầu tư công cho Tp.HCM, “chúng ta cùng giải quyết”

Nguyễn Thu Huyền
Chủ nhật, 27/11/2022 | 17:27
0
Thủ tướng nhìn nhận, Tp.HCM có nhiều việc phải làm nhưng nên chọn việc quan trọng làm trước, trong đó giải ngân đầu tư công - điểm yếu của hệ thống trong nhiều năm.

Chiều 27/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính có buổi làm việc với Tp.HCM về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai các công trình trọng điểm. Đây là lần thứ 2 trong vòng 3 tháng, Thủ tướng làm việc với thành phố.

Tp.HCM có nhiều việc phải làm

Phát biểu mở đầu buổi làm việc với các lãnh đạo UBND Tp.HCM, Thủ tướng chia sẻ tự hào với những thành tựu về kinh tế, xã hội "đáng ngạc nhiên" của Thành phố sau đại dịch. Một tháng qua, Tp.HCM đã đóng góp quan trọng vào thành quả chung của đất nước, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

Dù vậy, Thủ tướng cũng nêu ra một số khó khăn liên quan đến thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán đang có tác động và có thể gây ra rủi ro cho nền kinh tế.

"Những vấn đề này đã tích lũy nhiều năm, không thể giải quyết ngày một ngày hai. Như khi chống dịch, chúng ta mới thấy bình thường hệ thống y tế có thể đảm bảo được, nhưng khi không bình thường thì y tế không trụ nổi. Tương tự như kinh tế bây giờ. Chúng ta cần theo đúng quy luật thị trường là cung cầu, là cạnh tranh, ai sai xử lý, ai làm tốt phải bảo vệ, ủng hộ họ nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân", Thủ tướng nói.

Tiêu điểm - Thủ tướng: Gỡ vướng đầu tư công cho Tp.HCM, “chúng ta cùng giải quyết”

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Tp.HCM ưu tiên giải quyết vấn đề giải ngân đầu tư công (Ảnh: VGP).

Thủ tướng nhìn nhận Tp.HCM có nhiều việc phải làm, nhưng Thành phố nên chọn việc quan trọng làm trước, trong đó có việc giải ngân đầu tư công, một trong những điểm yếu của hệ thống trong nhiều năm.

Theo đó, năm nay việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công rất cần, vì tổng lượng vốn năm nay lớn hơn so với mọi năm.

"Tp.HCM cố gắng, chúng tôi trong chức năng, nhiệm vụ, Chính phủ, nhất là các bộ, ngành sẽ cùng Tp.HCM tháo gỡ những vướng mắc về đầu tư công. Chúng ta cùng giải quyết để Tp.HCM đưa nguồn lực này vào hỗ trợ các chính sách khác sẽ tác động đến phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố nói riêng và cả nước nói chung", Thủ tướng nhấn mạnh và đề nghị Tp.HCM chọn một vài việc làm trước, trên cơ sở Thành phố và Chính phủ cùng làm.

Theo người đứng đầu Chính phủ, chúng ta còn nhiều khó khăn, khó khăn từ bên ngoài dồn vào, vấn đề xung đột trên thế giới, áp lực lạm phát rất cao từ bên ngoài...

Tp.HCM làm một số việc, Chính phủ cùng làm một số việc, các bộ ngành làm một số việc, các địa phương làm một số việc, các đối tượng người dân, doanh nghiệp, các tổ chức, mỗi người cố một chút trong lúc khó khăn này để vượt qua.

Loạt kiến nghị về đầu tư công

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi cho biết, về kết quả giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn đến hết ngày 25/11/2022, tổng số vốn đã giải ngân đạt 12.665 tỷ đồng, đạt tỉ lệ 34%, thấp nhất cả nước.

Về việc triển khai các dự án trọng điểm quốc gia, trọng điểm trên địa bàn Thành phố, theo ông Mãi, đối với dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên, đã triển khai 4/5 gói thầu xây lắp và thiết bị.

Tổng khối lượng thực hiện của dự án đạt 92,89%. Dự án dự kiến hoàn thành năm 2023 chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Vì vậy, người đứng đầu chính quyền Tp.HCM kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan quan tâm, hướng dẫn và hỗ trợ Thành phố hoàn tất thủ tục, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương điểu chỉnh thời gian thực hiện dự án.

Tiêu điểm - Thủ tướng: Gỡ vướng đầu tư công cho Tp.HCM, “chúng ta cùng giải quyết” (Hình 2).

Thủ tướng đi kiểm tra tiến độ các dự án xây dựng trên địa bàn Tp.HCM (Ảnh: VGP).

Đối với Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 2 Bến Thành - Tham Lương, theo ông Mãi, hiện tỉ lệ bàn giao mặt bằng đến nay đạt 85,45% (501/586 trường hợp). Trong đó, 4/6 quận đã hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Hiện còn lại 85 trường hợp trên địa bàn 2 quận (quận 3, Tân Bình) chưa bàn giao mặt bằng. Dự kiến đến quý II/2023, hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của Dự án.

