Thừa cấp phó ở nhiều địa phương: Vẫn phải bố trí việc đến khi về hưu

Thừa cấp phó ở nhiều địa phương: Vẫn phải bố trí việc đến khi về hưu

Thứ 6, 02/06/2017 | 12:00
0
Thừa cấp phó hiện không còn là việc riêng của một tỉnh, sở, ngành nào mà diễn ra ở nhiều địa phương, sở, ngành. Thứ trưởng bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, Bộ đang chờ báo cáo từ địa phương.

Thừa cấp phó hiện không còn là việc riêng của một tỉnh, sở, ngành nào mà đang diễn ra ở nhiều địa phương, nhiều sở, ngành. Đây là vấn đề nhức nhối của dư luận.

Mặc dù bộ Nội vụ vẫn đang tích cực tìm lời giải cho việc bổ nhiệm thừa cấp phó tại nhiều địa phương nhưng có nhiều nguyên nhân khiến công việc này còn tiến triển chậm.

Dư luận quan tâm, sau những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ thời gian qua, khi nào, tình trạng “lạm”, “loạn”, thừa cấp phó ở các địa phương, sở ngành mới thực sự chấm dứt? PV báo Người Đưa Tin đã có trao đổi với Thứ trưởng bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn.

Xã hội - Thừa cấp phó ở nhiều địa phương: Vẫn phải bố trí việc đến khi về hưu

 Thứ trưởng bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn.

PV: Thời gian qua, tình trạng thừa cấp phó khiến dư luận xã hội có những bức xúc nhất định. Đáng chú ý, trong những nguyên nhân có cả việc bổ nhiệm thừa do “lịch sử để lại”. Ông có thể nói rõ hơn về việc này?

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn: Đúng là trong thời gian qua, một số đơn vị có số lượng cấp phó nhiều hơn so với quy định. Có nhiều nguyên nhân, trong đó việc hợp nhất các sở để đảm bảo tính ổn định cũng là để cán bộ được sáp nhập yên tâm công tác. Do đó, số lượng cấp phó tăng lên. Tuy nhiên, cũng phải thấy ở một số đơn vị, địa phương, việc bổ nhiệm cấp phó không được thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật.

Sau những thông tin phản ánh từ báo chí và dư luận, bộ Nội vụ đã tiến hành kiểm tra, xác minh vấn đề này. Trước thực tiễn đó, bộ Nội vụ đang nghiên cứu để hoàn thiện các quy định của pháp luật về số lượng cấp phó trong các cơ quan tổ chức ở các cấp khác nhau để thực hiện một cách thống nhất trên phạm vi cả nước.

PV: Giải quyết số lượng cấp phó dư thừa sẽ như thế nào nếu như họ có đủ trình độ mà vẫn chưa đến tuổi nghỉ hưu, nhất là các đối tượng thừa do “lịch sử” như ông nói thì không phải lỗi của bản thân họ?

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn: Vẫn phải bố trí công việc cho họ, đến khi về hưu thì thôi. Có thể không bổ sung thêm cấp phó nữa, dần dần sẽ đảm bảo số lượng cấp phó theo quy định.

PV: Bộ Nội vụ có thống kê, rà soát trên toàn quốc số lượng cấp phó thừa, từ đó có giải pháp hữu hiệu cho tình trạng này vì đây là tồn tại từ khá lâu, thưa ông?

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn: Vấn đề này hiện đã có yêu cầu các bộ, ngành địa phương báo cáo, bộ Nội vụ đang tổng hợp.

PV: Xin được hỏi thêm Thứ trưởng, trong số những cấp phó thừa có không ít trường hợp bổ nhiệm người nhà, người thân. Thậm chí việc “cả họ làm quan” không hiếm. Bộ Nội vụ đánh giá và xử lý vấn đề này thế nào?

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn: Trước những vấn đề báo nêu, dư luận quan tâm, bộ Nội vụ cũng đã thành lập các đoàn công tác phối hợp các cơ quan xác minh, làm rõ, tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Chúng tôi nhận thấy một số vấn đề hiện nay như, hệ thống thể chế về quản lý cán bộ công chức cần tiếp tục được nghiên cứu, rà soát để hoàn thiện. Công tác thanh tra, kiểm tra giám sát phải tiếp tục tăng cường để khắc phục tình trạng kể trên.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Dương Thu

Sở Nội vụ Hải Dương 'thừa'... cấp phó?!

Thứ 4, 26/10/2016 | 20:05
Liên tiếp sau sở LĐ - TB và XH, lại đến sở Nội vụ tỉnh Hải Dương khiến dư luận quan tâm khi có những 5 vị Phó Giám đốc....

Tỉnh 'lạm phát' cấp phó: Tại thế hệ trước để lại

Thứ 2, 11/01/2016 | 08:06
Thanh Hóa thẳng thắn thừa nhận việc có tới 7 Phó giám đốc (PGĐ) Sở NN&PTNT là sai, việc thừa số lượng là do lịch sử để lại.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.