Thua Campuchia là bước đi thụt lùi của bóng đá Việt Nam?

Thua Campuchia là bước đi thụt lùi của bóng đá Việt Nam?

Uông Đàm Linh
Thứ 5, 15/08/2019 | 19:14
6
Trận thua trước U18 Campuchia cho thấy bóng đá trẻ Việt Nam đang có những bước đi thụt lùi và mấp mé tụt dốc không phanh. Đây là một điều đáng báo động với các nhà làm bóng đá bởi nếu không thay đổi tư duy và cách làm thì chúng ta sẽ không có được lớp kế cận tốt nhất cho tương lai.

Từ xưa đến nay, bóng đá Việt Nam luôn được xếp ở vị trí của trên so với người anh em Campuchia về mọi mặt. Chúng ta liên tục có được những chiến thắng cực kỳ dễ dàng trước đội bóng này ở mọi giải đấu. Vậy nên, dù có bi quan đến đâu thì NHM Bóng đá nước nhà cũng không nghĩ tới sẽ có một ngày, chúng ta để thua toàn diện trước Campuchia ở một giải đấu chính thức các cấp độ ĐTQG.

Tuy nhiên, sự thật ấy đã diễn ra một cách phũ phàng tại VCK U18 Đông Nam Á 2019 diễn ra trên đất Việt Nam. Dù là đội chủ nhà và được đầu tư khá mạnh mẽ cho giải đấu lần này nhưng những gì mà đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đem lại cho NHM chỉ là những hoài nghi, nỗi thất vọng.

Tại giải đấu năm nay, U18 Việt Nam thi đấu vô cùng chật vật khi chúng ta chỉ xếp ở vị trí thứ 3 tại bảng B sau 4 lượt đấu với 7 điểm. Điều này buộc HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò phải có được 3 điểm trọn vẹn trước Campuchia ở lượt đấu cuối cùng để giành quyền đi tiếp.

Thể thao - Thua Campuchia là bước đi thụt lùi của bóng đá Việt Nam?

Thua trận trước U18 Campuchia là dấu hiệu đáng bào động của bóng đá trẻ Việt Nam nói chung và công tác đào tạo trẻ nói riêng.  

Thế nhưng, trước một đội bóng được đánh giá yếu hơn về mọi mặt, U18 Việt Nam lại tỏ ra lúng túng và bế tắc trong những tình huống tấn công. Với tâm lý căng cứng, các cầu thủ trẻ của chúng ta liên tiếp bỏ lỡ cơ hội, thi đấu kém hiệu quả để rồi phải rời sân tạm nghỉ với tỷ số hòa 0-0.

Cơn ác mộng thực sự đến với U18 Việt Nam ở hiệp hai. Các cầu thủ Campuchia chủ động cầm bóng khiến đội bóng áo đỏ gặp khó trong việc kiểm soát thế trận và triển khai tấn công. Phút 51, trong pha phản công sắc sảo, Sieng Chanthea vượt qua Hồ Khắc Lương và tung cú sút chéo góc mở tỷ số cho các chiến binh Angkor trong sự ngỡ ngàng của NHM có mặt trên sân.

Tình huống dẫn đến bàn thua là do các cầu thủ Việt Nam thi đấu quá rời rạc, mắc sai lầm ngay bên phần sân nhà để đối phương tận dụng thành công. Dù có được bàn gỡ ở phút bù giờ đầu tiên nhưng sai lầm đáng trách của hàng thủ tạo điều kiện cho Thy Lieng bên phía Campuchia ghi bàn thắng ấn định tỷ số của trận đấu.

Một trận thua bạc nhược của U18 Việt Nam. Điều đáng nói, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một cấp độ của ĐTQG Việt Nam để thua trước Campuchia ở giải đấu chính thức. Trận thua này chỉ rõ những mặt yếu kém mà các tuyển thủ U18 Việt Nam đã mắc phải kể từ đầu giải đến giờ.

Hàng công thi đấu thiếu hiệu quả, các chân sút tỏ ra quá vô duyên với mảnh lưới đối phương. Hàng thủ và hàng tiền vệ thi đấu nhạt nhòa. Khả năng đánh chặn hầu như là không có, các tình huống tấn công chủ yếu phụ thuộc vào bóng dài, bóng bổng nên tính hiệu quả không cao.

