Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “TP.HCM cần phát huy tinh thần tiên phong

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “TP.HCM cần phát huy tinh thần tiên phong"

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 6, 12/04/2019 | 20:57
0
Chiều 12/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM. Trong những kiến nghị mà địa phương gửi đến Thủ tướng, vấn đề hạ tầng giao thông được xem là bức thiết nhất.

Mở đầu buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã trình bày với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về cơ chế, quy trình “đặc thù” để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng các dự án có thu hồi đất trên địa bàn TP.HCM.

Theo lãnh đạo TP.HCM, cơ chế, quy định được đề xuất này còn nhằm xác định được khung thời gian tối đa để hoàn thành việc chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án kể từ ngày có thông báo thu hồi đất và khung thời gian tối đa để hoàn thành thu hồi đất, bàn giao mặt bằng dự án.

Cơ chế, quy trình phải đảm bảo tuân thủ pháp luật. Đối với cơ chế “đặc thù” chưa được pháp luật quy định, không thuộc thẩm quyền của thành phố thì phải báo cáo xin ý kiến các Bộ ngành hoặc Thủ tướng Chính phủ. Nội dung chủ yếu qua 2 khâu, công tác chuẩn bị và công tác tổ chức thực hiện, quy định rõ nội dung, cơ quan thực hiện, cơ quan phối hợp và thời gian hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Chính sách - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “TP.HCM cần phát huy tinh thần tiên phong'

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm các công nhân thi công tuyến Metro số 1 vào sáng 12/4. (Ảnh: Hà Khánh).

Bên cạnh đó, các kiến nghị của TP.HCM cũng nêu bật vấn đề về hạ tầng giao thông của địa phương. Một là tạm ứng vốn cho dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Trong bối cảnh khó khăn, để đảm bảo tiền độ thanh toán cho các nhà thầu theo hợp đồng đã ký kết, hạn chế phát sinh khiếu kiện, ảnh hưởng đến mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, UBND TP.HCM kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án ngay sau khi nhận được hướng dẫn của bộ Kế hoạch – Đầu tư (KH-ĐT).

“Đồng thời, mong Chính phủ chấp thuận cho tạm ứng từ ngân sách Trung ương với số tiền là 2.158,5 tỷ đồng. UBND TP chịu trách nhiệm thực hiện thủ tục hoàn trả tạm ứng ngay sau khi bộ KH-ĐT bố trí kế hoạch vốn cho dự án. Nếu ngân sách Trung ương không thể tạm ứng, kiến nghị Thủ tướng xem xét chấp thuận cho UBND TP được thực hiện tạm ứng từ ngân sách thành phố”, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nêu.

Ngoài ra, TP.HCM cũng kiến nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương cho triển khai dự án tuyến đường Vành đai 3, đoạn qua địa bàn TP.HCM. Đồng thời, cho phép TP tạm ứng ngân sách để bồi thường giải phóng mặt bằng trong khi chờ Trung ương triển khai thủ tục và phương thức đầu tư để đẩy nhanh tiến độ dự án, ngân sách Trung ương sẽ bố trí hoàn trả lại theo hướng bổ sung kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 đối với chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án.

Chính sách - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “TP.HCM cần phát huy tinh thần tiên phong' (Hình 2).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tinh thần năng động, sáng tạo của TP.HCM. (Ảnh: Hà Nhân).

Đánh giá các kiến nghị của lãnh đạo TP.HCM, Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, giao thông là điểm nghẽn rất lớn của TP.HCM. “Nếu không khẩn trương có kế hoạch xây dựng và phát triển hệ thống giao thông thì tốc độ tăng trưởng của TP sẽ giảm dần, thậm chí bị bão hòa. Tốc độ đô thị nhanh nên 85% TP.HCM đã đô thị hóa, gần như hết động lực bên trong. Nếu muốn phát triển, cần có tuyến đường vành đai, cao tốc để kết nối các đô thị vệ tinh. Như vậy mới đủ điều kiện tiếp tục dẫn đầu”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ.

Báo cáo thêm với lãnh đạo Chính phủ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng bày tỏ: “Trong khi mức ngân sách được địa phương được giữ lại còn chênh lệch với quy mô và vấn đề cần giải quyết thì mỗi năm, TP.HCM tăng thêm gần 1 triệu người, thêm gần 1 triệu xe máy thì không còn đường để đi, hệ tầng giao thông ngày càng khó khăn”.

Giải đáp và chỉ đạo các vấn đề mà lãnh đạo TP.HCM kiến nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự năng động, sáng tạo của đô thị lớn nhất cả nước này.

“GDP của TP.HCM vẫn tăng cao hơn mức của cả nước. Chính phủ có lời hoan nghênh, khen ngợi địa phương đã cố gắng dù còn khó khăn. Thêm nữa, thu ngân sách vẫn tiếp tục dẫn đầu và đầu tư nước ngoài tiếp tục đứng thứ 2 cả nước, sau Hà Nội với nhiều dự án quy mô, năng suất lao động vẫn cao nhất”, Thủ tướng nói.

Chính sách - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “TP.HCM cần phát huy tinh thần tiên phong' (Hình 3).

Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ khó khăn về vốn, chính sách để phát triển giao thông cho TP.HCM. (Ảnh: Hà Nhân).

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, TP.HCM cần phải triển khai quyết liệt hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội, cần phân công và đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội.

“Về vấn đề đường sắt đô thị Metro của TP.HCM, bộ GTVT và bộ Tài chính phải phối hợp để trình lên Chính phủ giải pháp tháo gỡ cho dự án giao thông trọng điểm này. Đây là nhu cầu rất lớn của người dân TP.HCM nên phải tạo nguồn lực, cơ chế để giải quyết cho địa phương. Tôi yêu cầu cuối năm 2020, tuyến Metro số 1 phải hoàn thành và đến năm 2021 sẽ khánh thành. Nhất định không để tình trạng kéo dài, làm mất niềm tin của nhà đầu tư”, Thủ tướng nói rõ.

Đồng thời, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng quả quyết, TP.HCM phải phát huy tinh thần tiên phong, dẫn đầu cả nước về mọi mặt kinh tế - văn hóa – xã hội. "Phải tìm cách phát triển để so sánh với các thành phố trong khu vực châu Á như Kuala Lumpur, Bangkok, Singapore”, Thủ tướng bày tỏ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phát triển người làm nghề du lịch một cách toàn diện

Thứ 6, 12/04/2019 | 11:20
Sáng 12/4, tham dự diễn đàn Nguồn nhân lực du lịch Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hoan nghênh sáng kiến tổ chức diễn đàn này của TP.HCM.

Giao lộ huyết mạch TP.HCM đứng trước nguy cơ ùn tắc cục bộ trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 12/04/2019 | 08:00
Giao lộ tại ngã ba Đài Liệt sỹ (Xô Viết Nghệ Tĩnh – Nguyễn Xí) đang đứng trước nguy cơ ùn tắc giao thông cục bộ. Việc điều tiết giao thông vào giờ cao điểm để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn là rất cần thiết.

Thủ tướng chỉ đạo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 10/04/2019 | 18:00
Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu cơ quan, đơn vị liên quan, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ 27/4 đến hết ngày 1/5/2019).
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?