Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII - 2018

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII - 2018

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 7, 22/06/2019 | 08:04
0
Tối 21/6, lễ tổng kết và trao giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII - năm 2018 được tổ chức tại cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô, đúng dịp kỷ niệm 94 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc mừng tới những người đang hoạt động trong lĩnh vực báo chí.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu rõ, trong suốt quá trình hình thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự ủng hộ, giúp đỡ của các tầng lớp nhân dân, báo chí cách mạng Việt Nam không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, luôn đồng hành cùng đất nước, đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Đảng, của dân tộc ta.

Trong năm 2018, báo chí nước nhà đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, phản ánh sinh động mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, tích cực tuyên truyền những giá trị tốt đẹp, nhân tố mới, mô hình, cách làm hay, biểu dương tấm gương người tốt, việc tốt, đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thân thiện, hữu nghị, hòa bình tới bạn bè thế giới.

Hội đồng Chung khảo Giải năm nay đã chấm 147 tác phẩm thuộc 11 loại giải báo chí, được lựa chọn từ 1.671 tác phẩm đủ điều kiện vào sơ khảo, trên tinh thần nghiêm túc, công tâm và có trách nhiệm cao. Đây là năm có số lượng tác phẩm dự giải ở mức cao từ trước đến nay. Giải năm nay có hơn 120 đơn vị cấp hội và 222 cộng tác viên, tham dự 11 loại giải theo quy định; trong đó có 57 đơn vị Liên chi hội và Chi hội trực thuộc.

Văn hoá - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII - 2018

Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc mừng tới những người đang hoạt động trong lĩnh vực báo chí.

Các tác phẩm tham dự Giải phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện chính trị lớn của đất nước năm 2018. Nhiều tác phẩm được thể hiện bài bản, công phu, chuyên nghiệp, mang tính phát hiện, phản biện tốt, đi đến tận cùng vấn đề, có hiệu quả xã hội mạnh mẽ, tích cực, có sức ảnh hưởng lan tỏa cao.

Quá trình chấm chung khảo được thực hiện đúng điều lệ Giải và quy chế làm việc, thể thức bỏ phiếu của Hội đồng Giải. Trong số 147 tác phẩm được vào chung khảo, Hội đồng đã chọn được 106 tác phẩm báo chí xuất sắc, gồm: 6 giải A, 24 giải B, 42 giải C và 34 giải Khuyến khích.

Tại lễ trao giải, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh: “Các nhà báo là những chiến sỹ xung kích đi đầu trên mặt trận đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc góp phần bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc; tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, phê phán những biểu hiện suy thoái về đạo đức trong xã hội qua đó góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời gian vừa qua.

Với đội ngũ hùng hậu, trên 18.000 nhà báo được cấp thẻ, có tính chuyên nghiệp cao và tiếp cận nhanh công nghệ báo chí và truyền thông hiện đại, người làm báo thực sự là người chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa như Bác Hồ kính yêu đã dạy. Ngòi bút của các bạn cũng là những vũ khí xác đáng trong sự nghiệp phò chính, trừ tà”.

Thủ tướng đánh giá cao công tác tổ chức Giải báo chí quốc gia trong suốt 13 năm qua đồng thời gửi lời chúc mừng tới các tác giả đã đạt giải thưởng Giải báo chí quốc gia năm 2018. Dịp này, Thủ tướng gửi lời chia sẻ những khó khăn với báo chí và đội ngũ những người làm báo đang phải đối mặt trong bối cảnh báo chí chính thống bị mạng xã hội cạnh tranh khốc liệt, ảnh hưởng tới thị phần thông tin và quảng cáo…

Đất nước ta đang trên đà đổi mới, hội nhập quốc tế sâu rộng, mở ra những cơ hội thuận lợi, không gian phát triển rộng lớn nhưng cũng phải đối mặt với khó khăn, thách thức. Nhiệm vụ đặt ra là hết sức nặng nề, báo chí cách mạng Việt Nam cần bám sát quan điểm chính trị, sự lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, diễn biến tình hình trong nước và quốc tế để phản ánh một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời, đời sống xã hội của đất nước, phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng nêu một số vấn đề của báo chí trong thời gian tới như báo chí cách mạng Việt Nam cần phát huy giá trị cốt lõi của mình, báo chí phải thể hiện, phản ánh trung thực về đất nước Việt Nam đang phát triển nhanh, đổi mới, môi trường sống an toàn, thân thiện.

Thông tin tích cực phải là dòng chủ lưu, chính trên báo chí. Dù viết về tham nhũng, tiêu cực cũng phải trên tinh thần đấu tranh, xây dựng. Chú trọng tuyên truyền người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến gắn với việc học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lan tỏa những giá trị tốt đẹp tạo niềm tin, tạo sự đồng thuận cho xã hội, góp phần khơi dậy và nuôi dưỡng khát vọng về một đất nước Việt Nam hùng cường, giàu mạnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu, báo chí cần phải tăng cường phát hiện, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tự diễn biến, sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và những biểu hiện tiêu cực khác trong cán bộ, đảng viên.