Tâm lý thi đấu của các cầu thủ quá kém, gặp đôi chút áp lực cũng khiến chúng ta căng cứng trong tấn công cũng như phòng ngự. Đây chính là yếu điểm lớn nhất mà U18 Việt Nam thua xa lứa đàn anh cách đây hai năm về trước. Trận thua này cho thấy khoảng trống giữa các lứa cầu thủ trẻ bây giờ cách quá xa so với những Công Phượng, Quang Hải hay Đức Huy.

Kể từ khi lứa trẻ như Công Phượng, Văn Toàn hay Quảng Hải và Văn Hậu được đôn lên cấp độ cao hơn thì bóng đá trẻ của nước nhà không giữ được những thành quả vốn có mà thậm chí còn liên tiếp để thua ở những giải đấu gần đây. 

Đây là điều đáng báo động bởi nếu cứ tiếp tục như vậy, chỉ vài năm nữa, bóng đá Việt Nam lại đi vào vết xe đổ mà chính mình đã tạo ra. Vậy nên, điều cấp bách nhất lúc này là Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cần phải có những tính toán và đầu tư thật nghiêm túc từ cấp độ CLB đến ĐTQG.

Cần có thêm nhiều hơn những giải đấu trẻ để các cầu thủ có thêm đất diễn để trui rèn cả về kỹ chiến thuật cũng như tâm lý thi đâu. Nếu không quyết liệt trong chuyện này thì viễn cảnh rơi vào khủng hoảng là không còn xa nữa với bóng đá nước nhà.

U18 Việt Nam rời cuộc chơi sau trận thua bạc nhược trước U18 Campuchia

Thứ 5, 15/08/2019 | 18:12
U18 Việt Nam dù được đánh giá cao hơn Campuchia rất nhiều nhưng thế trận trên sân lại vô cùng bế tắc. Công cùn, thủ kém, đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã bị thủng lưới và phải dừng bước ngay sau vòng bảng .

U18 Việt Nam sẽ lách qua "khe cửa hẹp" để tiến vào bán kết?

Thứ 5, 15/08/2019 | 14:39
U18 Việt Nam đang đứng trước nguy cơ phải dừng bước ngay sau vòng bảng. Bởi vậy ngoài việc phải đánh bại Campuchia với một tỷ số đậm, chúng ta cũng cần chờ đợi tin mừng từ người Thái Lan.

Chelsea lại để thua trước Liverpool tại trận tranh Siêu cup châu Âu

Thứ 5, 15/08/2019 | 08:28
Dù thi đấu cực kỳ tự tin và có được hai bàn thắng ở những giây phút cực kỳ quan trọng nhưng cuối cùng Chelsea lại gục ngã trước một Liverpool trên chấm luân lưu đầy may rủi và đành ngậm ngùi nhìn The Kop nâng cao chiếc Siêu cúp châu Âu 2019.
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

U23 Thái Lan thua thảm trước ĐKVĐ U23 Saudi Arabia

Thứ 7, 20/04/2024 | 00:57
Đoàn quân của HLV Issara Sritharo đã phải nhận thất bại muối mặt 0-5 trước nhà ĐKVĐ U23 Saudi Arabia tại lượt trận thứ 2 bảng C, VCK U23 châu Á 2024.

HLV Hoàng Anh Tuấn: “Thẻ đỏ không phải sai lầm, đó là do thói quen”

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:42
Mới đây, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có những chia sẻ liên quan đến tình huống nhận thẻ đỏ của hậu vệ Ngọc Thắng trong chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Kuwait.

ĐT futsal Việt Nam thắng nhọc ĐT futsal Trung Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:54
Bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng đã đem về thắng lợi đầu tiên cho ĐT futsal Việt Nam tại VCK futsal châu Á 2024.

Tiền vệ U23 Việt Nam: "HLV Hoàng Anh Tuấn đã dặn kỹ về VAR, nhưng..."

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:47
Trong buổi tập chiều 18/4 của U23 Việt Nam, tiền vệ Võ Hữu Minh Khoa đã có những lời chia sẻ về sai lầm dẫn đến tấm thẻ đỏ của Ngọc Thắng trong trận gặp U23 Kuwait.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.
     
Nổi bật trong ngày

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.