Thủ tướng yêu cầu kiểm tra các mỏ khai khoáng

Thủ tướng yêu cầu kiểm tra các mỏ khai khoáng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo chỉ đạo của Thủ tướng, nếu thấy có biểu hiện vi phạm về an toàn trong khai thác khoáng sản, UBND các tỉnh, thành phải kiên quyết đình chỉ hoạt động.

Ngày 05/4, trước tình hình vi phạm nghiêm trọng về an toàn lao động trong khai thác khoáng sản, đặc biệt là vụ tai nạn sập mỏ đá Lèn Cờ (xã Nam Thành, Yên Thành, Nghệ An), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ra chỉ đạo siết chặt việc kiểm tra các mỏ khai thác khoáng sản trên cả nước.

Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Lao động – Thương binh xã hội, Bộ Tài nguyên – môi trường, UBND các tỉnh thành kiểm tra toàn bộ hoạt động của khai khoáng làm vật liệu xây dựng trên cả nước. Đặc biệt là các vấn đề liên quan đến thiết kế mỏ, công tác bảo đảm an toàn lao động trong khai thác.

Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, kiểm tra hoạt động khoáng sản, an toàn lao động tại các mỏ đá làm vật liệu xây dựng, kiên quyết đình chỉ hoạt động khai thác mỏ, nếu thấy có biểu hiện vi phạm về an toàn trong khai thác.

Ở khu vực phía Nam, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và An Giang là những địa phương có nhiều mỏ khai thác đá. Tại Đồng Nai, chỉ tính riêng TP. Biên Hòa đã có 9 mỏ đá với tổng diện tích khai thác hơn 130 ha.

Hiện nhiều mỏ đá sau khi khai thác để lại các hố sâu rất nguy hiểm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của VietNamNet, nhiều khu vực quanh mỏ đá vẫn chưa được rào chắn an toàn.

Sáng 1/4, mỏ đá Lèn Cờ bất ngờ đổ sập khi các công nhân của Công ty TNHH Chín Mến đang làm việc khiến 18 người chết, 6 người bị thương. Nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn là do khai thác đá sai phương pháp; chủ yếu khai thác dưới chân núi, ảnh hưởng đến độ ổn định của khối đá vỉa lớn làm sạt lở hàng nghìn khối đá và có vấn đề về đảm bảo an toàn lao động.

Ngày 4/4, Công an Nghệ An đã khởi tố, bắt giam giám đốc chủ mỏ đá Lèn Cờ do "vi phạm an toàn trong lao động".

Tiểu Phong