Thủ tướng Nhật bác bỏ tranh chấp ở Senkaku

Thủ tướng Nhật bác bỏ tranh chấp ở Senkaku

Thứ 2, 30/09/2013 | 07:49
0
Nói trước các báo giới sau khi phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 27/9, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bác bỏ lời kêu gọi mới đây của phía Trung Quốc rằng họ đã sẵn sàng đối thoại nếu Tokyo thừa nhận rằng các hòn đảo trên biển Hoa Đông là khu vực có tranh chấp.

Bắc Kinh gọi nhóm đảo này là Điếu Ngư trong khi Nhật Bản, nước đang quản lý chuỗi đảo này trên thực tế, gọi chúng là Senkaku.

“Quần đảo Senkaku là phần lãnh thổ không thể tách rời của Nhật Bản chiếu theo sự thật lịch sử và dựa trên luật pháp quốc tế trong khi những hòn đảo này đang thuộc quyền quản lý của Nhật,” ông nói.

“Điều đáng tiếc là các tàu của Chính phủ Trung Quốc vẫn đang tiếp tục xâm nhập vào lãnh hải của chúng tôi,” ông nói thêm.

Tiêu điểm - Thủ tướng Nhật bác bỏ tranh chấp ở Senkaku

Ông Abe luôn thể hiện lập trường cứng rắn.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật cũng nói nước ông tìm kiếm giải pháp hòa bình và ‘không có ý định làm cho căng thẳng tiếp tục leo thang’.

Ông kêu gọi hợp tác với Trung Quốc vì rằng mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á là hết sức quan trọng đối với an ninh khu vực.

“Cánh cửa đối thoại luôn rộng mở và tôi thật sự hy vọng rằng Trung Quốc cũng sẽ có suy nghĩ và thái độ tương tự.”

Trong khi đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu trước khi diễn ra phiên họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc rằng ông ủng hộ đối thoại nhưng trước hết Tokyo phải thừa nhận các hòn đảo này là ‘có tranh chấp’.

“Thế giới ai cũng biết có tranh chấp ở đấy,” ông Vương phát biểu ở Viện Brookings ở Washington hồi tuần trước.

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu ngày 27/9, Ngoại trưởng Vương Nghị nói Trung Quốc sẵn sàng đàm phán về tranh chấp lãnh thổ nhưng cũng sẽ ‘kiên quyết bảo vệ chủ quyền’.

“Chúng tôi chân thành hy vọng sẽ giải quyết thỏa đáng vấn đề thông quan đàm phán và tham vấn với các nước có liên quan trực tiếp,” ông nói.

“Những tranh chấp mà hiện giờ chưa thể giải quyết được sẽ để sau này giải quyết.”

Minh Tú (Theo BBC)

'Trung Quốc được Senkaku nhưng sẽ mất tất cả'

Thứ 6, 23/08/2013 | 08:15
Ngày 21/08, Thông tấn xã trung ương Đài Loan CAN (Central News Agency) đã đăng tải bài viết, trong đó có trích dẫn những cảnh báo của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đối với Trung Quốc.

Senkaku chỉ là 'bài kiểm tra' của Trung Quốc trên biển Đông

Thứ 7, 10/08/2013 | 14:55
"Tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản ở đảo Điếu Ngư (nhóm đảo Senkaku) luôn luôn được coi như một bài kiểm tra quyết tâm và khả năng đối phó với các tranh chấp lãnh thổ ở quần đảo Trường Sa và các khu vực khác trên Biển Đông.

Gia tộc sở hữu "đảo vàng" Senkaku

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Dư luận thế giới đặc biệt là Đông Bắc Á đang chăm chú theo dõi việc tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc về chủ quyền lãnh thổ đối với quần đảo Senkaku.

Mỹ lên án Trung Quốc về Senkaku/Điếu Ngư

Thứ 4, 31/07/2013 | 08:18
Thượng viện Mỹ vừa thông qua nghị quyết lên án việc Trung Quốc điều tàu công vụ tới vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Nghị quyết do các thành viên đảng Dân chủ và Cộng hòa thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đệ trình này đã được Thượng viện nước này nhất trí thông qua hôm 29-7.

Nhật: Chỉ huy Senkaku/Điếu Ngư bị xe đâm tử vong

Chủ nhật, 05/05/2013 | 09:05
Một chỉ phụ trách các vùng biển ở 4 đảo chính, tây nam Nhật Bản, đã qua đời ở Tokyo sớm ngày 3/5 sau khi bị một chiếc xe máy đâm phải. Báo chí Nhật nghi ngờ đây là một vụ ám sát.

Tàu Trung Quốc kéo nhau 'xâm phạm Điếu Ngư/Senkaku'

Thứ 2, 01/04/2013 | 17:11
Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản hôm nay cho biết, 3 tàu của Trung Quốc vừa tiến vào vùng lãnh hải thuộc quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...