Trước sự xuất hiện của mạng xã hội và tình trạng thông tin thiếu kiểm chứng, xuyên tạc, xấu độc, gây ảnh hưởng xấu, Thủ tướng yêu cầu báo chí cần phát huy những nguyên tắc cơ bản của nghề báo chính xác, chính thống, nhanh nhạy, phát huy vai trò dẫn dắt của thông tin báo chí. Đồng thời, cần chú trọng trong công tác xây dựng, đào tạo bồi dưỡng những người làm báo vững vàng về bản lĩnh chính trị, tinh thông nghề nghiệp, phát triển công nghệ báo chí hiện đại, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng và phải coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

Chia sẻ cảm xúc khi được xướng tên nhận giải A chung khảo, tác giả Ngọc Anh cho biết: “Tôi rất bất ngờ khi tác phẩm của mình được bạn đọc đón nhận nhiều như thế, không ngờ đã động đến trái tim khán giả. Bởi cô ấy đã từ chối mọi sự giàu sang, và cô ấy đã làm những điều rất thiết thực cho bà con nhân dân, cô đã giới thiệu cho bạn bè quốc tế về nghị lực, sự vượt khó của cô giáo ngành”.

Văn hoá - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII - 2018 (Hình 2).

Kết quả vòng chung cuộc có 6 giải A.

Tác giả Nguyễn Thị Hồng, truyền hình Công an nhân dân cũng chia sẻ một phần khó khăn khi thực hiện tác phẩm đạt giải A của nhóm mình: “Trước hết là sự yêu nghề và dám hy sinh bởi khi chúng ta làm một tác phẩm thông tin thì chúng tôi mất rất nhiều thời gian, chúng tôi chỉ có một thời gian nhất định cho gia đình, còn lại thì dồn lực cho tác phẩm của mình. Chúng tôi hy sinh thời gian cho gia đình, cho con cái để mong ra một tác phẩm hay có chất lượng.

Thứ hai, chúng tôi phải bỏ đi cái tôi của mình rất nhiều bởi nếu chúng tôi cứ giữ cái tôi nhiều quá sẽ không thể đánh giá khách quan mọi thứ xung quanh và ngược lại. Chúng tôi làm việc một ekip và đôi lúc gặp rất nhiều khó khăn, chúng tôi luôn luôn phải ngồi lại với nhau để bàn bạc đưa ra giải pháp tốt nhất. Đồng thời chúng tôi có sự hỗ trợ từ cấp trên rất nhiều, chính vì thế mới có được sản phẩm chất lượng cho bạn đọc”.

Cẩm Mịch - Di Hân

Thủ tướng: Yêu cầu của xã hội an toàn trước thiên tai ngày một cao hơn

Thứ 5, 20/06/2019 | 21:26
Chính phủ tiếp tục khẳng định quan điểm đối với công tác phòng chống thiên tai là “xây dựng xã hội phát triển an toàn trước thiên tai”, theo hướng quản lý rủi ro, phòng ngừa là chính.

Lý do rút tác phẩm "Thâm nhập băng nhóm bảo kê ở chợ Long Biên" khỏi Giải Báo chí Quốc gia

Chủ nhật, 02/06/2019 | 08:11
Hội đồng giải Báo chí quốc gia đã quyết định rút tác phẩm "Thâm nhập băng nhóm bảo kê ở chợ Long Biên" ra khỏi giải Báo chí quốc gia 2018. Đây là tác phẩm của phóng viên Nguyễn Thu Trang, Báo Phụ nữ TP.HCM.

1.730 tác phẩm vào Sơ khảo Giải báo chí quốc gia 2018

Thứ 2, 22/04/2019 | 15:17
1.730 tác phẩm đủ điều kiện dự Giải báo chí quốc gia 2018 đã được chọn ra từ 1.845 tác phẩm gửi dự thi và đây là con số cao nhất từ trước đến nay.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Phương Thảo – Ngọc Lễ sau 19 năm rời xa Vbiz và cuộc sống hiện tại ra sao?

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:45
Từng nổi tiếng với các ca khúc như: "Xe đạp ơi", "Ba ngọn nến lung linh", "Xa rồi tuổi thơ"... Cặp đôi Phương Thảo - Ngọc Lễ sau 19 năm rời xa Vbiz, sang Mỹ định cư, có cuộc sống bao người mơ ước.

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Hải Phòng: Doanh nghiệp ủng hộ 22 tỷ tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:26
Đây là số tiền các doanh nghiệp cam kết tài trợ cho công tác tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”.

Làm “sống lại” di tích bằng công nghệ số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:22
Từ thành công của nhiều di tích văn hóa, lịch sử cho thấy, thế mạnh công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc “đánh thức” những tiềm năng di sản vẫn còn “ngủ say”.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.