Thủ tướng Na Uy bị ép từ chức vì vụ thảm sát

Thủ tướng Na Uy bị ép từ chức vì vụ thảm sát

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Dân chúng và các phương tiện truyền thông đang tạo sức ép, yêu cầu Thủ tướng Na Uy phải từ chức.

Vụ thảm sát 77 người xảy ra tại Na Uy hồi tháng 7 năm ngoái đã làm dấy lên một làn sóng phản đối trong dân chúng Na Uy, không chỉ phản đối kẻ sát nhân Anders Behring Breivik mà còn lên án cả cảnh sát và Chính phủ nước này.

Thế giới - Thủ tướng Na Uy bị ép từ chức vì vụ thảm sát

Sát thủ Breivik máu lạnh

Giữ vai trò người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg hiện đang chịu sức ép của dân chúng, yêu cầu ông từ chức, sau khi cảnh sát Na Uy bất lực trong sự ngăn chặn vụ thảm sát diễn ra. Cuộc thảm sát còn liên quan đến vụ nổ bom tại trung tâm Oslo và vụ xả súng vào trại hè của thanh thiếu niên Na Uy, gây cú sốc lớn cho đất nước 5 triệu người dân này. Từ đó, nhiều câu hỏi về quyền được bảo vệ của người dân và hiệu quả của cảnh sát được đặt ra trong lòng người dân.

Chính phủ của Thủ tướng Stoltenberg đã chỉ định một Ủy ban để rút ra những bài học kinh nghiệm từ phản ứng của các cơ quan liên quan trong vụ việc. Các báo cáo kết luận chủ yếu tập trung vào phản ứng chậm của cảnh sát cũng như cách xử lý tình huống. Theo đó, cơ quan cảnh sát và Cục tình báo của đất nước đều mắc các sai lầm ngớ ngẩn, để cho Breivik thực hiện hành vi phạm tội vào ngày 22/7/2011 mà không bị cản trở.

Verdens Gang, một tờ báo bán chạy hàng đầu đất nước cho biết: “Chính phủ đã hoàn toàn thất bại trong việc bảo vệ người dân của họ do sự thiếu năng lực. Sự thiếu năng lực này có thể bỏ qua nếu không có hậu quả để lại, gây oán hận trong lòng người dân”. Tờ Daily News hàng ngày còn quy trách nhiệm cho Thủ tướng về vấn đề này. Tờ báo cho biết, Thủ tướng đã chậm trễ trong việc tăng cường các biện pháp an ninh phòng tránh mọi cuộc tấn công ảnh hưởng đến người dân.

Thế giới - Thủ tướng Na Uy bị ép từ chức vì vụ thảm sát (Hình 2).

Thủ tướng Jens Stoltenberg quyết định ở lại dù sức ép của người dân đang dâng cao

Thủ tướng Stoltenberg hiện đã nhận trách nhiệm cho những gì bản báo cáo đề ra. Tuy nhiên, ông tuyên bố sẽ không từ chức mà sẽ ở lại để thực hiện các khuyến nghị của bản báo cáo. Ông cũng từ chối bình luận về vấn đề tờ Verdens Gang nêu ra. Nhà phân tích chính trị Bernt Aardal thuộc viện nghiên cứu xã hội cho biết: “Một sự thay đổi trong màu sắc chính trị có vẻ rất khó xảy ra ở giai đoạn này. Nhưng rõ ràng, báo cáo này không giúp gì được Chính phủ hoặc phe liên minh trong cuộc bầu cử sắp tới... Sự hỗ trợ của họ yếu hơn trong cuộc bầu cử cuối cùng”.

Bản tuyên án của Breivik sẽ được tuyên bố ngày 24/8 sắp tới. Breivik cũng đã thừa nhận hắn chính là người gây ra vụ thảm sát nhưng hội đồng xét xử vẫn chưa rõ hắn là người tỉnh táo hay bị tâm thần.

Trong ngày cuối cùng lấy lời khai, kẻ sát nhân 32 tuổi Breivik lần đầu tiên đưa ra lời xin lỗi những người mà hắn nói không phải là mục tiêu trong vụ đánh bom ở Oslo. Tuy nhiên, hắn ta tuyệt nhiên không xin lỗi về vụ thảm sát làm 77 người chết trên đảo Utoyea (Na Uy). Cũng trong ngày này, các chuyên gia vẫn tranh cãi về tình trạng tâm thần của Breivik và đây là cở sở để kết luận liệu hắn ta sẽ bị tống vào nhà giam hay nhà thương điên.

Hồng Nhung (theo Reuters)


Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.