Đến nay, Thành phố đã cơ bản hoàn thành công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế dự toán bồi thường và đang tiến hành đấu thầu xây lắp di dời công trình điện; dự kiến khởi công xây dựng cuối năm 2022, hoàn thành vào cuối năm 2024 để sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu chính (thi công đoạn đi ngầm, trên cao) vào năm 2025.

Với dự án này, ông Phan Văn Mãi kiến nghị Chính phủ trao đổi với phía Đức tiếp tục có chỉ đạo các cơ quan hữu quan tái cam kết và thúc đẩy thu xếp tài chính thông qua việc gia hạn các khoản vay 1, 2 đã ký với Ngân hàng Tái thiết Đức đến năm 2030 và các khoản vay bổ sung như đã cam kết.

Đối với dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 trên địa bàn Tp.HCM, đến nay, Thành phố đã hoàn thành các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao trong các buổi họp Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia về lĩnh vực giao thông hàng tháng.

Với dự án này, UBND Thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu giao bổ sung vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho Thành phố (ngoài nguồn vốn 142.557 tỷ đồng đã giao) để bổ sung cho dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Tp.HCM trên địa bàn Thành phố là 19.449 tỷ đồng.

Tiêu điểm - Thủ tướng: Gỡ vướng đầu tư công cho Tp.HCM, “chúng ta cùng giải quyết” (Hình 3).

Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi báo cáo tại cuộc họp (Ảnh: VGP).

Ngoài ra, Chủ tịch Tp.HCM cũng kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng khẩn trương đánh giá và có giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, nhập khẩu xăng dầu, bất động sản.

Về thị trường xăng dầu, Thành phố tiếp tục kiến nghị Chính phủ chỉ đạo sửa đổi các quy định của pháp luật để hệ thống cung ứng xăng dầu vận hành theo hướng đảm bảo lợi ích hài hòa của các khâu trong chuỗi phân phối.

Trong đó, chú trọng mở room tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp nhập khẩu, ghi nhận đầy đủ và kịp thời các khoản chi phí trong hình thành giá cơ sở. Tính toán tỉ lệ chiết khấu hợp lý để đảm bảo an ninh chuỗi bán lẻ xăng dầu, và đồng thời phải tính toán lại công tác tổ chức dự trữ xăng dầu quốc gia vì đây là mặt hàng có tính chiến lược quan trọng.

Ngoài ra, Thành phố kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có thông tin đầy đủ để người mua trái phiếu an tâm hơn.

"Điểm mặt" những cam kết tỷ USD đầu tư vào các tỉnh Đông Nam Bộ

Chủ nhật, 27/11/2022 | 11:46
Các tỉnh thành khu vực Đông Nam Bộ như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh... được trao nhiều giấy chứng nhận đầu tư tỷ USD.

Thủ tướng: Đông Nam Bộ phải có “tư duy mới, đột phá mới, giá trị mới”

Thứ 7, 26/11/2022 | 17:25
Định hướng nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, Thủ tướng cho rằng, Đông Nam Bộ cần tựu trung trong 9 chữ "tư duy mới, đột phá mới, giá trị mới".

Chủ tịch Phan Văn Mãi xin loạt cơ chế để phát triển Tp.HCM  

Thứ 7, 26/11/2022 | 11:59
Để Tp.HCM là nơi tập trung các định chế tài chính, các tập đoàn lớn, Chủ tịch Phan Văn mãi muốn thí điểm mở rộng cơ chế phân cấp, phân quyền trong nhiều lĩnh vực.

Đề xuất giao VEC tự cân đối vốn, mở rộng cao tốc Tp. HCM - Long Thành

Thứ 2, 21/11/2022 | 19:44
Trong bối cảnh không thể bố trí ngân sách nhà nước, Bộ GTVT ủng hộ phương án giao VEC cân đối vốn mở rộng cao tốc Tp.HCM - Long Thành.
Cùng tác giả

3 tháng đầu năm 2024, cả nước xuất siêu 8,08 tỷ USD

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 178,04 tỷ USD. Trong bối cảnh đơn hàng khó khăn, Việt Nam vẫn xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Ngành chế biến, chế tạo dẫn dắt tăng trưởng công nghiệp

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:41
Hết quý I/2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục khởi sắc, duy trì đà tăng trưởng, đặc biệt là sự phục hồi ấn tượng của lĩnh vực chế biến, chế tạo.

Quý I/2024, gần 74.000 doanh nghiệp rời bỏ thị trường

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:40
Trong số 74.000 DN rời thị trường quý I/2023, có 53.400 DN tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, 15.500 DN chờ làm thủ tục giải thể, 5.100 DN hoàn tất thủ tục giải thể.

GDP quý I/2024 tăng 5,66%, cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:09
Theo Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.

Giá gạo tăng phi mã đẩy CPI quý I/2024 tăng 3,77% so cùng kỳ

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:09
CPI quý I/2024 tăng do giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu và nhu cầu tiêu dùng gạo trong dịp Lễ ông Công, ông Táo, Tết Nguyên đán tăng cao.
Cùng chuyên mục

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:06
Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX xem xét, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.
     
Nổi bật trong ngày

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:06
Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX xem xét, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.